Tổng thống Sri Lanka phủ quyết thỏa thuận quân sự với Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Sri Lanka ngày 6/7 tuyên bố ông sẽ không cho phép Chính phủ ký kết một thỏa thuận quân sự theo đó cho phép quân đội Mỹ tự do tiếp cận vào các cảng của Sri Lanka.
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena.
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena.

Theo AFP, Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết ông đã phản đối dự thảo Thỏa thuận về tình trạng của các lực lượng (SOFA) mà Mỹ và Sri Lanka đang đàm phán để tăng cường hơn nữa mối quan hệ quân sự giữa 2 nước.

“Tôi sẽ không cho phép bất kỳ thỏa thuận nào làm suy yếu độc lập và chủ quyền của chúng ta. Một số thỏa thuận hiện đang được thảo luận là bất lợi với đất nước của chúng ta”, ông Sirisena tuyên bố tại cuộc cuộc tuần hành của người dân ở phía Nam Sri Lanka.

“Một số lực lượng nước ngoài muốn biến Sri Lanka thành một trong những căn cứ của họ. Tôi sẽ không cho phép họ vào đất nước này và thách thức chủ quyền của chúng ta”, ông nói thêm.

Dự thảo thỏa thuận SOFA tìm cách đảm bảo quyền tiếp cận trên cơ sở có đi có lại vào các cảng giữa Mỹ và Sri Lanka, đồng thời cho phép các quân nhân và nhà thầu của 2 nước nhập cảnh nước đối tác tự do hơn.

Tổng thống Sirisena tuyên bố rằng chừng nào ông còn đương chức, chừng đó sẽ không có thỏa thuận song phương “chống lại lợi ích quốc gia của Sri Lanka”. Nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 1 tới.