Tổng thống Ukraine Zelensky có đề xuất táo bạo

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị giảm số nghị sỹ trong Quốc hội Ukraine xuống còn 300 thành viên và giới thiệu hệ thống bầu cử mới.
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo đài Ukrinform, đề xuất trên được đưa ra trong dự luật số 1017 về việc sửa đổi Điều 76 và Điều 77 của Hiến pháp Ukraine.

Dự luật này bao gồm đề nghị về việc giảm số lượng nghị sỹ Quốc hội được quy định trong Hiến pháp Ukraine và hợp nhất hệ thống bầu cử chọn đại diện theo tỷ lệ phiếu.

Theo văn bản dự luật được công bố trên trang web của Quốc hội Ukraine, dự luật đề xuất giảm số thành viên của Quốc hội Ukraine xuống còn 300 người.

Quốc hội mới của Ukraine vừa có phiên họp đầu tiên diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/8. Tại phiên họp này, các nghị sĩ Ukraine đã cho ý kiến với 100 dự luật mới, bỏ phiếu thông qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Tại Quốc hội khóa này, Đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Zelensky đã giành được 254 ghế trong tổng số 450 ghế tại Quốc hội. 

Đây là một kết quả chưa từng có ở Ukraine - nơi thường xuyên xảy ra chia rẽ giữa các nghị sĩ và những căng thẳng thậm chí còn dẫn tới ẩu đả ngay tại nghị trường.