Tổng thống Ukraine Zelensky nêu điều kiện trao đổi tù nhân với Nga

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng trao đổi đạo diễn người  Ukraine Oleh Sentsov đã bị kết án tại Nga về tội khủng bố lấy người đứng đầu văn phòng tại Kiev của hãng tin RIA Novosti Kirill Vyshinsky hiện đang bị xét xử ở Ukraine về cáo buộc phản quốc.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo hãng tin nhà nước Ukraine Ukrinform, tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra tại một buổi họp.

Theo đó, Tổng thống Ukraine cho rằng Ukraine có thiện chí và muốn việc trao đổi tù nhân giữa 2 nước sớm diễn ra, trong đó việc trao đổi 2 người trên sẽ là bước đầu tiên. “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi ông Vyshinsky ... lấy ông Sentsov”, ông Zelensky nói và cho biết thêm rằng điều kiện được đưa ra là việc trao đổi phải diễn ra đồng thời. 

Theo hãng tin Sputnik của Nga, ông Oleg Sentsov hiện đang thụ án tại Nga với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố ở Crimea. Tại phiên toàn diễn ra năm 2015, người này đã kết án 20 năm tù giam. 

Trong khi đó, ông Kirill Vyshinsky đã bị bắt giữ tại Kiev từ tháng 5năm ngoái với cáo buộc phản quốc và ủng hộ 2nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Trước đó, Điện Kremlin cũng thừa nhận rằng việc phóng thích ông Vyshinsky có thể là bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Ukraine. 

Ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn của Tổng thống Nga – tuyên bố, bất kỳ bước nào nhằm trả lại tự do cho người dân sẽ được phía Nga hoan nghênh.

Trước đó, hôm 16/7, chính quyền Ukraine đã tuyên bố trao đổi tù nhân với Nga trong vòng một tháng. Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky, 2 bên cũng đã nêu ra vấn đề trao đổi tù nhân. 

Theo ông Zelensky, Tổng thống Putin đưa ra đề xuất trao đổi toàn bộ các tù nhân với nhau. Kiev đã đồng ý với điều này nhưng lưu ý rằng danh sách tù nhân của Ukraine và những người đang bị giam giữ không trùng nhau.

Đọc thêm