Triều Tiên có động thái bất ngờ khi bị Mỹ bắt giữ tàu

(PLVN) - Triều Tiên đã yêu cầu Liên hợp quốc có các biện pháp khẩn cấp” để giúp trả lại con tàu chở hàng của nước này đã bị Mỹ bắt giữ.
Tàu của Triều Tiên bị bắt giữ.
Tàu của Triều Tiên bị bắt giữ.

Theo AFP, Mỹ hôm tuần trước tuyên bố đã bắt giữ tàu chở hàng Wise Honest của Triều Tiên - một năm sau khi con tàu này bị giam giữ ở Indonesia với lý do có các hoạt động vi phạm các lệnh trừng phạt.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đã gia tăng sau khi Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây tiến hành các cuộc thử vũ khí liên quan đến tên lửa tầm ngắn và với các cuộc đàm phán hạt nhân giữa 2 nước đã bế tắc sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc hồi đầu năm nay mà không đạt được thỏa thuận.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, trong một bức thư gửi tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 17/5, đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song gọi vụ việc là “một hành động bất hợp pháp và vô nhân đạo”.

Đại diện Triều Tiên đã đề nghị ông Guterres “tiến hành các biện pháp khẩn cấp như một cách đóng góp cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên và chứng minh sự công bằng của Liên hợp quốc”.

Hôm đầu tuần, Triều Tiên cũng đã chỉ trích vụ Mỹ bắt giữ tàu của nước này, cho rằng động thái của Mỹ là “sự vi phạm hoàn toàn” tinh thần thỏa thuận đã được Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Triều Tiên đang bị áp dụng các lệnh trừng phạt theo nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì các chương trình hạt nhân và tên lửa, và dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt là yêu cầu chính của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai diễn ra hồi tháng 2 vừa qua.