Triều Tiên công bố thông tin bất ngờ về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

(PLVN) - Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều được tổ chức ở Việt Nam cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên với điều kiện có một điều khoản đảo ngược trong trường hợp Triều Tiên khởi động lại các hoạt động hạt nhân.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, thông tin trên được truyền thông Hàn Quốc dẫn tuyên bố của Triều Tiên liên quan đến nội dung cuộc họp báo gần đây của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tiết lộ.

Theo đó, phía Triều Tiên cho biết, tại cuộc họp báo, bà Choe tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Trump có lập trường linh hoạt để đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh với ông Kim.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận với Triều Tiên nếu thỏa thuận đó bao gồm một điều khoản quy định rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ bị đảo ngược nếu Triều Tiên nối lại các hoạt động hạt nhân.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap và Newsis dẫn thông tin từ phía Triều Tiên cho biết, Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã “tạo ra một trở ngại”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục có những phát biểu tích cực về ông Trump. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe, quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo vẫn rất tốt đẹp.

Trước đây, bà Choe cũng đưa ra tuyên bố tương tự rằng ông Pompeo và Bolton đã “tạo ra một trở ngại” cho cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa 2 nhà lãnh đạo nhằm “thoát khỏi sự thù địch và nghi ngờ tồn tại từ trước đó”. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ bác bỏ thông tin này.

Trong tuyên bố mới nhất, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phải đối mặt với nhiều sự phản đối và thách thức trong nước để có thể tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

“Người dân của chúng tôi, đặc biệt là ngành công nghiệp quân sự và đạn dược của chúng tôi nói rằng chúng tôi phải không bao giờ từ bỏ khả năng hạt nhân”, phía Triều Tiên tuyên bố.

Đọc thêm