Triều Tiên, Mỹ đồng loạt lên tiếng về vụ thử tên lửa mới của Bình Nhưỡng

(PLVN) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 8/5 lên tiếng cho rằng những vụ phóng rocket và ít nhất 1 tên lửa đạn đạo mà nước này tiến hành hôm cuối tuần vừa qua là “cuộc tập trận quân sự thường kỳ và nhằm mục đích phòng thủ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát cuộc diễn tập.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát cuộc diễn tập.

Theo Reuters, tuyên bố trên được hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này công bố.

“Cuộc tập trận do quân đội chúng tôi tiến hành gần đây chỉ là một phần trong khuôn khổ hoạt động huấn luyện quân sự thông thường, và nó không nhằm vào ai, không làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực”, đại diện của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Theo phía Triều Tiên, cuộc diễn tập được tổ chức vào ngày 4/5 là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của bệ phóng tên lửa tầm xa cỡ lớn và vũ khí dẫn đường chiến thuật, tính chính xác và đặc điểm chiến đấu của vũ khí quân sự trong tuyến phòng thủ trên bờ biển phía đông Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng nói rằng cuộc diễn tập đã đảm bảo rằng mọi đơn vị tham gia đều hoàn toàn sẵn sàng cho hoạt động chiến đấu bất cứ lúc nào.

Cuộc tập trận hôm 4/5 là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi nước này phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa vào tháng 11/2017.

Hoạt động mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc đã bị chững lại từ tháng 2 vừa qua.

Liên quan đến vụ việc, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 8/5 xác nhận Triều Tiên hồi tuần trước đã phóng rocket và tên lửa. 

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp chi tiết về những vật thể mà cơ quan này tin rằng Bình Nhưỡng đã phóng.

Đọc thêm