Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn, 10 phút sau Mỹ thử tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân

(PLVN) - Chỉ 10 phút sau khi Triều Tiên ngày 9/5 thử vũ khí được cho là tên lửa tầm ngắn, Mỹ đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III có thể mang đầu đạn hạt nhân từ Căn cứ không quân Vandenberg.
Mỹ vừa thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III.
Mỹ vừa thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III.

Theo tờ Space, giới chức quân sự Hàn Quốc được dẫn lời cho biết, 2 tên lửa của Triều Tiên được phóng đi vào khoảng 7h30 GMT ngày 9/5 từ thành phố Kusong. Các tên lửa này đã lần lượt di chuyển được khoảng 420 km và 270 km về phía đông.

Đây là vụ thử vũ khí thứ 2 của Triều Tiên chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần. Trước đó, hôm 4/5, Triều Tiên cũng đã lần phóng tên lửa đầu tiên trong 18 tháng tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm ngắn. 

Chỉ 10 phút sau vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên, khoảng 7h40 GMT ngày 9/5, Mỹ đã phóng một tên lửa Minuteman III không mang đầu đạn từ Căn cứ không quân Vandenberg ở California. 

Minuteman III là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này được cho là có khả năng bắn trúng mục tiêu trong bán kính 12.000 km. 

“Vụ thử nghiệm cho thấy năng lực răn đe hạt nhân của Mỹ là hiện đại, mạnh mẽ, linh hoạt, sẵn sàng và được thiết kế phù hợp để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ 21 cũng như trấn an các đồng minh”, Chỉ huy tác chiến toàn cầu của Không quân Mỹ tuyên bố.

Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định vụ phóng tên lửa Minuteman của nước này không phải là phản ứng đối với vụ thử nghiệm mới nhất của Triều Tiên hay một sự kiện nào khác vì Không quân Mỹ đã lên kế hoạch cho việc phóng thử này từ trước.

Trước đó, hôm 1/5, Mỹ đã phóng thử một tên lửa Minuteman III từ căn cứ Vandenberg.