Triều Tiên xác nhận Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sắp thăm Nga

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Nga để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Theo Reuters, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, chuyến thăm sẽ diễn ra “sớm" nhưng không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm.

Vẫn theo truyền thông Triều Tiên, chuyến thăm của ông Kim được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Nga Putin.

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông Putin và ông Kim sẽ gặp nhau vào cuối tháng 4.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Kim Chang Son - Trợ lý trưởng của ông Kim Jong Un - đã được nhìn thấy tại Vladivostok, dấy lên suy đoán rằng hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều sẽ được tổ chức tại thành phố này vào khoảng ngày 24-25/4.

Các nhà quan sát cho rằng, với chuyến thăm Nga, ông Kim dường như đang nỗ lực xây dựng sự hỗ trợ của nước ngoài cho các kế hoạch phát triển kinh tế của ông, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2 không đạt được thỏa thuận.

Ông Artyom Lukin - giáo sư tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok – cho rằng, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, ông Kim có vẻ như đang tìm cách chứng minh rằng ông vẫn đang được các nhà lãnh đạo thế giới săn lùng và ông có nhiều lựa chọn hơn. 

“Ông Kim không muốn tạo cảm giác như ông quá phụ thuộc vào Washington, Bắc Kinh và Seoul. Còn đối với Nga, hội nghị thượng đỉnh Putin - Kim sẽ tái khẳng định vị trí của Moscow với tư cách là một người chơi chính trên Bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp này rất quan trọng đối với uy tín quốc tế của Nga”, giáo sư Lukin nhận định.