Trung Quốc phủ nhận tin đồn chi 200 tỷ USD mua hàng hóa Mỹ

(PLO) - Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thông tin muốn mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại hàng năm giữa hai cường quốc. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ muốn Trung Quốc nhượng bộ 

Được biết, các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu với giới chức Mỹ đã diễn ra tại Washington trong tuần qua. Mục tiêu của các cuộc đối thoại là tìm ra cách xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Vài tháng gần đây, Washington và Bắc Kinh đã liên tục đe dọa nhau bằng các loại thuế nhập khẩu áp lên số hàng hóa trị giá hàng chục tỷ USD.

Phía Nhà Trắng ngày 17/5 cho biết Tổng thống Trump đã gặp phái đoàn của Trung Quốc và các thảo luận thương mại vẫn đang tiếp diễn. “Các quan chức Mỹ đã trình bày rõ với phía Trung Quốc mục tiêu của Tổng thống về mối quan hệ thương mại công bằng”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tại buổi họp báo trước đó, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông muốn một thỏa thuận thương mại mang tính toàn diện. Ông chỉ trích Trung Quốc đã “trục lợi” từ Mỹ quá lâu và cho biết ông đã trao đổi trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng sẽ không để cho tình trạng này tiếp diễn.

Đưa thông tin chưa xác nhận 

Trước đó, có rất nhiều hãng tin, nguồn tin nói rằng Trung Quốc đề nghị đáp ứng yêu cầu từ Tổng thống Donald Trump, nhập khẩu thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Gói nhượng bộ kinh tế này sẽ bao gồm việc dỡ bỏ các thuế đánh vào mặt hàng nông sản Mỹ như hoa quả, quả hạch, thịt lợn, rượu vang, lúa miến vốn có trị giá khoảng 4 tỷ USD.

Một nguồn tin khác của Reuter cho hay, nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ là người hưởng lợi lớn nhất nếu Tổng thống Donald Trump chấp nhận động thái hòa giải này của Chủ tịch Tập Cận Bình. Lý do là Boeing đang là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và đã bán khoảng một phần tư máy bay thương mại của mình cho các khách hàng Trung Quốc.

Tờ New York Times còn đưa tin, Bắc Kinh muốn ông Trump bỏ việc đe dọa đánh thuế hàng hóa cũng như hạn chế đầu tư vào Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc còn muốn Washington nới lỏng lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ bán các một số sản phẩm công nghệ cao cho các doanh nghiệp nước này.

Tuy nhiên cuối cùng, mọi thông tin chưa được xác nhận chính thức và các quan chức Mỹ vẫn chưa có nội dung chi tiết về những yêu cầu của Trung quốc để đối lấy nhượng bộ nói trên. 

Trung Quốc phủ nhận thông tin 

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngay lập tức khẳng định thông tin trên là sai sự thật, khi trả lời họp báo về diễn biến đàm phán thương mại Mỹ - Trung. “Tin đồn này là không đúng và tôi xin xác nhận lại thông tin. Theo tôi được biết, hiện các cuộc tham vấn có liên quan đến vấn đề này vẫn đang được thảo luận và chúng chỉ mang tính chất xây dựng”, ông Lục Khảng nói.

Và chính các nhà kinh tế nhận định sau khi nghe thông tin cũng nhận thấy rằng, gói 200 tỷ USD/năm mà Trung Quốc đưa ra đang là một thử thách cho chính nước này bởi nó sẽ buộc Bắc Kinh phải thay đổi lớn về cấu thành trao đổi thương mại với Washington. “Đây là một gói quá lớn và đây có thể là một kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc”, ông Scott Mulhauser – cựu Chánh Văn phòng Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh và hiện đang cố vấn cho Ngân hàng Xuất-nhập khẩu Mỹ - cho rằng Trung Quốc khó có thể triển khai gói nhượng bộ này.

Thậm chí, nếu chấp nhận gói nhượng bộ này, đây sẽ là một bước lùi trong kế hoạch sử dụng thuế quan để khiến Trung Quốc phải chấm dứt chính sách “ăn cắp” công nghệ của các công ty, doanh nghiệp Mỹ mà Tổng thống Trump ban đầu dự định. 

Được biết, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang là 375 tỷ USD năm (2017). Hai sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Mỹ tới Trung Quốc là máy bay (16 tỷ USD vào năm 2017) và đậu nành (12 tỷ USD). Việc giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại một cách bền vững sẽ đòi hỏi thay đổi lớn trong thành phần thương mại giữa 2 nước. Tin tức này từng gặp phải sự hoài nghi từ các nhà kinh tế. Thâm hụt hàng hóa của Mỹ so với cường quốc châu Á trong năm 2017 là 375 tỷ USD.