Tướng Nga nói về vũ khí hạt nhân bí mật 'Bàn tay thần chết'

(PLVN) - Nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Âu thì hệ thống phản đòn hạt nhân tự động của Nga vốn được phát triển từ thời Liên Xô vẫn hoàn toàn có khả năng chống đỡ, hãng tin Sputnik dẫn lời Tướng Viktor Yesin – cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga – tuyên bố.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sputnik, vũ khí mà Tướng Yesin nói đến là hệ thống Perimeter – còn được biết đến với tên gọi là “Dead Hand” (tức “Bàn tay Thần chết”). 

Nga không tiết lộ nhiều chi tiết về hệ thống Perimeter. Tuy nhiên, Tướng Yesin khẳng định hệ thống này chỉ được sử dụng trong tình huống khẩn cấp, khi tất cả các bộ chỉ huy kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược của nhà nước và quân đội của Nga bị vô hiệu hóa do vụ tấn công hạt nhân phủ đầu đối phương.

Ở thời bình, Perimeter không được dùng đến. “Đây là một phương tiện trả đũa chứ không phải tấn công”, ông Yesin nhấn mạnh.

Trước đó, tờ National Interest cuối năm ngoái cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung (INF) và triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Âu có thể kích động Nga xem xét áp dụng học thuyết tấn công hạt nhân phủ đầu.

Theo tờ báo này, Nga có sở trường phát triển các vũ khí đáng sợ, ít nhất là theo các thông tin được công bố, như các tên lửa hành trình sử dụng năng lượng hạt nhân, các tàu ngầm robot với các đầu đạn có sức công phá bằng 100 triệu tấn thuốc nổ.

Đáng sợ nhất trong số các vũ khí của Nga được công bố chính là hệ thống tên lửa phóng tự động không cần con người nhấn nút điều khiển trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân được biết đến với tên “Bàn tay thần chết” hay “Perimeter” - một hệ thống kiểm soát vũ khí hạt nhân tự động được Liên Xô phát triển từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 vừa qua, Tướng Yesin cũng từng tuyên bố, nếu Mỹ bắt đầu triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Âu, Nga sẽ xem xét áp dụng học thuyết tấn công hạt nhân phủ đầu.

Ông Yesin khi đó nêu rõ vũ khí “Bàn tay thần chết” của Nga hiện vẫn hoạt động và sẽ được kích hoạt khi Nga lâm vào tình thế có ít phương tiện để phòng thủ sau cuộc tấn công đầu tiên của kẻ thù.

Đọc thêm