Ukraine nêu điều kiện tổ chức thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Vadym Prystaiko - Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - cho biết, điều kiện tiên quyết để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Normandy Four (bao gồm Ukraine, Đức, Pháp và Nga) là phải có tiến triển trong việc thực hiện các thỏa thuận mà các cố vấn chính sách đối ngoại của các bên vừa đạt được.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine.

Theo hãng tin UNIAN, tuyên bố trên được ông Prystaiko đưa ra trong một cuộc họp báo ngắn ở Kiev. 

“Chúng tôi đã đồng ý sẽ gặp nhau để xem xét về tiến triển thực hiện các thỏa thuận mà chúng tôi đã đạt được trong tháng 7”, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay.

Ông Prystaiko cho biết thêm rằng, dự kiến các quan chức của các nước sẽ gặp mặt để họp bàn về vấn đề vào cuối mùa hè này. 

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng xác nhận quan chức các nước đã bàn về vấn đề thời điểm các nhà lãnh đạo của 4 nước có thể gặp mặt. 

“Quan điểm chung là cuộc gặp nên diễn ra càng nhanh càng tốt, nhưng chúng tôi không thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh nếu không đạt được một số thỏa thuận nhất định nào”, ông Prystaiko nói khi bình luận về kết quả cuộc họp của các cố vấn của các nhà lãnh đạo Ukraine, Đức, Pháp và Nga vừa được tổ chức tại Paris, Pháp hôm 12/7. 

Ngoài ra, ông Prystaiko cũng khẳng định ông Vladimir Putin và ông Zelenskiy có khả năng tiến hành một cuộc điện đàm nữa nhưng thời điểm vẫn chưa được ấn định.

“Sẽ có cuộc điện đàm tiếp theo và 99% thời gian điện đàm sẽ dành để bàn về vấn đề trả tự do cho các thủy thủ và những tù nhân khác. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận vấn đề này mỗi ngày”, ông này nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev có thể diễn ra nếu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt đầu “thực hiện những lời hứa tại cuộc bầu cử”.

Đọc thêm