Cắt giảm lương cầu thủ: Không phải ai cũng đồng lòng

(PLVN) -Việc giảm lương từ các thành viên liên đoàn, CLB đang được nhiều cầu thủ, HLV và những người hoạt động bóng đá hưởng ứng. Từ Đông Nam Á cho tới châu Âu, nơi có nền bóng đá đỉnh cao đều chung tay chia sẽ khó khăn khi Covid-19 tàn phá...
Công Phượng và đồng đội ở CLB đồng ý giảm 30% lương
Công Phượng và đồng đội ở CLB đồng ý giảm 30% lương

HLV và đội trưởng các đội dự Premier League đã thống nhất sẽ giảm 30% lương để ủng hộ Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS). Đáng chú ý, quyết định này được thông qua dù PFA (Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp) phản đối quyết liệt việc các cầu thủ giảm lương…

Tại Đông Nam Á, Liên đoàn bóng đá Thái Lan và Malaysia đều đưa ra chính sách giảm lương rất cụ thể trong bối cảnh bóng đá không thể lăn trên sân cỏ.

Cụ thể, các thành viên của Liên đoàn bóng đá Malaysia - FAM sẽ cắt giảm từ 10-20% lương nếu như lệnh Kiểm soát di chuyển tiếp tục kéo dài sau ngày 14/4 tới. Trước đó, FAM đã khuyên các đội bóng tham dự M-League tiến hành thảo luận với các cầu thủ để tìm giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực về tài chính do dịch bệnh gây ra.

HLV Nishino của đội tuyển Thái Lan cũng đồng ý giảm 50% lương sau khi Liên đoàn bóng đá nước này kêu gọi các thành viên của liên đoàn và HLV giảm lương do ngân sách sụt giảm.

Tại Việt Nam,nhiều CLB đã đưa ra chính sách cắt giảm ngân sách lương. Việc làm này đến từ sự thống nhất của các thành viên trong đội bóng và phụ thuộc vào tình hình tài chính của CLB.

Công Phượng và đồng đội sẽ cắt giảm 30% lương tháng Tư. Nếu V.League chưa thể quay lại trong những tháng tới, CLB TP HCM sẽ tiếp tục giảm lương mạnh hơn với các tỷ lệ 40% và 50% cho 2 tháng tiếp theo.

Trước đó, Nam Định đã chính thức cắt giảm 25% lương tháng Tư của các thành viên trong đội. Tuy nhiên, quyết định này của đội bóng thành Nam chỉ áp dụng đối với các cầu thủ có thu nhập cao. Với những cầu thủ trẻ, có thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng thì sẽ không bị ảnh hưởng để tránh tác động không tốt về chi tiêu cá nhân, gia đình.

Văn Quyết đã kếu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Văn Quyết đã kếu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 

Hà Nội FC là đội bóng duy nhất nói không với việc giảm lương các cầu thủ dù đang gồng mình chống dịch. Chủ tịch Đỗ Vinh Quang cho biết: "Việc kéo dài V-League là điều ko ai mong muốn, tuy nhiên là điều phải làm để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các thành viên đội bóng trong mùa dịch COVID-19. Chi phí phát sinh rõ ràng là một con số không nhỏ, cũng khiến ban lãnh đạo CLB phải cân đối. Chúng tôi có quỹ dự phòng cho những vấn đề ngoài dự kiến nên mọi việc không quá quan trọng”.

Việc cắt giảm lương của cầu thủ, HLV và thành viên liên đoàn hoàn toàn phụ thuộc vào từng CLB, liên đoàn mỗi nước. Đây là hành động tự nguyện, chia sẽ trách nhiệm trong thời điểm bóng đá thế giới khó khăn.

Nhưng việc cắt giảm lương cầu thủ không phải ở nơi nào cũng được Hiệp hội cầu thủ đồng ý. Mới đây, hiệp hội cầu thủ Malaysia và Anh cũng phản đối việc giảm lương cầu thủ.

Trước đó,lãnh đạo FIFA đã có cuộc họp qua trực tuyến với Hiệp hội CLB bóng đá châu Âu (ECA) và Hiệp hội cầu thủ thế giới (FIFPro). Mục tiêu của cuộc họp là nhằm định hình những thay đổi mà bóng đá cần thực hiện, để thích ứng với cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra.

Trong cuộc họp, các bên đều nhận thức được sự cần thiết phải thích nghi với kịch bản mới. Các đề xuất của FIFA có khả năng sẽ được thi hành từ tuần tới. Biện pháp có tác động lớn nhất là yêu cầu các cầu thủ giảm lương trong khi Covid-19 làm tê liệt thế giới bóng đá để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng tài chính trong lĩnh vực môn thể thao vua.

Đọc thêm