Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: 'Không có giải đấu nào xứng đáng để chúng ta phải đánh đổi sinh mạng'

(PLVN) -“Chúng ta đang sống chậm lại, đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét những việc đã làm, cũng như suy nghĩ cho tương lai. Làm thế nào để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng sự đồng lòng, để làm tốt hơn những gì chúng ta đã làm trước đây”. Đó là thông điệp trong bức thư của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino gủi các liên đoàn thành viên.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Đại dịch toàn cầu Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao…tại các quốc gia trên thế giới. Tất cả các giải đấu bóng đá đã phải tạm hoãn để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Trong bối cảnh đó, người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới FIFA đã có bức tâm thư gửi 211 Liên đoàn thành viên, truyền tải thông điệp về tinh thần cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn, đồng thời nêu bật những giải pháp hỗ trợ dành cho các Liên đoàn thành viên sẽ được FIFA ưu tiên thực hiện trong giai đoạn tới.

Trong thư Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh: “SỨC KHỎE LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU”. Không có trận đấu hay giải đấu nào xứng đáng để chúng ta phải liều lĩnh đánh đổi bằng sinh mạng của con người. Tất cả mọi người trên thế giới đều luôn phải ý thức được điều này.

Chúng ta phải có trách nhiệm yêu cầu tất cả các giải đấu không được phép tiếp tục lại khi mọi thứ chưa thể ở mức an toàn 100%. Nếu chúng ta phải đợi lâu hơn, chúng ta cũng phải làm điều đó. Tiếp tục chờ đợi là điều cần làm hơn và tốt hơn là việc chấp nhận rủi ro.

Chúng ta hãy lắng nghe lời khuyên và ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền và các chuyên gia về sức khỏe, chúng ta hãy cùng hợp tác chặt chẽ với họ, tuân thủ các hướng dẫn cũng như các khuyến cáo của họ”.

Bóng đá môn thể thao được yêu thích nhất hành tinh
Bóng đá môn thể thao được yêu thích nhất hành tinh 

Về vấn đề chia sẽ khó khăn với từng liên đoàn, CLB và cầu thủ, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bày tỏ: “Bóng đá trên toàn thế giới hiện tại đang bị gián đoạn, chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề về tài chính ở các cấp độ khác nhau từ các giải đấu phong trào cho tới chuyên nghiệp. Ý thức được điều này, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng làm việc và phối hợp với các bạn để đánh giá những tác động tới tài chính, nhằm đưa ra những phương pháp ứng phó thích hợp.

Điều quan trọng nhất, đó chính là FIFA sẽ luôn đồng hành cùng các bạn, tìm những giải pháp giúp đỡ các bạn, các bạn sẽ không bao giờ đơn độc trong trận chiến này. Các tổ công tác của chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ với trách nhiệm cao nhất để mang tới những giải pháp linh hoạt dựa trên nhu cầu cụ thể của từng Liên đoàn thành viên.

Trong hoàn cảnh đặc biệt như hiện tại, các Liên đoàn cũng cần hoàn thành các tiêu chí chưa được thực hiện từ năm ngoái và năm nay, để giúp cho khoản tiền được chuyển tới bạn một cách đầy đủ nhất. Hy vọng điều đó sẽ có ích và giúp các Liên đoàn giảm được áp lực và chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng những cách đối phó trong dài hạn.

Cuối thư Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vẫn yêu cầu những người hoạt động bóng đá hãy bảo trọng trước đại dịch Covid-19: “Sức khỏe phải luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng hoàn cảnh đặc biệt này cũng là dịp để chúng ta hướng tới tương lai, để rút ra những bài học từ khoảng thời gian chúng ta đang sống ở hiện tại và cả tương lai.

Nếu bóng đá có thể trở thành một diễn đàn, nơi mọi người đều có những đóng góp tích cực, có suy nghĩ về lợi ích toàn cầu hơn là của cá nhân mình, thì tôi tin tưởng rằng tương lai của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn. Và chúng ta cũng sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho khoảng thời gian trước mắt.

Các bạn hãy giữ an toàn, chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình. Hãy tiếp tục chấp hành những yêu cầu của các tổ chức y tế địa phương cũng như trên thế giới. Hẹn gặp lại các bạn, FIFA luôn ở bên các bạn trong những thời điểm khó khăn, và cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng”.

Đọc thêm