Covid -19 đã 'tàn phá' bóng đá thế giới như thế nào?

(PLVN) - Covid-19 đã khiến tất cả giải đấu lớn từ vô địch quốc gia cho đến Champions League, World Cup… phải dời lịch. Đây là một năm tồi tệ với bóng đá thế giới.
Euro giải đấu được chờ đợi nhất năm nay đã bị hoãn
Euro giải đấu được chờ đợi nhất năm nay đã bị hoãn

EURO 2020 theo kế hoạch sẽ chính thức khai cuộc vào ngày 12/6, với trận mở màn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chủ nhà Italia (1 trong 12 nước chủ nhà) tại Rome.

Nhưng Covid-19 bùng phát, châu Âu đang là ổ dịch, “UEFA đã quyết định rằng EURO sẽ bị hoãn đến năm 2021. Giải đấu sẽ diễn ra từ 11/6 đến 11/7 năm sau", UEFA đã thông báo ngắn gọn sau cuộc họp trực tuyến được chủ trì bởi chủ tịch Aleksander Ceferin.

Với việc EURO 2020 tạm hoãn sang năm 2021, các giải đấu hàng đầu châu Âu sẽ có nhiều thời gian để tổ chức đá bù. Còn loạt giải đấu lớn gồm Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 đều đang tạm dừng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Theo dự kiến ban đầu, các giải đấu này sẽ trở lại thi đấu sau ngày 3/4. Tuy nhiên, khả năng này khó lòng xảy ra do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khi mà các nước Anh, Ý, Pháp... dịch bệnh bùng phát hằng ngày.

Serie A là giải đấu đầu tiên tại châu Âu tuyên bố dừng tất cả các trận đấu do Italia là trung tâm bùng phát của dịch bệnh. Liên đoàn bóng đá Italia đã tuyên bố hoãn tất cả các giải đấu tại nước này tạm thời cho đến ngày 3/4.

Tiếp sau đó, La Liga cũng tuyên bố hoãn 2 tuần và các giải đấu tại xứ sở Bò tót chỉ có thể trở lại sớm nhất là vào ngày 3/4. Đức tuyên bố hoãn giải VĐQG tới ngày 3/4. Riêng nước Anh, sau nhiều lần chần chừ cũng đã phải quyết định hoãn tất cả các giải đấu tới tận ngày 4/4.

Rất nhiều giải đấu trên thế giới thậm chí còn bị hoãn vô thời hạn như Ligue 1, giải VĐQG Bồ Đào Nha, Champions League, Europa League, giải VĐQG Trung Quốc, K.League, J.League, AFC Champions League, AFC Cup, CONCACAF Champions League, Copa Libertadores, Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ và CHAN 2020 (Giải vô địch các quốc gia châu Phi).

Riêng tại Đông Nam Á, hầu hết các giải VĐQG đều sẽ hoãn đến hết tháng 3. Cá biệt có Thai League sẽ chỉ có thể bắt đầu trở lại vào ngày 18/4 trong khi giải VĐQG Lào thậm chí còn hoãn tới tận đầu tháng 5.

Vừa qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có cuộc gặp gỡ với Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại trụ sở của WHO (Geneve, Thụy Sỹ) để thảo luận về các giải pháp mà bóng đá có thể giúp WHO đối phó với Covid-19 cũng như những biện pháp mà các cơ quan quản lý, điều hành thể thao có thế áp dụng để chung tay đẩy lùi đại dịch.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh trong một tuyên bố chung: “Các cơ quan quản lý thể thao và những ai có thẩm quyền đưa quyết định cần phải luôn nhớ rằng, sức khỏe là trên hết.

Tất cả các cơ quan quản lý thể thao phải sẵn sàng tuân theo các hướng dẫn quốc gia, căn cứ trên các đánh giá kỹ lưỡng về mức độ rủi ro, để tổ chức các sự kiện một cách an toàn hoặc thực hiện các hành động cần thiết khác để bảo vệ sức khỏe khán giả hâm mộ, các cầu thủ, huấn luyện viên và toàn thể cộng đồng”.

FIFA và WHO đang phối hợp với các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống bóng đá thế giới, qua đó sẽ khởi động một chiến dịch nâng cao nhận thức chung cũng như đưa ra những sáng kiến, ý tưởng nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều nhận được lời khuyên cần thiết để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.