Điền kinh Việt Nam tự tin bảo vệ ngôi vương tại SEA Games 30

(PLVN) -Việc những môn thể thao thế mạnh của Đoàn thể thao Việt Nam đặc biệt là điền kinh bắt đầu sau các môn thể thao khác từ 3 tới 4 ngày đã khiến số lượng huy chương của ĐTT Việt Nam đang kém rất nhiều so với ĐTT nước chủ nhà. Người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đang kỳ vọng rất lớn vào điền kinh khi bắt đầu sẽ giúp ĐTT Việt Nam bắt kịp đoàn chủ nhà trên bảng tổng sắp huy chương. Bởi trong quá khứ điền kinh luôn là mỏ vàng của ĐTT Việt Nam cũng như đang là đội tuyển số một trong khu vực.
Điền kinh Việt Nam tự tin bảo vệ ngôi vương tại SEA Games 30

Nhắc lại về điền kinh Việt Nam tại kỳ Sea Game 29 thì đây là kỳ Đại hội thành công nhất trong lịch sử, khi lần đầu tiên Điền kinh Việt Nam vượt qua Thái Lan để giành lấy vị trí số 1 trong khu vực. Đội tuyển điền kinh đã dành tới 17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ. Ngoài việc tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại đường chạy ngắn khi Lê Tú Trinh cho thấy đẳng cấp quá vợt trội trong khu vực, thì Đội tuyển còn soán luôn ngôi vị số 1 của Thái Lan tại đường chạy tiếp sức.

Điền kinh Việt Nam vượt qua Thái Lan tại nội dung tiếp sức tại Sea Game 29
       Điền kinh Việt Nam vượt qua Thái Lan tại nội dung tiếp sức            tại Sea Game 29

Đội tuyển điền kinh Việt Nam tới Philippines lần này với 45 Vận động viên. Đội tuyển vẫn quyết tâm đặt mục tiêu bảo vệ vị trí số 1 của mình trong khu vực. Để có thể đạt được mục tiêu đó thì Đội tuyển đã có một quá trình chuẩn bị dài hơi, cụ thể là thành tích trong Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2019 khi đã có tới 7 kỷ lục quốc gia bị phá vỡ.

Các kỷ lục quốc gia liên tục bị phá đem lại rất nhiều dấu hiệu tích cực cho đội tuyển bởi những người vượt qua được những cột mốc đó vừa là những người phá kỷ lục của chính mình, vừa là những VĐV trẻ phá kỷ lục khi lần đầu tham dự. Nguyễn Thành Ngưng xuất sắc phá kỷ lục quốc gia nội dung đi bộ 20km nam do chính anh đang nắm giữ, Nguyễn Tiến Trọng vượt qua kỷ lục quốc gia 7m89 mà đàn anh Bùi Văn Đông đang sở hữu ở nội dung nhảy xa nam.

Hai năm trước tại SEA Games 29, Nguyễn Thành Ngưng đã xác lập kỷ lục quốc gia ở nội dung 20km đi bộ nam với thông số thành tích 1 giờ 36 phút 40 giây. Ở giải vô địch quốc gia năm 2019 được xem là dịp đánh giá lại lần cuối sự chuẩn bị của các tuyển thủ cho đấu trường khu vực. Thành Ngưng vượt qua chính thành tích của mình để thiết lập nên kỷ lục quốc gia mới với 1 giờ 36 phút 08 giây. Trong khi đó Lê Tú Trinh vẫn cho thấy đẳng cấp của mình là quá khác biệt khi liên tục giành Vàng tại các cự ly ngắn tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia.

Lê Tú Trinh thi đấu nội dung tiếp sức tại Giải Điền kinh quốc gia
Lê Tú Trinh thi đấu nội dung tiếp sức tại Giải Điền kinh quốc gia 

Tới với kỳ đại hội lần này sức ép dành cho điền kinh Việt Nam sẽ khác so với 2 năm trước khi sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ quyết tâm lấy lại vị thế của Thái Lan, cũng như khát vọng vươn tầm của chủ nhà Phillipines là rất cao. Những cự ly ngắn vẫn là thế mạnh của điền kinh Việt Nam hứa hẹn sẽ đem lại từ 8 tới 10 HCV. Cùng với đó là: nhảy xa, nhảy cao, đi bộ… sẽ đem lại từ 6 đến 7 HCV.

Ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh cho biết: “Điền kinh Việt Nam tự tin sẽ đạt được thành tích như kỳ đại hội trước nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.Thái Lan sẽ là đối thủ trực tiếp với Việt Nam, họ muốn giành lại ngôi đầu, đặc biệt là các nội dung chạy dài và tiếp sức, những nội dung mà họ đã bị chúng ta giành mất trong kỳ đại hội trước. Philippines là nước chủ nhà nên khát vọng của họ là rất lớn.”

Môn điền kinh sẽ bắt đầu vào ngày 6/11 và kết thúc vào 10/12 tại Athletics Stadium, New Clark City. Đây không chỉ là giải đấu lớn nhất cho điền kinh Việt Nam trong năm nay mà còn là bước đệm cho việc đạt chuẩn dự Olympic 2020 tại Nhật Bản. Sự đóng góp của điền kinh hứa hẹn sẽ giúp ĐTT Việt Nam vượt chỉ tiêu 60 HCV.

Đọc thêm