HLV Park Hang-seo - Thày phù thủy hay cỗ máy chiến thắng nhờ lao động và tình yêu Việt Nam

(PLVN) - Tháng 10/2017, HLV Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam và ông đã viết nên những trang cổ tích cho nền bóng đá đất nước hình chữ S. Dù là người lạc quan nhất cũng khó thể nghĩ đến một chuỗi thành công vang dội mang tính lịch sử đến vậy của ông thày người xứ Hàn. 
HLV Park Hang-seo - Thày phù thủy hay cỗ máy chiến thắng nhờ lao động và tình yêu Việt Nam

Nếu sau kỳ tích đoạt ngôi vị Á quân U23 Châu Á nhiều ý kiến cho rằng thắng lợi đến nhiều từ may mắn như thể một phép màu, thì sau hàng loạt những chiến tích vừa qua và gần đây nhất là chiến thắng trước U23 Thái Lan có lẽ người hâm mộ đã có câu trả lời xác đáng về tài cầm quân của ông Park.

Trước khi dẵn dắt đội truyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo từng dẫn dắt 4 đội bóng Gyeongnam FC, Chunnam Dragon, Sangju Sangmu Phoenix và Changwon FC. Thành tích của Changwon FC dưới thời ông Park là không mấy khả quan, đội bóng ở giải hạng 3 của Hàn Quốc khi ấy chỉ xếp thứ 6/8 với thành tích thắng 5 hòa 8 và thua đến 12 trận.

Thế rồi mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi ông Park được mời làm HLV cho đội tuyển Việt Nam. Tên tuổi của người thày xứ Kim Chi thực sự bùng nổ sau 2 giải bóng U23 châu Á và ASIAD 18. Tài dẫn dắt của ông Park kết hợp cùng thế hệ vàng của bóng đá nước nhà đã tạo nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Tiếp nối ASIAD 18 là chức vô địch AFF Cup sau hơn một thập kỷ chờ đợi, rồi đến giải châu lục Asian Cup chúng ta đã xuất sắc lọt đến vòng Tứ kết trước khi thua tối thiểu á quân của giải - Nhật Bản, và gần đây nhất là thắng lợi 4 bàn không gỡ trước đội bóng mạnh nhất khu vực Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á 2019.

Có một bình luận vui nói rằng : “Người Việt Nam một năm trở lại đây thường xuyên mất ngủ vì… ông Park”, thật không quá khi nói HLV Park Hang-seo giờ đã là người hùng của bóng đá Việt Nam, của người hâm mộ Việt Nam.

 

Chiến thắng nhờ lối chơi hiệu quả, độc đáo

Từ khi lên dẫn dắt, ông Park luôn ưa thích sử dụng sơ đồ 3-5-3 với 3 trung vệ phòng ngự, đây được xem là hướng đi khó vì ở Việt Nam các cầu thủ đã quen với sơ đồ từ 4 đến 5 hậu vệ phòng ngự. Thậm chí ở các giải bóng đá hàng đầu thế giới như Ngoại hạng Anh, các HLV cũng không thể sử dụng phổ biến, bởi sơ đồ này rất kén người, và để đào tạo các cầu thủ vận hành nó một cách mượt mà đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Ấy vậy mà khi xem các cầu thủ của chúng ta thi đấu tình trạng xộc xệch đội hình hay bị bỏ vị trí gần như không hề diễn ra. Các trung vệ Việt Nam thường xuyên gây sức ép với cầu thủ có bóng của đối phương, nhưng khoảng trống bỏ lại phía sau luôn được các đồng đội khỏa lấp  rất nhanh. Khi gặp các đối thủ mạnh, hơn hẳn đẳng cấp như ở Asian cup 2019, chúng ta rất biết cách tận dụng "pocket of space" (tạm dịch là "không gian hẹp")  là không gian giữa các cầu thủ trên sân.

Ví dụ điển hình như trận gặp Iraq, các tiền vệ khi có bóng đã chuyền lên rất nhanh phía trên cho các cầu thủ có tốc độ như Văn Đức, cầu thủ người Nghệ An xoay xở khéo léo dẫn bóng thẳng về phía khung thành của đối phương lúc tiền vệ trung tâm của họ chưa kịp áp sát, buộc một trung vệ của họ phải dâng lên, trung vệ này đương nhiên để lại một khoảng trống lớn sau lưng mình và đó chính là nơi tiền đạo của chúng ta như Công Phượng chủ động di chuyển vào để dứt điểm.

Ở mặt trận tấn công, ông Park đặc biệt chú trọng vai trò của các cầu thủ chạy cánh. Thực tế đã cho thấy những pha dâng lên của các wingback (cầu thủ chạy cánh) đóng vai trò quan trọng trong lối chơi tấn công và phản công của Việt Nam ở AFF Cup 2018. Bên cạnh đó là chiến thuật bóng ngắn, ban bật hiệu quả đã tạo nên thương hiệu của thày Park từ ngày còn làm việc ở Hàn Quốc.

Chiến thắng nhờ truyền cảm hứng

Sau thành tích ở U23 Châu Á 2018 có một bộ phim mang tên “Park Hang Seo - Người truyền lửa” do KBS Media và SaryeoNi Film (Hàn Quốc) sản xuất kể về cuộc hành trình chinh phục các giải bóng đá Châu Á của thầy trò đội tuyển quốc gia Việt Nam. Người hâm mộ đã được khám phá ra những câu chuyện chưa từng được kể đằng sau sân cỏ của các cầu thủ cũng như hiểu rõ hơn về vị huấn luyện viên tài ba này.

Tên gọi “Người truyển lửa” quả không sai, vị trợ lý ngôn ngữ của ông Park kể trong các trận đấu, khi đã phổ biến chiến thuật, sắp xếp đội hình, ông Park thường nói: "Những gì tôi dặn các cầu thủ chúng ta đều nói hết rồi, bây giờ là lúc tin tưởng vào họ mà thôi". Hơn 2 năm làm việc tại Việt Nam, ông Park luôn tin tưởng tuyệt đối các cầu thủ dù ở cấp độ đội tuyển nào và trao cho họ một nguồn động lực vô giá, cứ nhìn cách chơi của đội tuyển ở hai giải U23 Châu Á và Asian cup mà xem chúng ta thực sự là một đội quân đúng nghĩa.

Công việc và tình cảm luôn song hành với nhau, HLV Park Hang-seo có thể gặt hái nhiều thành công đến vậy là nhờ tấm lòng chân thành của ông dành cho các cầu thủ. Giữa họ không chỉ đơn thuần là tình thầy trò mà cảm giác gần gũi, thân thiết chẳng khác gì tình cha con. Trước giới truyền thông, ông Park là người ít nói về mình, ông luôn nói về những đồng nghiệp, những người đã kề vai sát cánh cùng ông trong suốt chặng đường vừa qua.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có HLV nào mang đến thành công rực rỡ như ông Park và cũng chưa bao giờ người Việt Nam lại dám mơ xa đến vậy về tương lai bóng đá nước nhà như hiện tại. HLV người Hàn Quốc đã thực sự truyền cảm hứng không chỉ cho các cầu thủ ở trên sân mà còn cho hàng triệu triệu người hâm mộ. 

 

Chiến thắng nhờ khao khát và hành động

Triết lý của HLV Park Hang-seo vô cùng đơn giản :“Chiến thắng chính là triết lý bóng đá của tôi!”. Chắc hẳn ai cũng nhớ câu nói của ông Park tại buổi họp báo trước khi xuất phát dự vòng chung kết U23 ông nói rằng: “Chúng tôi đã chuẩn bị và muốn tạo ra kỳ tích”. Câu trả lời ấy khiến cho ai cũng ngỡ ngàng và lo lắng vì ông Park lúc ấy mới sang Việt Nam được 3 tháng. Thế rồi từ thời điểm đó ông Park cứ thế mang đến hàng loạt những thành công vang dội cho nền bóng đó nước nhà.

Khát khao đi đôi với hành động, ông Park trong suốt 2 năm qua vẫn tận tâm, kiên trì, cống hiến mặc cho điều kiện làm bóng đá ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Khi bước vào giải đấu, công việc của ông hằng ngày thường bắt đầu từ 7 giờ sáng đến khoảng 10 giờ đêm,  mỗi tối ông đều ghé sang phòng gặp gỡ cầu thủ, trò chuyện, nô đùa vui vẻ nhằm tạo một không khí thoải mái nhất. Trước trận gặp Thái Lan tối 26/3 vừa qua, phòng ở khách sạn của ông Park đến tận gần sáng mới tắt đèn. Và chiến thắng tưng bừng trước người Thái là thành quả cho sự lao động không biết mệt mỏi của người thày đáng kính này.

Chiến thắng nhờ tình yêu Việt Nam

Từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo luôn dành sự quan tâm đặc biệt đất nước Việt Nam. Khi được hỏi một câu hỏi là nếu Hàn Quốc đá với Việt Nam ở trận chung kết, ông mong đội nào thắng, HLV đã thẳng thắn trả lời: "Quê hương tôi là Hàn Quốc, cha mẹ và Tổ quốc của tôi, nhưng tôi mang theo trên ngực mình quốc kỳ Việt Nam, tôi muốn giành chiến thắng cho Việt Nam".

Khi ở Thường Châu chuẩn bị cho trận chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang-seo cùng 6-7 cầu thủ đi ra ngoài thì có một nhóm người Trung Quốc bắt gặp và có thái độ nhạo báng, ông Park đã bước lên phía trước quả quyết: “Chúng tôi là người Việt Nam thì đã làm sao?”. Cầu thủ trong nhóm là Xuân Trường sợ ông nổi nóng đã phải kéo ông lại.

Hay ở trận đấu với Thái Lan vừa qua, ta bắt gặp hình ảnh ông Park đặt tay lên tim lẩm nhẩm hát Quốc ca khi giây phút chào cờ vang lên.

Qua ba câu chuyện đó đã cho thấy ông Park yêu đất nước hình chữ S này đến nhường nào. Việt Nam với ông Park là nhân duyên, mang lại cho ông nhiều thứ, và ông cũng đã mang lại cho người dân ở đây nhiều niềm vui chưa từng có. Ông từng tâm sự : “Tôi cảm ơn Việt Nam và nợ họ nhiều điều…”. Nhưng cũng chính những người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới cần dành nhiều lời cảm ơn hơn cho ông, người thày, người anh hùng đã gắn kết hàng triệu trái tim để cùng hoà chung một nhịp đập niềm tự hào dân tộc.

 

Trên đây là một hình ảnh quen thuộc của ông Park trước khi đội tuyển bước vào những giây phút căng thẳng. Nhưng thực sự đó liệu có phải  phép màu hay là thành quả xứng đáng? Chính chúng ta đã có câu trả lời!

Đọc thêm