HLV Park: Kinh nghiệm cùng Guus Hiddink đã giúp ích cho tôi tại Việt Nam”

(PLVN) -Trên trang nhà của AFC, HLV Park Hang Seo đã nói về kỷ niệm làm việc cùng HLV Guus Hiddink và công việc mới ở cương vị HLV đội tuyển Việt Nam.
HLV Park: Kinh nghiệm cùng Guus Hiddink đã giúp ích cho tôi tại Việt Nam”

Tong cuộc phỏng vấn với AFC, HLV Trưởng Park Hang-seo đã tiết lộ những câu chuyện về hành trình 18 ngày của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002.

“Rất khó để có thể chọn ra một điều đáng nhớ nhất tại FIFA World Cup 2002, bởi vì đó là một giải đấu vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp huấn luyện của tôi. Đó là một thời điểm quan trọng và tràn đầy hạnh phúc”, ông Park chia sẻ. “Mỗi khi nghĩ đến mùa giải năm đó, tôi luôn cảm thấy xúc động và hạnh phúc. Trên tất cả, nó có một ý nghĩa đặc biệt không chỉ với tôi, mà còn là với tất cả người dân Hàn Quốc”.

 

Thời điểm đó, ông Park là một trong hai trợ lý của HLV Guus Hiddink. Trước khi bước vào World Cup 2002, mục tiêu của Hàn Quốc là góp mặt ở vòng knock-out, bởi quốc gia này trước đó chưa từng vượt qua vòng bảng.

“Trong lời phát biểu đầu tiên với cương vị là HLV trưởng, Guus nói rằng đội tuyển Hàn Quốc sẽ tạo ra 1 sự chấn động trên toàn thế giới. Ở thời điểm đó không ai hiểu được ý định trong câu nói của vị HLV này”. HLV Park Hang seo tiết lộ.

 

Với đội hình gồm các cầu thủ như Park Ji-sung, Ahn Jun-hwang, Choi Yong-soo và Hong Myung-bo, Hàn Quốc xuất sắc vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu sau khi giành 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Ở trận ra quân, Ahn Jung-hwan cùng các đồng đội thắng Ba Lan 2-0, sau đó cầm hòa 1-1 trước Mỹ và đánh bại Bồ Đào Nha với tỷ số tối thiểu.

Đoàn quân của HLV Hiddink phải đối đầu Italy sừng sỏ tại vòng 16 đội. Christian Vieri là người mở tỷ số ngay phút 18 nhưng Seol Ki-hyeon kịp gỡ hòa khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 2 phút. Hai đội kéo nhau vào hiệp phụ trước khi Ahn Jung-hwan ghi “bàn thắng vàng” đưa Hàn Quốc giành vé vào tứ kết.

 

“Chúng tôi biết Italy là một đội bóng ở đẳng cấp thế giới. Sức mạnh thể lực và kỹ thuật của họ đều tốt hơn các cầu thủ của chúng tôi. Khi lên kế hoạch cho trận đấu, ban huấn luyện tập trung vào khía cạnh tinh thần thay vì đưa ra các chỉ thị về chuyên môn đối với cầu thủ.

Chúng tôi làm việc với từng cầu thủ để nâng cao tinh thần tự tin và ý chí chiến đấu. Tôi tin rằng bàn thắng vàng trong trận đấu đó của Ahn Jung-hwan cũng đến từ chính sự tự tin này”, ông Park kể lại.

Các cầu thủ gần như đã kiệt sức sau 4 trận đấu căng thẳng trước khi bước vào trận đấu gặp Tây Ban Nha, nhưng HLV Hiddink đã xác định mục tiêu rằng Hàn Quốc sẽ tạo thêm lịch sử.

“Bước vào trận đấu với Tây Ban Nha, tôi không biết Guus có những toan tính gì, nhưng các thành viên của ban huấn luyện đều có suy nghĩ rằng thành tích như vậy đã là thành công rồi. Các cầu thủ đều đã kiệt sức sau vòng 16 đội, nhưng chúng tôi vẫn làm việc chăm chỉ và chuẩn bị cho mọi kịch bản, bao gồm cả sút luân lưu”. HLV Park cho biết.

 

Trên SVĐ Gwangju World Cup, chiến lược gia người Hà Lan cùng các học trò kéo dài trận đấu tới loạt đá luân lưu may rủi. Ông bố trí Hwang Sun-hong, Park Ji-sung, Seol Ki-hyeon, Ahn Jung-hwan và Hong Myung-bo lần lượt thực hiện sút phạt đền. Tuyển Hàn Quốc thành công cả 5 lượt, trong khi Joaquin sút hỏng khiến Tây Ban Nha phải dừng bước.

HLV Park Hang seo chia sẽ về loạt sút 11m: “Guus lựa chọn các cầu thủ có sức mạnh tinh thần cho lượt sút luân lưu. Tôi có một câu chuyện thú vị về Park Ji-sung. Khi đó, cậu ấy là một cầu thủ trẻ và không có kinh nghiệm sút phạt đền. Đó là lần đầu tiên Park Ji-sung thực hiện thành công một cú sút 11m, nhưng Hiddink đã luôn tin tưởng cậu ấy. Ông ấy luôn tự tin vào lựa chọn và quyết định của mình”.

“Những chiến binh Taeguk” khép lại hành trình World Cup 2002 với vị trí thứ tư sau khi thất bại 0-1 trước tuyển Đức ở bán kết và bị Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại với tỷ số 3-2 ở trận tranh hạng ba. Song, đây vẫn là dấu ấn đậm nét trong nghiệp cầm quân của thuyền trưởng tuyển Việt Nam tính đến nay.

 

“Hành trình tại World Cup 2002 vẫn là thành tích tốt nhất của Hàn Quốc tính đến lúc này, nhưng tôi tin chúng tôi sẽ đạt được nhiều hơn trong tương lai”, ông khẳng định: “Tôi đã học được rất nhiều điều từ Guus ví dụ như sự hiểu biết của vị HLV này đối với văn hóa tại nơi ông ấy làm việc. Guus tôn trong cả đất nước và văn hóa Hàn Quốc. Tôi thấy được nỗ lực trong việc tìm hiểu văn hóa của Hiddink, nhờ vậy ông ấy có thể giao tiếp và truyền đạt suy nghĩ của mình đến các cầu thủ và thành viên của ban huấn luyện.

Một điều khác nữa là sự am hiểu chiến thuật. Tôi đã cố gắng học và tìm hiểu cách ông ấy áp dụng chúng cho từng trận đấu để một ngày nào đó có thể áp dụng nó vào công việc của mình”. Park Hang seo bày tỏ".

 

HLV  Park Hang-seo nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ cuối năm 2017 và đã tạo ra những ảnh hưởng tuyệt vời đến bóng đá Việt Nam.

“Được làm việc cùng Guus giúp tôi biết cách để vận dụng các kiến thức của mình trong thời gian làm việc tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, ở đây tôi là một người nước ngoài và cần tìm hiểu về đất nước, văn hóa và trách nhiệm của các cầu thủ.

Các kinh nghiệm trong thời gian làm việc cùng Guus đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong quá trình làm việc cùng đội tuyển Việt Nam” – HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam thổ lộ.

Đọc thêm