HLV trưởng Ijiri Akira: 'Tôi đi tìm nhân tố kế cận'

(PLVN) - Chia sẻ trên website VFF, ông Ijiri Akira – HLV trưởng đội tuyển U19 nữ Quốc gia cho biết ông cùng các cộng sự đang tuyển chọn vận động viên trẻ tại một số địa phương, với mong muốn phát hiện những nhân tố kế cận cho các đội tuyển Quốc gia.
Các cầu thủ nữ Hà Nội Watabe ăn mừng chiến thắng, chính thức chạm tay vào ngôi vô địch
Các cầu thủ nữ Hà Nội Watabe ăn mừng chiến thắng, chính thức chạm tay vào ngôi vô địch

Ông có thể chia sẻ về kết quả tuyển quân trong thời gian qua?

- Năm nay tôi rất may mắn đã tập hợp được hơn 250 em từ các buổi tuyển chọn. Các em rất mới, hầu như chưa đá bóng bao giờ, tuy nhiên, họ rất quyết tâm và tôi cũng cảm kích trước những nỗ lực từ phía gia đình các em. Năm nay, LĐBĐVN tổ chức buổi tuyển chọn rất lớn, ở cả miền Bắc và miền Trung như Nghệ An, Huế và cả Quảng Ngãi.

Bước đầu, ông đánh giá như thế nào về các cầu thủ được tuyển chọn?

- Tôi đã làm việc ở Việt Nam một năm, trong quá trình đi tuyển chọn, có một vấn đề tôi cảm thấy khó nhất, đó là việc các em bắt đầu đá bóng khá muộn. Thông thường cầu thủ trẻ đá bóng từ 9, 10 tuổi nhưng ở Việt Nam thì độ tuổi tiếp cận bóng đá là 13,14 tuổi.

Việc bắt đầu bóng đá muộn cũng có thể hiểu được vì sự khác biệt về văn hoá và kinh tế giữa các nước. Với độ tuổi như vậy, tôi vẫn có những cách làm việc khác nhau, điều chỉnh lộ trình huấn luyện phù hợp nhất để có thể thay đổi những ảnh hưởng của vấn đề này.

Sau đợt tuyển chọn, ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của ông là gì?

- Về kế hoạch tôi có rất nhiều, từ ngắn hạn đến dài hạn và cả trung hạn. Tuy nhiên mục tiêu gần nhất ở các đội mà tôi đang đề ra là chuẩn bị lực lượng thật kỹ, nhằm thực hiện được mục tiêu đến World Cup 2023. Tôi không đặt tiêu chuẩn khắt khe về độ tuổi lẫn những chỉ số của cầu thủ, mà cố gắng góp nhặt những cầu thủ tốt nhất trong số những gì mình đang có.

Ông có thể cho biết sự khác biệt giữa bóng đá nữ trẻ Việt Nam và Nhật Bản?

- Điều tôi cảm thấy tiếc nhất là các giải bóng đá nữ quốc gia chưa thể có nhiều đội như giải bóng đá nam, dẫn đến thời gian thi đấu và số trận không thể nhiều. Ở Nhật Bản làm bóng đá trẻ tốt hơn nên cầu thủ mới luôn có được phong độ cao nhất. Bóng đá học đường là một điều mong muốn của tôi khi phát triển bóng đá ở Việt Nam, bởi sẽ giúp tăng số lượng cầu thủ và cải thiện được độ tuổi bắt đầu bóng đá. Từ đó, sẽ có một nền tảng lớn để xây những ngôi nhà cao hơn.

HLV Ijiri Akira của đội tuyển nữ U19 quốc gia
HLV Ijiri Akira của đội tuyển nữ U19 quốc gia 

Giải bóng đá nữ Vô địch U19 Quốc gia 2020 vừa kết thúc, ông nhận xét gì về giải đấu này?

- Tôi dành thời gian xem gần hết các trận đấu ở giải U19 nữ lần này, trong đó tôi thấy nổi bật là đội Hà Nội Watabe và Than Khoáng Sản Việt Nam. Đây là hai đội có chất lượng cầu thủ và HLV rất cao. Điều mà tôi muốn nói không chỉ là thắng – thua giữa các đội mà là cách làm việc, cách huấn luyện các đội bóng.

Năm ngoái tôi cùng đội U19 nữ Việt Nam tham dự VCK U19 nữ châu Á, trong thành phần BHL có HLV đội Hà Nội, đội Than Khoáng Sản Việt Nam, vì thế trong cách huấn luyện của hai đội đều có rất nhiều tinh thần, chiến thuật mới mà các HLV đã học từ tôi. Tôi rất cảm kích.

Điều gì làm ông ấn tượng với bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian gắn bó vừa qua?

- Điều tôi ấn tượng đó là khi đến Sơn La, các cầu thủ nữ Sơn La thậm chí giày, quần áo tập cũng chưa đầy đủ, nhưng trong trận đấu luôn hết mình. Sơn La có lẽ là đội đặc biệt nhất ở Việt Nam với tinh thần chiến đấu rất cao. Đặc biệt HLV Lường Văn Chuyên có tinh thần học hỏi rất cao, luôn hỏi tôi và xin thêm những lời khuyên của tôi sau mỗi trận đấu, còn cầu thủ thì hiền lành nhận nại và rất chiụ khó tập luyện, đó là 1 điều đặc biệt.

Ông có thể tiết lộ về kế hoạch của đội tuyển U19 nữ Quốc gia trong thời gian tới?

- Theo kế hoạch ban đầu, thời điểm này đội tuyển U19 nữ Quốc gia đã tập trung và chuẩn bị đi tập huấn bên Nhật, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tất cả các kế hoạch đã bị huỷ bỏ. Do vậy, tôi đã lên kế hoạch tập trung đội U18 nữ Quốc gia vào cuối năm nay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải năm sau.

Tôi và HLV Mai Đức Chung cũng đã nhiều lần chia sẻ với nhau, trong đó có một buổi làm việc rút kinh nghiệm sau SEA Game 2019. Một trong những chiến lược mà chúng tôi thống nhất, đó là cất nhắc những cầu thủ U19 lên ĐTQG để họ có thêm kinh nghiệm thi đấu.

 Xin cảm ơn ông.

Đọc thêm