Hội thao quân sự quốc tế 2020: Những cơ hội cho đội tuyển Việt Nam

(PLVN) - “Siêu đầu bếp” chính là cơ hội để góp phần đưa ẩm thực truyền thống của dân tộc đến gần hơn với các thực khách nước ngoài. Đội tuyển cũng trưng bày thêm sản vật và các hình ảnh khác về đất nước, con người Việt Nam...
Đội Việt Nam tham gia tranh tài ở nội dung “Bầu trời quang đãng”.
Đội Việt Nam tham gia tranh tài ở nội dung “Bầu trời quang đãng”.

Những thành tích của Đội tuyển QĐND Việt Nam tại Hội thao quân sự quốc tế 2020 (Army Games 2020) sẽ là hình ảnh sinh động của sức mạnh chiến đấu, bản lĩnh, ý chí người lính Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới; là minh chứng tính đúng đắn, hiệu quả của chủ trương xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân binh chủng và lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Phòng dịch chặt chẽ

Ngày 23/8, Army Games 2020 chính thức khai mạc. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tham gia Army Games 2020 có 150 đội tuyển dự thi đến từ 30 quốc gia. Quy mô của số lượng cán bộ, sĩ quan, binh sĩ dự thi gấp 8 lần so với Army Games 2019.

Các đội thi sẽ tranh tài ở 30 nội dung. Các nội dung thi được tổ chức tại 5 quốc gia: Nga, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan và Belarus. Con số này ít hơn nhiều so với dự tính tổ chức tại 11 quốc gia của ban tổ chức.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mới ở giai đoạn khống chế tại Liên bang Nga, việc tổ chức Army Games 2020 được tiến hành với các quy định chặt chẽ về phòng dịch. Ban tổ chức Army Games 2020 đã đề nghị đội tuyển các quốc gia tham dự hội thi cách ly 14 ngày và xét nghiệm Covid-19 đối với các vận động viên trong thời gian 3 ngày trước khi nhập cảnh vào Nga. 

Theo nhượng quyền từ Công ty Cổ phần mở Phát thanh và Truyền hình của các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Zvezda, là đơn vị duy nhất của Việt Nam sở hữu bản quyền truyền hình Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) sẽ có toàn quyền khai thác hình ảnh, thông tin từ Công ty Zvezda về các hoạt động trong khuôn khổ Army Games 2020, được tổ chức từ ngày 23/8 đến ngày 5/9/2020.

Báo QĐND điện tử dự kiến sẽ tường thuật trực tiếp lễ khai mạc, bế mạc và các trận thi đấu của đội tuyển Xe tăng Việt Nam tại nội dung Tank biathlon (Xe tăng hành tiến) 2020.

Báo QĐND cũng là cơ quan báo chí duy nhất tại Việt Nam có bản quyền phát trực tiếp các trận đấu trên các nền tảng web, mạng xã hội facebook và Youtube. 

Trong khuôn khổ Army Games 2020, ngày 17/8 đã diễn ra lễ chia nhóm thi đấu và bốc thăm chọn màu xe đối với đội tuyển xe tăng của các nước tham gia nội dung Tank biathlon. 

Đội thi Việt Nam được xếp chung bảng với các đội tuyển đến từ Lào, Myanmar, Tajikistan, Abkhazia, Nam Ossetia, Congo và Qatar. Màu sơn xe của đội thi Việt Nam là màu vàng.

Tại vòng 1, đội thi Việt Nam sẽ thi đấu với các đội tuyển Myanmar, Nam Ossetia và Qatar vào ngày 24/8 tới. Các trận thi đấu tại Tank biathlon đều diễn ra tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow.

Các đội tuyển khi đến Nga phải cung cấp giấy chứng nhận đã cách ly 14 ngày, cũng như kết quả xét nghiệm âm tính. Cùng với đó, phía Nga tiếp tục xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR có độ chính xác cao với các vận động viên tại các địa điểm lưu trú tạm thời, yêu cầu họ cách ly thêm 3 ngày.

Ngoài ra, trong quá trình lưu trú, tham gia Army Games 2020, các đội tuyển cũng được khuyến cáo tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như thường xuyên đeo khẩu trang, mang găng tay cao su, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn… Yêu cầu tương tự cũng được áp dụng với khán giả tới xem các nội dung thi.

Đội tuyển QĐND Việt Nam khởi hành từ Hà Nội đi Moscow ngày 10/8/2020. Ngay khi máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow, các hành khách phải khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. 3 ngày trước khi lên đường sang Moscow, toàn bộ thành viên đoàn QĐND Việt Nam đã được xét nghiệm Covid-19 với kết quả âm tính. 

Trong thời gian cách ly, các vận động viên đoàn QĐND Việt Nam tiếp tục luyện tập. Sau khi hết thời gian cách ly và kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, Ban tổ chức các cuộc thi chính thức cho các đội tuyển tiếp cận thao trường Forish để luyện tập theo khung thời gian quy định.

Cơ hội giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam

Ngày 18/8 giờ địa phương, Ban tổ chức cuộc thi “Tiếp sức quân y” diễn ra ở Uzbekistan chính thức cho các đội tuyển tiếp cận thao trường Forish để luyện tập.

Đội tuyển Quân y Việt Nam được nước chủ nhà bố trí cho luyện tập phần chuyển thương cá nhân dành cho đối tượng trung cấp quân y. Đây là phần thi tiêu tốn nhiều thể lực nhất, đặc biệt là đối với các cô gái. Trong đó nội dung mang mặt nạ phòng hóa và tiêm tĩnh mạch là nội dung hoàn toàn mới so với các năm trước.

Với các bác sĩ, mặc dù không tiêu tốn nhiều thể lực như các nhân viên trung cấp nhưng lại phải thể hiện các kỹ năng của mình để thực hiện các ca cấp cứu tối khẩn cấp cho thương binh như: Mở khí quản, dẫn lưu khoang màng phổi trong điều kiện tràn dịch mức độ lớn và tiến hành hồi sinh tim phổi. Đây là những kỹ thuật ở Việt Nam chỉ tiến hành trong điều kiện có chuẩn bị trước.

Vượt qua rào cản về thời tiết, khí hậu và thể lực hạn chế, các vận động viên của Quân y Việt Nam đã hoàn thành nội dung luyện tập một cách đầy đủ, đạt yêu cầu đề ra. 

Ẩm thực lâu nay vẫn được xem là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, được du khách và truyền thông quốc tế không ngớt lời ca ngợi. Vì vậy, Đội tuyển Bếp dã chiến QĐND Việt Nam đã xác định “Siêu đầu bếp” chính là cơ hội để góp phần đưa ẩm thực truyền thống của dân tộc đến gần hơn với các thực khách nước ngoài, nhất là với những ai chưa có dịp đến Việt Nam để trải nghiệm thực tế. Các món ăn truyền thống của cuộc thi “Siêu đầu bếp” sẽ được nấu và trưng bày tại lễ khai mạc, bế mạc Army Games 2020. 

“Tại cuộc thi “Siêu đầu bếp”, Đội tuyển Bếp dã chiến sẽ chuẩn bị các món ăn dân tộc gồm thịt lợn quay giòn bì, chả giò rế, bánh trôi, bánh chay, bánh rợm, phồng tôm chiên, dưa góp. 

Dưới những đôi bàn tay khéo léo của Bộ đội Hậu cần Việt Nam, các món ăn truyền thống dân tộc có sự kết hợp hài hòa các hương vị chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho các đại biểu và khách tham quan tại Army Games 2020. 

Ngoài ra, đội tuyển sẽ trưng bày thêm cà phê, chè Thái Nguyên, bánh đậu xanh, ấm chén Bát Tràng, nón lá và các hình ảnh khác về đất nước, con người Việt Nam.

Army Games 2020 do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chủ trì đánh dấu lần thứ 3 QĐND Việt Nam cử lực lượng tham gia. Army Games 2020 sẽ chứng kiến số lượng đội tuyển của QĐND Việt Nam tham gia tranh tài nhiều nhất từ trước tới nay với 8 nội dung cũ, gồm: Xe tăng hành tiến; bếp dã chiến; công binh; lộ trình an toàn; cứu hộ-cứu nạn; hóa học; bắn tỉa và quân y và 3 nội dung lần đầu tham gia là: Pháo binh; huấn luyện chó nghiệp vụ; thông tin liên lạc.

 Hội thao Quân sự quốc tế năm nay còn có sự tham gia của Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật đến từ Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Tại kỳ Army Games 2019, đoàn Việt Nam đã đạt được thành tích cao ở các nội dung bắn tỉa, bếp dã chiến.... Trong đó thành tích đáng chú ý nhất của đoàn Việt Nam dự Army Games 2019 là Huy chương Bạc ở bảng B, nội dung Tank biathlon.

Đọc thêm