Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng: 'Bóng đá sẽ lăn dù đại dịch đe dọa'

(PLVN) - Bóng đá Việt Nam được ghi nhận là điểm sáng trên toàn thế giới, khi năm 2020 giải trong nước vẫn diễn ra với sự chào đón nhiệt tình của khán giả. Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Cao Văn Chóng chia sẻ về những gì đạt được và áp lực phía trước. 
V.League 2021 đã khai mạc với khán giả đầy ắp SVĐ
V.League 2021 đã khai mạc với khán giả đầy ắp SVĐ

Thưa ông, năm 2021, bóng đá nam Việt Nam sẽ đối diện với áp lực lớn từ vòng loại World Cup, AFF Cup, AFC. VFF đã chuẩn bị hành trang gì để sẵn sàng vào cuộc chơi lớn?

Ông Cao Văn Chóng: Thời gian vừa qua, Thường trực VFF đã bám sát và có sự chỉ đạo rất sâu sát đối với các bộ phận chức năng trong việc tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên trao đổi công việc với Ban huấn luyện các đội tuyển, tham vấn ý kiến của Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia để xây dựng chương trình hoạt động cho năm 2021.

Thường trực VFF cũng yêu cầu bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Công ty VPF để tổ chức, sắp xếp lịch thi đấu các giải chuyên nghiệp phù hợp với quỹ thời gian của năm 2021, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các đội tuyển.

Có thể thấy rằng, chúng ta đã có sự chuẩn bị cho các nhiệm vụ của năm 2021. Ví dụ, đội tuyển U22 quốc gia mặc dù không có nhiệm vụ trong năm 2020 nhưng cũng được tạo điều kiện với 3 đợt tập trung.

Tương tự như vậy, đội tuyển quốc gia cũng đã tập trung tập luyện tại Hà Nội để kiểm tra, đánh giá chất lượng cầu thủ.

Cần phải nói rõ thêm rằng, đội tuyển U22 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 và đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup là 2 đội tuyển có lực lượng tách biệt, có Ban huấn luyện riêng chuyên trách, dưới sự điều phối chung của HLV Park Hang-seo. Do vậy, theo tôi vấn đề về thể lực không phải và vấn đề đáng lo ngại nhất.

Chúng ta đã chứng kiến 2 trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Quốc gia và U22 có chuyên môn cao. Qua đó, HLV Park Hang seo sẽ có tính toán kỹ cho bản danh sách cuối cùng.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng
 Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng

Đội tuyển nữ dù chưa có lịch từ AFC, nhưng thầy trò ông Mai Đức Chung đã đặt quyết tâm lớn. VFF có đặt thành tích của đội tuyển nữ trong năm nay như vô địch SEA Games hay lọt vào World Cup?

Ông Cao Văn Chóng: Đối với đội tuyển nữ quốc gia, việc hoàn thành các nhiệm vụ tại vòng loại Olympic Tokyo là cơ hội trải nghiệm hết sức quý báu, giúp HLV trưởng Mai Đức Chung có sự chuẩn bị và định hướng đến World Cup 2023. Trong năm 2021, đội tuyển nữ sẽ tiếp tục các nhiệm vụ tại giải vô địch nữ Đông Nam Á, SEA Games 31, những trận đấu vòng loại châu Á sẽ là điều kiện để HLV Mai Đức Chung hướng đến VCK nữ châu Á 2022 – giải đấu hết sức quan trọng để hướng tới World Cup nữ 2023 tại New Zealand và Australia.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được tiến hành kỹ lưỡng ở các trận đấu
Công tác phòng chống dịch Covid-19 được tiến hành kỹ lưỡng ở các trận đấu 

Các giải đấu trong nước đang diễn ra hấp dẫn và được cộng đồng bóng đá cũng như FIFA, AFC đánh giá cao công tác điều phối của VFF và chính phủ Việt Nam trong việc phòng chống Covid-19. Bí quyết gì khiến VFF thành công trong việc tổ chức giải quốc nội?

Ông Cao Văn Chóng: Những trận đầu tiên của lượt mở màn V.League 2021. chúng ta đã thấy sự khởi sắc. Sự chuẩn bị của các câu lạc bộ cũng rất tốt. Tôi cũng có điều kiện dự một số chương trình, một số lễ xuất quân của các địa phương thì các câu lạc bộ thể hiện có sự quyết tâm cũng như sự chuẩn bị tốt, mặc dù tình hình dịch khiến công tác chuẩn bị ngoại binh phần nào đó không thuận lợi như các mùa giải trước đây.

Nhưng nhìn chung sự chuẩn bị về ngoại binh, cũng như các gương mặt trên băng ghế huấn luyện cũng rất chất lượng. Ngoài ra, còn có việc quan tâm đến quảng bá hình ảnh, thương hiệu, cũng như các hình thức đáp ứng theo xu hướng phát triển 4.0, như xây dựng các trang fanpage chẳng hạn.

Để có sự thành công này thì công tác chuẩn bị của các câu lạc bộ, các địa phương cũng rất là nghiêm túc, rất bài bản. Và từ kinh nghiệm xử lý các tình huống trong năm 2020 vừa qua, sự chuẩn bị cho mùa giải 2021 phải nói là nghiêm túc, rất được các câu lạc bộ cũng như các ban chức năng của Liên đoàn đã vào cuộc để có công tác chuẩn bị mùa giải 2021 chỉn chu nhất, cũng như chuẩn bị nhiều phương án trong tình huống dịch trong khu vực vẫn còn phức tạp.

Chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị tốt của các câu lạc bộ, các địa phương, cũng như công tác phòng chống dịch rất tốt của nhà nước, thì mùa giải 2021, như mọi người chứng kiến những trận mở màn đầu tiên có chất lượng chuyên môn tốt, được khán giả chào đón, là những tín hiệu rất tốt. Dù vẫn dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin mùa giải 2021 sẽ thành công.

 

Bên sự thành công đó, thì vẫn có nhiều chuyện tiêu cực đã xảy ra, như cầu thủ thi đấu còn bạo lực, nhiều trọng tài tiếp tục mắc sai lầm…Tới đây VFF có đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để tiến tới một giải đấu cao về chuyên môn và minh bạch?

Ông Cao Văn Chóng: Chúng tôi đã tổ chức tập huấn đầu mùa giải. Công tác kiểm tra đánh giá về chuyên môn đi sâu vào thực chất hơn, từ kiểm tra thể lực đến tập huấn về luật, cập nhật các quy định mới.

Tất nhiên công tác trọng tài là công tác khó, bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng trọng tài đỉnh cao điều hành các giải chuyên nghiệp, trong 1-2 năm gần đây chúng tôi tăng cường mở rộng đào tạo trọng tài từ các địa phương, trọng tài từ các hệ phong trào, kể cả trọng tài futsal, cũng như trọng tài trẻ.

Công tác trọng tài đỉnh cao thì vẫn hoàn thiện dần, sàng lọc, và việc phân công trọng tài cũng được ban trọng tài rất chú trọng, để làm sao những trọng tài phù hợp nhất, điều hành chuyên môn ổn định, tốt nhất sẽ được phân công. Dù cũng xác định công tác này là công tác khó, Ban trọng tài cũng đánh giá là mùa giải mới, anh em rất là quyết tâm, tự tin, nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, cũng như của các câu lạc bộ.

Vòng 3 V.League 2021 đã diễn ra trên SVĐ không có khán giả để phòng chống Covid-19
Vòng 3 V.League 2021 đã diễn ra trên SVĐ không có khán giả để phòng chống Covid-19 

VFF đã đưa ra những “kịch bản xấu” nếu như bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp tục đối phó với đại dịch Covid-19?

Ông Cao Văn Chóng: Trước tiên thì công tác tổ chức vẫn phải lưu tâm đặc biệt đến yếu tố an ninh, an toàn, tuân thủ theo các hướng dẫn phòng chống dịch tại mỗi địa phương. Về thể thức thi đấu, chúng tôi cũng đã ban hành điều lệ, dựa theo kinh nghiệm của mùa giải 2020, cũng như sự đóng góp từ các ban chức năng, các ban chuyên môn và từ các câu lạc bộ, thì thể thức thi đấu được điều chỉnh cho phù hợp, nhằm rút ngắn quãng thời gian, số trận thi đấu, nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo sự hấp dẫn của giải.

Trong trường hợp có những sự cố bất khả kháng xảy ra, thì chúng ta vẫn có đủ quỹ thời gian để xử lý tình huống. Việc có thay đổi hay không tùy diễn biến dịch, tuy nhiên thể thức này chắc chắn sẽ áp dụng trọn vẹn ở mùa giải 2021.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm