Thái Lan lại hứa không 'bỏ rơi' AFF Cup

(PLVN) - LĐBĐ Thái Lan- FAT khẳng định họ vẫn cử ĐTQG nước này tham dự AFF Suzuki Cup 2020 diễn ra vào cuối năm nay. Dù trước đó, Thái Lan tuyên bố lấp lửng sẽ không tham dự giải đấu này để dành lực lượng cho vòng loại World Cup.
Những cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam luôn kịch tính, hấp dẫn
Những cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam luôn kịch tính, hấp dẫn

Phát biểu mới đây của Chủ tịch LĐBĐ ĐNÁ (AFF) Khiev Sameth khẳng định: "Tôi đã trao đổi với LĐBĐ Thái Lan và họ khẳng định sẽ cử ĐTQG tham dự AFF Suzuki Cup 2020".

Theo lịch thi đấu dự kiến mới đây của FIFA, các trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra vào tháng 10 và 11 thay vì tháng 3 và tháng 6. Thế nên, sau trận cuối bảng G (ngày 17/11) thì 1 tuần sau Thái Lan sẽ bước vào tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2020.

Thực sự, giải đấu ở Đông Nam Á, nếu thiếu vắng đội tuyển Thái Lan chắc chắn sự hấp dẫn sẽ sụt giảm nhiều, nhất là khi các trận đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan luôn được đánh giá là “trận derby của khu vực Đông Nam Á”.

Trước đó, Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompanmuang chia sẻ với truyền thông rằng: “Tham dự AFF Cup là một niềm tự hào với các quốc gia trong khu vực ASEAN. Nhưng các quy định của Liên đoàn bóng đá khu vực (AFF) không nói rằng tất cả các quốc gia phải tham gia giải này.

Vì vậy, chúng tôi có thể từ chối thi đấu ở giải năm nay. Chúng tôi hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được giải quyết và giải đấu có thể diễn ra mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả các đội tuyển tham dự”.

Hiện nay, ĐT Thái Lan có đến 4 cầu thủ trụ cột đang thi đấu tại giải J.League của Nhật Bản trong khi AFF Suzuki Cup 2020 không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên các đội bóng Nhật Bản sẽ không "nhả" những ngôi sao hàng đầu của Thái Lan là: Chanathip Songkrasin (tiền vệ), Teerasil Dangda (tiền đạo), Theerathon Bunmathan (hậu vệ) và Kawin Thamsatchanan (thủ môn).

Nhiều khả năng, ở giải AFF Cup năm nay, Thái Lan sẽ tin dùng các tài năng trẻ để thay thế cho 4 trụ cột đang thi đấu tại Nhật Bản. Trong trường hợp này Thái Lan khó có được sức mạnh tổng lực của mình để đòi lại ngôi số 1 Đông Nam Á.

Vòng loại World Cup 2022 là sân chơi mà Thái Lan đặt nhiều kỳ vọng nhất và tất nhiên những quân bài tốt nhất của xứ sở Chùa vàng sẽ được HLV Akira Nishino triệu tập. Vấn đề khiến Thái Lan đau đầu lúc này là sẽ sử dụng lực lượng nào cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2020?.

Bởi cũng giống như SEA Games, AFF Suzuki Cup là giải đấu không nằm trong hệ thống của FIFA. Điều đó cũng đồng nghĩa các CLB trên thế giới không có nghĩa vụ phải “nhả quân” cho các ĐTQG.

Có thể Thái Lan tham dự giải đấu mang tính chất góp mặt và tìm kiếm các tài năng trẻ chứ không nặng về thành tích đề ra. Thái Lan từng 5 lần vô địch AFF Cup và thực sự họ đang có chiến lược nhìn xa, trông rộng hơn ở Châu Á và thế giới. Những giải đấu nhỏ, không nằm trong hệ thống của FIFA không còn được Liên đoàn bóng đá Thái Lan - FAT mặn mà nữa.

Đọc thêm