'Thần y Choi' của bóng đá Việt Nam

(PLVN) - Bác sĩ Choi Ju-young luôn có phương án chữa bệnh tốt nhất, mang lại sự hồi phục kỳ diệu cho các cầu thủ Việt Nam.
Bac sỹ Choi đã đóng góp rất nhiều trong việc điều trị chấn thương cho các cầu thủ.
Bac sỹ Choi đã đóng góp rất nhiều trong việc điều trị chấn thương cho các cầu thủ.

Cộng sự đắc lực của thầy Park

Ông đã có 3 năm đồng hành với bóng đá Việt Nam.

Thần y Choi" chia sẻ với giới truyền thông Hàn Quốc, đây là “bước đi định mệnh”: "Cả cuộc đời tôi đã là một bác sĩ trị liệu. Chặng đường sắp tới ở Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng đó là định mệnh của tôi. Những kỷ niệm ngọt ngào trong quá khứ cũng sẽ giúp tôi có thêm nguồn năng lượng, và tôi sẽ mang đến cho ĐT Việt Nam những điều từ cơ bản nhất của các phương pháp phục hồi trong y học thể thao".

Bác sĩ Choi kể: “Tôi có nhiều thời gian làm việc với các cầu thủ, từ cầu thủ nam đến cầu thủ nữ, từ các đội tuyển trẻ đến đội tuyển quốc gia. Sau khi làm việc cùng các vận động viên nữ, tôi thấy họ có tâm trạng nóng vội hơn các cầu thủ nam.

Các cầu thủ nữ rất mong nhanh chóng được hồi phục để ra sân. Tôi đã giải thích rõ hơn cho các cầu thủ về từng quá trình phục hồi, lúc nào có thể hoặc chưa thể ra sân. Vấn đề y tế trong thể thao rất quan trọng.

Tôi nghĩ dù nam hay nữ cũng nên được quan tâm và được điều trị kịp thời, như vậy các vận động viên sẽ có phong độ thi đấu tốt nhất. Tôi cũng đánh giá cao tinh thần tập luyện của các vận động viên nữ để có thể hoàn thành bài tập của tôi, dù khá khó khăn”.

3 năm được bác sĩ Choi chăm sóc, chữa trị, các cầu thủ Việt Nam luôn biết ơn bác sĩ cần mẫn này.

Bác sỹ Choi là cộng sự quan trọng của HLV Park Hang seo
Bác sỹ Choi là cộng sự quan trọng của HLV Park Hang seo 

Nhiều tuyển thủ cả nam, nữ của đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Tuấn Anh, Đình Trọng hay Văn Thanh, Chương Thị Kiều…ừng được ông tư vấn, chữa trị, hồi phục chấn thương.

"Thần y" người Hàn Quốc chia sẻ thêm: “Cũng có những vận động viên bị chấn thương cũ, nhưng việc hồi phục chưa được hoàn thành 100% đã ra sân thi đấu tập luyện, trong khi họ cần đến vài tháng nữa để phục hồi hoàn toàn. Dù là chấn thương nhỏ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trên sân của các cầu thủ.

Việc chưa hồi phục hoàn toàn mà đã ra sân sẽ có nhiều khó khăn trong quá trình vận động hay thi đấu, gây nhiều bất tiện, ảnh hưởng cho quá trình vận động”.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa vận động viên Hàn Quốc và Việt Nam, ông Choi cho biết: “Có sự khác biệt về văn hóa, điều kiện sinh hoạt. Vận động viên Hàn Quốc thường quan tâm đến việc quản lý và duy trì sức khỏe của mình.

Nếu chấn thương, họ sẽ rất quan tâm và để ý phục hồi hoàn toàn rồi mới ra sân, để hạn chế tái phát trong tương lai. Trong khi vận động viên Việt Nam rất nóng vội ra sân khi chưa phục hồi hoàn toàn chấn thương”.

Ông Choi cho rằng tương lai vận động viên Việt Nam không cần ra nước ngoài điều trị như Xuân Trường, Duy Mạnh: “Các bác sỹ Hàn Quốc là bạn của tôi cũng đánh giá nền y học thể thao Việt Nam sẽ rất phát triển trong tương lai và tôi nghĩ các vận động viên Việt Nam trong tương lai có thể không cần ra nước ngoài điều trị mà có thể điều trị ngay tại trong nước”.

HLV Park Hang seo cho biết: "Ông Choi Ju-young là bạn tôi. Ông ấy là một bác sĩ có chuyên môn tốt. Có sự hỗ trợ của ông ấy, các cầu thủ sẽ được chữa trị chấn thương tốt hơn".

Tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam

VFF mới tiếp tục gia hạn hợp đồng 1 năm với bác sỹ Choi Ju-young, như một sự ghi nhận "Thần y Choi" đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam 3 năm qua.

Đơn vị đại diện cho bác sỹ Choi Ju-young, DJ Management chính thức xác nhận Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF đã đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng 1 năm với "thần y" Hàn Quốc. Như vậy, bác sỹ Choi sẽ tiếp tục đảm nhận đảm nhận việc phụ trách y tế ở các ĐT nam và nữ Việt Nam.

Việc bác sỹ người Hàn Quốc chính thức ở lại Việt Nam thêm 1 năm chắc chắn là một tin vui với HLV Park Hang Seo. Năm 2021 sẽ là năm cực kỳ quan trọng với bóng đá Việt Nam khi đội tuyển nam phải thi đấu vòng loại World Cup 2022, AFF Cup, đội U22 sẽ đá vòng loại U23 Châu Á cũng như SEA Games 31, trong khi đội tuyển nữ sẽ dự AFF Cup 2021 cùng SEA Games trên sân nhà.

Bác sĩ Choi Ju-young bắt đầu thực hiện công tác y học thể thao từ năm 1982 tại Qatar. Ông đã có 18 năm phục vụ cho các ĐT quốc gia của Hàn Quốc. Năm 2002, bác sĩ Choi là trưởng bộ phận y tế của ĐTQG Hàn Quốc tại World Cup khi đó thầy Park là trợ lý của HLV Guus Hiddink. Trong quá khứ, nhiều cầu thủ Hàn Quốc từng được ông điều trị như: Lee Jong-kook, Lee Geun-ho, Ahn Jung-hwan.

Là cầu thủ kỳ cựu, đang chấn thương viêm sụn khớp gối phải, và từng dính nhiều chấn thương trong quá trình thi đấu trước, Nguyễn Thị Liễu cho biết: “Phương pháp điều trị của ông Choi cũng khác. Theo cảm nhận của cá nhân, tôi thấy chấn thương tiến triển tốt, đang hồi phục được 50%. Tôi được tập các bài hồi phục phần cơ đùi, hạn chế trực tiếp tiếp xúc với khới gối.

Những bài tập của ông Choi sẽ điều chỉnh theo chấn thương của từng người. Nếu bài tập tác động nên đầu gối đau thì ông Choi sẽ giảm bớt để có thể hoàn thành tốt bài tập của mình”.
Cầu thủ Trần Thi Duyên đang được bác sỹ Choi điều trị hồi phục chấn thương
Cầu thủ Trần Thi Duyên đang được bác sỹ Choi điều trị hồi phục chấn thương 

Cầu thủ của CLB Phong Phú Hà Nam Trần Thị Duyên cũng đang phục hồi sau phẫu thuật nối dây chằng chéo trước, cho biết: “Ông Choi rất quan tâm đến chấn thương của tôi và tôi đang điều trị hồi phục rất tốt với những bài tập hợp lý”

Đọc thêm