Tối nay chung kết bóng đá nam SEA games 30: Lịch sử sẽ gọi tên Việt Nam?

(PLVN) - Quá nhiều lần bóng đá Việt Nam góp mặt trong trận chung kết SEA Games, nhưng chưa giành được chiếc Huy chương vàng (HCV). Hầu hết các ý kiến dự đoán, tối nay, 10/12, lịch sử sẽ gọi tên các cầu thủ U22 Việt Nam lên bục vinh quang nhận chiếu huy chương danh giá này.
ông Park Hang seo đã dành trọn tình yêu cho người hâm mộ và hứa sẽ đoạt HCV lần này
ông Park Hang seo đã dành trọn tình yêu cho người hâm mộ và hứa sẽ đoạt HCV lần này

Cả Việt Nam và Indonesia đều khát khao giành chiếc HCV lần này, bởi đó là sự khẳng định vị trí các đội bóng ở Đông Nam Á.

Indonesia không muốn tiếp tục thất bại Việt Nam lần nữa. 21 năm rồi, Indonesia vẫn mỏi mòn chờ đợi một tấm HCV ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Hai lần gần đây nhất, đội bóng xứ vạn đảo lọt vào trận chung kết, và đều phải về nhì. Cụ thể tại SEA Games 2011, với tư cách là chủ nhà, Indonesia đánh rơi tấm HCV trên chấm 11m trước Malaysia. Hai năm sau đó tại Myanmar, một lần nữa Indonesia góp mặt trong trận chung kết nhưng rốt cuộc, họ cay đắng nhìn Thái Lan đăng quang.

Cũng sân chơi này, bóng đá Việt Nam đã thổn thức, rơi rất nhiều nước mắt đợi chờ ngày các chiến binh sao vàng đứng trên bục cao nhất. Trọng Hoàng là chứng nhân cho trận chung kết gần nhất của bóng đá Việt Nam tại SEA Games. Năm 2009 tại Lào, đội bóng do HLV Henrique Calisto giành vé chơi trận cuối cùng một cách thuyết phục. Nhưng rồi, Trọng Hoàng và các đồng đội đã gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường khi để thua U23 Malaysia với tỷ số 0-1.

10 năm sau kỳ SEA Games đó, Trọng Hoàng lại có mặt ở một trận chung kết SEA Games. Hơn ai hết trong đội hình U22 Việt Nam hiện nay, cầu thủ kỳ cựu này hiểu rõ khát khao cháy bỏng về tấm HCV của bóng đá nước nhà. Trọng Hoàng chắc chắn, anh sẽ cùng các đàn em dốc hết sức chiến đấu để hiện thực hóa giấc mơ vàng ấy.

Có vẻ như U22 Việt Nam đã chuẩn bị cho một kịch bản để đưa U22 Indonesia vào thế trận của mình. Một trận chung kết cân não khi đôi bên đã quá hiểu nhau. Một trận đấu không chỉ là cuộc đấu trí, đấu bản lĩnh và còn cả sự kiên cường trên từng mét vuông sân cỏ. Dẫu muôn trùng khó khăn nhưng người ta tin, các học trò của ông Park sẽ làm được giống như những bóng hồng Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để giành lấy tấm HCV đầy kiêu hãnh.

Còn nhớ, trước khi bước vào SEA Games 2009, HLV Henrique Calisto đã trở thành nhà cầm quân đầu tiên giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Thế nhưng ông thầy người Bồ Đào Nha đã không thể giành thêm cho mình 1 danh hiệu nữa ở SEA Games. Trận chung kết SEA Games 2009 với màn tái đấu người Mã đã diễn ra không như mong muốn với “ông Tô”, khi Mai Xuân Hợp vô tình đá phản lưới nhà ở phút 85 của trận đấu, qua đó khiến Việt Nam thất bại 0-1 trước Malaysia ở chung kết.

Đó cũng là lý do mà vì sao những sự trùng lặp liên tiếp giữa năm 2009 và 2019 lại khiến người hâm mộ không khỏi âu lo. Bởi rất nhiều người sợ rằng đoạn kết của con đường tại SEA Games 2019 lại giống như cách đây 10 năm về trước. Và đấy cũng là điều mà tất cả chờ đợi phép màu từ HLV Park Hang Seo.

Chúng ta cùng chờ đợi thời khắc lịch sử này.

Đọc thêm