Trọng tài Việt Nam tranh cãi quyết định của ông Ahmend

(PLVN) - Các cổ động viên Việt Nam vẫn ấm ức việc trọng tài Ahmed Al Kaf không công nhận bàn thắng của đội tuyển Việt Nam vào lưới Thái Lan. Còn những người từng cầm còi điều khiển trận đấu nghĩ gì?.
Trọng tài cho rằng Văn Hậu đã phạm lỗi với thủ môn Thái Lan nên không công nhận bàn thắng
Trọng tài cho rằng Văn Hậu đã phạm lỗi với thủ môn Thái Lan nên không công nhận bàn thắng


Theo cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng, có 3 tình huống tranh chấp giữa cầu thủ và thủ môn trong vòng cấm địa.

"Nhiều trọng tài sẽ thổi phạt cầu thủ tấn công trong pha bóng này nhưng điều đó cần xem xét lại. Văn Hậu đã bật lên đánh đầu trước khi thủ môn Kawin của Thái Lan lao đến. Thủ môn Thái Lan va chạm với Văn Hậu thì không thể phạt hậu vệ của Việt Nam", ông Dũng phân tích và quả quyết. "Chính vì vậy mà cú đánh đầu của trung vệ Bùi Tiến Dũng vào lưới Thái Lan là hợp lệ”.

Cũng theo cựu trọng tài FIFA, 2 trường hợp tranh chấp với thủ môn trong vòng cấm còn lại là pha tranh chấp 50-50 với thủ môn. Đa số trọng tài sẽ thổi có lợi cho thủ thành và phạt cầu thủ tấn công. Khi thủ môn chuẩn bị bắt bóng và bị tranh chấp thì tất nhiên trọng tài sẽ phạt cầu thủ tấn công.

Trường hợp của Đoàn Văn Hậu thuộc nhóm thứ 3, cầu thủ này đã bật lên mà không tranh chấp với ai trước khi thủ môn Thái Lan đang lao ra cản bóng.

"Luật không quy định khu vực 5,5 m là khu lợi thế của thủ môn. Nhiều người nghĩ như vậy là sai. Đó đơn giản là phạm vi phát bóng của thủ môn mà thôi", ông Đinh Văn Dũng khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với giới truyền thông, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng lại đưa ra đánh giá hoàn toàn khác: "Theo tôi, trọng tài Oma đã nhận định rằng Văn Hậu nhảy lên ngăn cản thủ môn chơi bóng.

Ở đây, bóng vẫn trên không, chưa tới địa chỉ rõ ràng của cầu thủ nào. Thủ môn Thái từ khung thành chạy ra, tới tầm nhảy lên, khi đó Văn Hậu không phải nhảy lên để chơi bóng vì cũng chẳng đến được, nhưng vẫn nhảy lên để ngăn cản thủ môn Thái Lan. Ở ngoài tôi đánh giá trọng tài thổi vì lỗi đó".

Trọng tài Dương Mạnh Hùng phân tích thêm: “Khi họ làm nhiệm vụ thì họ phải phán đoán. Nếu Văn Hậu không nhảy lên ngăn cản thủ môn Thái Lan chơi bóng, thì tình huống đó Kawin có khả năng tác động được bóng, Tiến Dũng có thể không đánh đầu được vào lưới.

Khi Văn Hậu nhảy lên cản thì sẽ có va chạm với thủ môn, thủ môn không thể cản bóng thì Tiến Dũng sẽ đánh đầu vào lưới. Đấy là theo đánh giá của tôi về góc độ chuyên môn. Còn nhìn từ góc độ chúng ta, thứ nhất cảm tình là do chủ nhà. Thứ 2 sẽ cho là không rõ ràng. Không ai cấm Văn Hậu nhảy lên.

Chuyện bảo cấm tranh chấp với thủ môn trong khu vực 5m50 là không đúng, là xưa rồi. Không ai cấm điều đó cả. Nhưng lưu ý rằng ở khu vực 5m50 thì trọng tài sẽ cân nhắc rất nghiêm, vì khu vực ấy rất nhạy cảm để dẫn tới bàn thắng. Chứ không phải người ta cho là không ai được tranh cướp với thủ môn. Chắc chắn trọng tài sẽ nghiêng 1 chút cho thủ môn.

Bảo tôi không bênh Việt Nam thì không đúng. Nhưng pha bóng đó trọng tài bắt tinh tế đấy. Nhưng nếu bảo nếu không thổi pha bóng đó có được không? Nếu thế thì cũng không ai nói. Nếu trọng tài kệ, vì thiên vị hay thiếu bản lĩnh, vì vẫn được thôi. Không ai oán trách. Thái Lan cũng sẽ không tranh cãi mà Việt Nam thì hoan hô.

Nhưng bắt mới là tinh tế, mà bắt tại sân Việt Nam căng thẳng như thế. Với những người trong nghề và với tôi, tôi đánh giá trọng tài cực kì bản lĩnh. Tôi cho rằng trọng tài rất khách quan, bản lĩnh”.

Khi được hỏi về quan điểm trước việc trọng tài không công nhận bàn thắng của Tiến Dũng, HLV Park Hang Seo rất từ tốn nói trong phòng họp báo: "Thực ra tôi cũng không có ý kiến gì về quyết định của trọng tài. Còn trường hợp của Tiến Dũng là tình huống khó nói. Tôi xem lại video có vẻ đó không phải là trọng tài đã bắt đúng. Tuy nhiên, tôi không có nhận xét gì về cách trọng tài cầm còi ngày hôm nay".

Với những trận đấu nhiều duyên nợ như Việt Nam với Thái Lan, vấn đề trọng tài luôn gây tranh luận, nhưng bóng đá luôn vậy, quyết định của trọng tài là một phần của bóng đá.

Bóng đá giống cuộc đời là vậy, có những thứ ta tưởng như có được rất gần nhưng lại không bao giờ vươn tới. Đó là lý do hàng tỷ người hâm mộ trái bóng tròn.

Đọc thêm