VFF trình phương án giải ngân gói hỗ trợ của FIFA

(PLVN) -Tại Đại hội lần thứ 70 của FIFA diễn ra tối 18/9 (theo giờ Việt Nam), Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã trình lên FIFA phương án giải ngân gói hỗ trợ của FIFA trong đại dịch Covid-19.
Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA tổ chức Đại hội theo hình thức trực tuyến.
Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA tổ chức Đại hội theo hình thức trực tuyến.

Tại Đại hội trực tuyển, Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, quyết định triển khai gói hỗ trợ đến 211 tổ chức thành viên của FIFA là rất kịp thời và cần thiết.

Gói hỗ trợ này sẽ giúp các Liên đoàn thành viên có thêm điều kiện để khắc phục những thiệt hai do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Căn cứ hướng dẫn của FIFA, VFF đã trình BCH phương án giải ngân gói hỗ trợ của FIFA nhằm khắc phục những thiệt hại tác động đến hệ thống bóng đá chuyên nghiệp, bóng đá trẻ, bóng đá ngoài chuyên nghiệp cũng như các hoạt động khác của Liên đoàn.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên trong lịch sử FIFA phải tổ chức Đại hội theo hình thức trực tuyến để kịp thời thông qua những quyết sách quan trọng đối với hoạt động của bóng đá thế giới trong giai đoạn tới.

CHủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu tại đại hội
CHủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu tại đại hội 

Sau phần phát biểu khai mạc Đại hội của chủ tịch FIFA Gianni Infantino, các đại biểu đại diện cho các Liên đoàn thành viên FIFA tham dự Đại hội đã nghe và biểu quyết thông qua biên bản của Đại hội FIFA lần thứ 69, tổ chức tại Paris ngày 5/6/2019, thông qua báo cáo về tình hình hoạt động năm 2019, các báo cáo về tài chính năm 2019 và tiến hành biểu quyết thông qua ngân sách điều chỉnh giai đoạn 2019- 2022 và ngân sách chi tiết của năm 2021.

Những sự điều chỉnh về ngân sách của FIFA chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều nguồn thu bị sụt giảm, cũng như xuất phát từ quyết định triển khai quỹ hỗ trợ dành cho các Liên đoàn thành viên nhằm khắc phục những thiệt hại do tác động của dịch bệnh.

Chính vì điều này, các vấn đề liên quan đến các giải pháp giúp bóng đá thế giới thích ứng với hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội đồng FIFA, diễn ra ngày hôm qua (17/9).

Cũng liên quan đến ảnh hưởng của COVID-19, Đại hội lần thứ 70 của FIFA chính thức thông qua sửa đổi bổ sung trong Điều lệ về việc hợp thức hóa hình thức Đại hội trực tuyến, có giá trị tương đương với hình thức tổ chức Đại hội theo truyền thống.

Một nội dung đáng chú ý khác, Đại hội lần thứ 70 của FIFA đã chính thức thông qua kết nạp LĐBĐ Eritrean là Tổ chức thành viên thứ 212 của FIFA.

Lãnh đạo VFF tham dự đại hội FIFA trực tuyến
 Lãnh đạo VFF tham dự đại hội FIFA trực tuyến

Tháng 7 vừa qua đích thân Chủ tịch FIFA đã tuyên bố, Quỹ đoàn kết của FIFA sẽ hỗ trợ 211 liên đoàn thành viên, trong đó mỗi thành viên như VFF sẽ nhận số tiền 1,5 triệu USD (34,950 tỉ đồng) để tái thiết lại các hoạt động bóng đá sau Covid-19.

Số tiền nói trên được chia thành 2 gói độc lập, một gói 500.000 USD cho bóng đá nữ và gói còn lại là 1 triệu USD được FIFA yêu cầu sử dụng vào 6 mục tiêu như sau:

Tái khởi động các hoạt động bóng đá khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và được sự cho phép của Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền; Hỗ trợ các bước tái khởi động bóng đá, bao gồm việc kiểm tra y tế (xét nghiệm Covid-19 chứ không điều trị Covid-19 nếu như ai đó không may bị mắc bệnh - PV);

Tái khởi động hoạt động của các đội tuyển quốc gia ở mọi cấp độ; Chi trả tiền lương, tiền thuê nhân viên, chuyên gia ở các vị trí đặc biệt quan trọng (trong trường hợp này, có thể tính đến việc trả lương cho Giám đốc kỹ thuật VFF Adachi - PV);

Bảo trì cơ sở vật chất phục vụ cho môn bóng đá; Thanh toán chi phí quản lý, giám sát và vận hành bộ máy”.

Theo thông báo ban đầu, FIFA sẽ giải ngân số tiền 1 triệu USD thành hai đợt, đợt 1 vào tháng 7 và đợt 2 vào tháng 1.2021. Nhưng đến thời điểm này, FIFA vẫn đang đợi các liên đoàn thành viên báo cáo về kế hoạch giải ngân.

Đến thời điểm hiện tại, VFF vẫn chưa nhận được tiền từ FIFA mà dự kiến có thể phải đến hết tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Chỉ khi FIFA đồng ý với kế hoạch, VFF mới được phép thực hiện và phải báo cáo cụ thể kết quả đạt được.

Nếu FIFA thấy sử dụng đúng, hiệu quả, FIFA mới rót tiếp số tiền còn lại.

Đọc thêm