Thi tốt nghiệp 2010: Đề Ngữ văn tiếp tục ra theo hướng “mở”

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết: “Công tác đề thi tốt nghiệp tiếp tục được cải tiến. Đề thi môn Ngữ văn tiếp tục ra theo hướng “mở”, phát huy năng lực sáng tạo, năng khiếu riêng của từng học sinh”.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết: “Công tác đề thi tốt nghiệp tiếp tục được cải tiến. Đề thi môn Ngữ văn tiếp tục ra theo hướng “mở”, phát huy năng lực sáng tạo, năng khiếu riêng của từng học sinh”.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp môn Văn năm 2009

Theo Bộ GD-ĐT đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2009 được dư luận khen ngợi và đánh giá cao. Đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, bám sát yêu cầu chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ đối tượng thi. Đặc biệt, đề thi môn Ngữ văn đã ra theo hướng “mở”, phát huy năng lực sáng tạp, năng khiếu riêng của từng học sinh. Do vậy, năm 2010 này, Bộ GD-ĐT tiếp tục phát huy cách ra đề này.

Được biết, đề thi các môn tự luận tốt nghiệp do một số chuyên gia khoa học, chuyên viên, giảng viên, giáo viên có uy tín và năng lực khoa học ở một số đại học, trường đại học, trường phổ thông, cơ quan ở Trung ương và địa phương đề xuất theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Nội dung thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông phải đạt 5 yêu cầu sau: Nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học phổ thông hiện hành; Kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; Phân loại được trình độ của người học; Phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

PGS.TS Văn học Lê Quang Hưng, ĐH Sư phạm cho biết: “Với cấu trúc ôn tập môn Ngữ văn như năm trước, khi ôn tập thí sinh hãy bám sát vào sách giáo khoa. Cần đọc kỹ các câu hỏi của phần Hướng dẫn học bài, dựa vào đó tổ chức kiến thức, để phân tích và ôn tập. Đó chính là những đơn vị kiến thức cơ bản của bài mà người học phải trả lời được đầy đủ, chính xác. Các em cũng cần tìm các cuốn sách, các tài liệu bổ trợ thích hợp để nắm vững hơn kiến thức, hiểu sâu hơn tác giả, tác phẩm. Nhất là đối với những tác phẩm mới đưa vào chương trình”.

Thí sinh có thể tham khảo cách ra đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp năm 2009:

KỲ THI TỐT NGHIỆP PHỔ THÔNG TRUNG HỌC NĂM 2009
Môn thi : Văn - Giáo dục trung học phổ thông
------------

PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm)

Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về những chuyện gì ? Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy.

Câu 2 (3 điểm)

Anh/ chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách.

PHẦN RIÊNG (5 điểm)

Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu 3.a hoặc 3.b)

Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)

Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục - 2008).

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)

Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục - 2008).

Theo

Đọc thêm