Airbnb, Agoda, Booking dần lấy thị phần khách sạn bình dân

(PLVN) - Trong khi Booking hay Agoda đang cho phép nhiều người dùng tiếp cận với các khách sạn hơn thì Airbnb đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi và chiếm được thị phần.
AirBnB đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi và chiếm được thị phần trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và công nghiệp 4.0
AirBnB đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi và chiếm được thị phần trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và công nghiệp 4.0

Trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và công nghiệp 4.0, các trang đặt phòng, truyền miệng và mạng xã hội có thể làm gián đoạn và mang lại những nhiều lợi ích cho ngành khách sạn. Trong khi AirBnB đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi và chiếm được thị phần, thì các nền tảng như Booking hay Agoda và các trang khác cũng đang cho phép nhiều người dùng hơn tiếp cận với các khách sạn. 

Theo báo cáo của Travelport Digital – một nền tảng tương tác di động dành cho các thương hiệu du lịch, 35% tổng số người dùng đã tải ứng dụng về máy điện thoại để tìm kiếm các chuyến bay/ khách sạn, 27% tải ứng dụng về máy để đặt các chuyến bay/ khách sạn, và 19% bật thông báo từ các ứng dụng du lịch để nhận tin tức.

Nhiều start-up nước ngoài như RedDoorz hay OYO đã mở rộng và khai thác cơ hội tại Việt Nam, trong khi một số start up Việt hiện trong lĩnh vực này như Luxstay, Vntrip, Ivivu, Vietnambooking đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ.

Ngành khách sạn nghỉ dưỡng đã và đang chịu áp lực từ việc vận hành các mô hình kinh doanh lỗi thời, do đó buộc phải thích nghi và thay đổi nhiều hơn so với các loại hình bất động sản khác.

Trước sự phát triển này, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam đánh giá trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và công nghiệp 4.0, các trang đặt phòng, truyền miệng và mạng xã hội có thể làm gián đoạn, đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích cho ngành khách sạn.

Ông Troy Griffiths cho biết trước đây các dịch vụ vận chuyển nhà hàng hay gói tour đều được cung cấp trọn gói trong phạm vi mô hình khách sạn, tuy nhiên các dịch vụ này đang tách ra và vận hành độc lập. 

Các nền tảng như OYO, RedDoorz có quy trình vận hành chặt chẽ, hướng đến tiêu chuẩn hóa chất lượng dịch vụ. Khách sạn và chủ nhà có vai trò là bên nhận nhượng quyền, do đó họ phải vận hành theo quy chuẩn được định sẵn, đảm bảo diện tích tối thiểu như máy lạnh, TV, Wi-Fi miễn phí, chăn ga sạch, bữa sáng miễn phí, nhà vệ sinh sạch và đầy đủ vệ sinh cá nhân.

"Các đơn vị vận hành quốc tế và các trang đặt phòng đem đến lợi thế về công suất cho thuê và quy mô mạng lưới, nhờ đó giúp khách sạn tăng doanh thu", ông Troy nói thêm.

Ông cũng cho rằng các đơn vị này đang khai thác phân khúc thị trường trẻ hơn bằng cách cung cấp dịch vụ nhanh chóng với giá cả hợp lý. Các khách sạn 3-4 sao là phân khúc khá quen thuộc với du khách tại hầu hết quốc gia, trong đó có Việt Nam.