Bò Kobe - vang danh ẩm thực Nhật Bản

(PLO) - Thịt bò Kobe là loại thịt bò nổi tiếng thế giới và là một đặc sản của thành phố Kobe thuộc vùng Kinki, Nhật Bản thịt được lấy từ bò Kobe một giống bò thịt độc đáo của vùng Kobe. Mức giá từ 500 USD đến 3.000 USD/kg của loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới có nguyên nhân từ chính nguồn cung ít ỏi, chi phí chăm sóc và chất lượng thịt đặc trưng.
 

 

 

Bò Kobe - vang danh ẩm thực Nhật Bản

Được mệnh danh là những con bò "ăn cỏ non, nghe nhạc giao hưởng", thịt bò Kobe được xem là loại đắt đỏ nhất thế giới. Nguyên nhân của việc thịt bò Kobe đắt đỏ là bởi chúng rất hiếm, do nguồn cung ít ỏi, chi phí chăm sóc cao cũng như chất lượng thơm ngon độc đáo. 

Dù ngày nay rất nổi tiếng và được săn mua trên toàn thế giới (người Nhật Bản muốn đặt mua cũng phải mất tới vài tháng chờ đợi), nhưng trong thời phong kiến (những năm 1600-1860), bò Kobe chỉ để sử dụng lấy sức kéo và người dân bị cấm giết mổ loài động vật vốn rất quan trọng với nền nông nghiệp Nhật Bản.

Hình ảnh

Cái ngon của bò Kobe
Thịt bò Kobe nổi tiếng cả về chất lượng lẫn “ngân lượng’. Khoảng 3 triệu VN đồng/kg. Tuy nhiên, để “móc túi” thực khách với cái giá khủng khiếp ấy, người nuôi đã phải vất vả, cực nhọc trong nhiều năm tháng để nuôi lớn những con bò thuộc giống bò Tajima-ushi, một giống bò độc đáo của vùng Kobe.

Cách nuôi bò của Kobe thật ít ai có thể hình dung nổi. Những con bò Kobe được nuôi nấng, săn sóc chẳng khác gì những ông hoàng bà chúa; được cho ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, cỏ tươi; ...được uống bia để ăn cho ngon miệng, được tắm nước nóng, nghe nhạc trữ tình của Mozart, Chopin để thư giãn và đặc biệt là hàng ngày được massage với rượu sakê! Massage để làm gì? Xin thưa để những lớp mỡ hòa quyện vào lớp thịt nạc khiến cho thịt bò Kobe trở nên béo ngậy, thơm ngon.

Cách chế biến thịt bò Kobe

Cách chế biến thịt bò kobe phổ biến nhất là làm các món bít tết, nướng nhanh ở nhiệt độ cao khoảng 1-2 phút cho mỗi mặt. Không được quá lâu, nếu không chất béo trong các thớ thịt tan đi sẽ làm giảm giá trị tạo nên sự đắt đỏ của thịt bò kobe.

Bò Kobe nướng ướp muối tiêu

Bò Kobe ngon nhất còn được dùng làm món nướng ướp muối tiêu. Chỉ với những món này bạn mới tận hưởng hết sự mềm mại của thịt mà ít loại bò nào khác có được. Bò nướng dùng kèm với các loại sốt khác nhau như sốt Teriyaki, xốt nâu, xốt hành hay sốt rượu mật ong có vị ngọt dịu rất hợp với vị thịt bò Kobe. Hương thơm nhẹ, vị béo quyện cùng với miếng thịt như tan dần trong miệng.

Bò Kobe - vang danh ẩm thực Nhật Bản ảnh 3

Món Sashimi

Sashimi đơn giản là hải sản sống hoặc thịt sống thái lát mỏng, ngâm nhanh chóng và dùng với nước sốt. Các món Sashimi luôn được đề cao trong văn hóa ẩm thực của người Nhật.


Hình ảnh
Món bò Kobe Sashimi. Ảnh: biggestmenu.com

Củ cải Daikon cắt thành sợi để một bên. Thịt bò kobe được trộn lẫn với nước sốt bao gồm nước tương cùng bột wasabi. (Wasabi cũng là một loại gia vị gần giống mù tạt có nguồn gốc là một số cây rau trong họ Cải, mù tạt là bột nghiền từ quả, wasabi bột nghiền từ củ). Gừng tươi cũng được bố trí để tạo thêm hương vị và sức nóng cho món ăn. Chìa khóa để tạo nên món bò Kobe Sashimi hoàn hảo là cách trang trí và nước sốt.

Nước chấm truyền thống cho các món thịt Sashimi gọi là Ponzu. Sẽ rất khó để làm loại nước chấm này, trừ khi đã được đào tạo trong các nhà bếp có kinh nghiệm. Các thành phần đáng chú ý của Ponzu gồm: giấm gạo, vảy cá ngừ khô, rong biển… sau đó ninh nhỏ lửa và chờ đợi. Bước cuối cùng, cho thêm một chút nước cam và lá tía tô được trang điểm vào mỗi phần Sashimi.

Điểm nhấn là gì? Đó là sự tinh tế của sự phối hợp giữa các thành phần và hương vị. Thưởng thức món ăn cùng rượu vang. Tốt nhất là cùng rượu Sake để cảm nhận hương vị đặc trưng Nhật Bản.