Các địa phương đồng loạt siết chặt kiểm soát mặt hàng xăng dầu

(PLVN) - Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, Thành phố đã xây dựng các kế hoạch chuyên đề về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Trước tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng tiếp tục xảy ra trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) đã có chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, TP chủ động xây dựng các kế hoạch chuyên đề về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.

Bên cạnh đó, phân công cụ thể các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 quản lý, kiểm soát lĩnh vực thuộc địa bàn, ngành quản lý; chỉ đạo các lực lượng chức năng địa bàn tăng cường rà soát các cơ sở, tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu tự phát, bán xăng dầu qua các cột bơm xăng mini tự chế, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai.

BCĐ 389 quốc gia yêu cầu BCĐ 389 các tỉnh, TP chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu; kịp thời chủ động tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng.

Triển khai chỉ đạo trên, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành và sở giao thông vận tải các địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng biển,…), các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không từ khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển vào nội địa; nhất là các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện hành vi vận chuyển trái phép xăng dầu. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết từ chối vận chuyển trái phép xăng dầu.

Các địa phương quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.

Các địa phương quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.

Về phía các địa phương, BCĐ 389 TP. Hà Nội cũng đã yêu cầu các sở, ngành thành viên và các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân làm tổng đại lý, đại lý bán lẻ và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Tại TPHCM, lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Quản lý Thị trường TPHCM thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra; phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu giả, xăng dầu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng...

Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng cũng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành thành viên tăng cường công tác quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu. Theo Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng, hiện nay, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu đang có những diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng vẫn tiếp tục xảy ra trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép xăng dầu trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng đề nghị các ngành thành viên chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh như: các địa điểm lưu kho, bồn chứa xăng dầu, giai đoạn phân phối lưu thông, các địa điểm tồn trữ các chất dung môi dễ bị lợi dụng pha trộn với xăng dầu...

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời, đấu tranh quyết liệt với đối tượng chuyên điều hành hoạt động pha trộn xăng dầu giả, kém chất lượng tại các địa bàn nội địa trọng điểm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nhất là các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, đăng ký chất lượng, đo lường thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ các thương nhân nhập khẩu, đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc chấp hành các quy định về điều kiện trong nhập khẩu, sản xuất, phân phối lưu thông... Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như: gian lận về đo lường, không bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng...