Cách làm cá trê kho gừng ngon thơm ấm bụng bữa cơm chiều đông

(PLO) -Cách làm cá trê kho gừng ngon thơm ấm bụng bữa cơm chiều đem đến cho các bạn một món cá kho dân dã, quen thuộc mà nhiều người yêu thích.
Cách làm cá trê kho gừng ngon thơm ấm bụng bữa cơm chiều đông

Vị thơm ngọt của thịt cá trê, chút thơm cay nồng ấm của gừng, nước dừa làm món ăn thêm dậy vị… chắc chắn sẽ khiến bạn và các thành viên trong gia đình thích mê món này.

Nguyên liệu :

Cá trê: 2 con (khoảng 400g)

Gừng non: 1 nhánh

Ớt hiểm (ớt mắt chim, ớt chim): 2 quả

Hành tím: 2 củ

Nước dừa tươi: 1 bát con

Bột gạo: 1 thìa canh

Gia vị: mắm, muối, dầu ăn, hạt tiêu xay, nước màu caramen

Kết quả hình ảnh cho cá trê kho gừng

Cách chế biến:

Bước 1: Làm sạch cá trê, cắt khúc khoảng 2cm

Cá trê khi mua về, bạn dùng dao đập mạnh vào đầu cá (vì đầu cá trê rất cứng), sau đó dùng dao để mổ cá và moi hết nội tạng ra. Tiếp theo, bạn dùng muối xát quanh mình và trong bụng cá cho hết nhớt và máu tanh. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể pha ít giấm với nước ấm để rửa lại. Cuối cùng, bạn cắt cá thành các khúc dầy khoảng 2cm.

Bước 2: Chuẩn bị gia vị hành, gừng, ớt

Gừng non, bạn rửa sạch chứ không cạo vỏ (gừng để cả vỏ sẽ thơm hơn) rồi đập dập thái lát, hàm tím băm nhuyễn, ớt hiểm bạn đem đập dập.

Bước 3: Trộn các nguyên liệu thành nước sốt rồi đem ướp cá

Bạn cho cá vào một chiếc bát to, sau đó thêm nửa phần hành tím bằm, gừng non thái lát và thêm một nửa thìa cà phê tiêu, nửa thìa cà phê muối, 1 thìa canh mắm, nửa thìa canh đường, nửa thìa canh nước màu caramen vào, trộn đều lên và để trong 20 phút cho gia vị ngấm vào cá.

Lưu ý: Sở dĩ bạn nên sử dụng gừng non khi kho cá trê là vì gừng non sẽ giúp món ăn không bị đắng. Nếu bạn không mua được nước màu caramen thì có thể tự thắng đường cũng được nhé.

Bước 4: Phi thơm hành tím rồi cho cá vào nồi

Bạn đặt nồi đất lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng lên và cho phần hành tím bằm còn lại vào phi lên cho thơm lừng rồi cho cá vào đảo lên cho thơm và thịt săn lại. Bạn trút hết phần gia vị còn lại sau khi ướp vào nồi cá, kể cả phần nước ướp cá chảy ra rồi lật từng khúc cá cho thấm hết gia vị để món cá trê kho gừng lên màu đẹp mắt.

Kết quả hình ảnh cho cá trê kho gừng

Bước 5: Thêm nước dừa tươi và đun cá

Bạn thêm nước dừa tươi và nồi có kho cho thịt mềm và thơm rồi đun lửa lớn cho sôi nhanh, dùng thìa hớt hết bọt bẩn. Sau đó, bạn giảm lửa nhỏ, cho thêm ớt vào và kho liu riu, thi thoảng lật nhẹ cá để gia vị được thấm đều.

Bước 6: Pha nước bột gạo cho vào nồi cá cho nước sánh lại

Trong khi chờ cá chín, bạn pha 1 thìa canh bột gạo với 2 thìa canh nước lọc. Đợi đến khi cá chín và ngấm gia vị, bạn đổ hỗn hợp vừa pha vào để tạo độ sánh, giúp cá bóng đẹp mà món ăn lại không bị khô. Đun thêm cho tới khi nước cá kho hơi sánh lại thì bạn tắt bếp.

Phần nước bột gạo nếu không có thì bạn có thể thay bằng nước cơm cũng rất tốt vì nước cơm có độ sánh cao mà không làm mất đi mùi vị đặc trưng của món cá trê kho gừng.

Bước 7: Thưởng thức

Bạn gắp cá ra đĩa hoặc để cả nồi đất để giữ nhiệt nhé. Khi ăn, bạn rắc thêm chút hạt tiêu cho thơm nhé.

Với cách làm đơn giản, không tốn nhiều thời gian, món cá trê kho gừng này sẽ là lựa chọn tuyệt hảo cho bữa cơm tối của gia đình bạn đấy. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thịt săn chắc nhưng vẫn có độ mềm vừa phải, vị thơm béo ngậy của cá và nước dừa, vị nồng thơm của gừng. Chúc bạn thành công!