Cách nấu chè con ong ngon dẻo để thưởng trà

(PLO) -Sau tết hầu như gia đình nào cũng nấu chè con ong để thưởng thức. Món chè con ong nóng hổi, cay cay, ấm nồng vị gừng nhâm nhi lúc trò chuyện quả là tuyệt vời.
Cách nấu chè con ong ngon dẻo để thưởng trà

Ngày Tết nguyên đán ở Việt Nam có rất nhiều món ăn thơm ngon, trong đó phải kể đến món chè con ngon thơm lừng, ngọt ngào không thể thiếu được của mỗi gia đình Việt. Gọi là chè nhưng thực ra chè con ong lại giống món xôi hơn. Xôi chè con ong thơm nức mũi, cách nấu chè con ong ngon phải có bí quyết. Bí quyết đầu tiên chính là phải lựa được gạo nếp cái hoa vàng để đồ thành xôi dẻo thơm, bí quyết thứ hai chính là mua được phần đường mật (mật mía) nguyên chất, để món chè con ong phải ngon, dẻo và có màu vàng nâu, bóng bẩy hấp dẫn.

Kết quả hình ảnh cho chè con ong

1 đĩa xôi được đồ từ gạo nếp cái hoa vàng. Với cách nấu chè con ong ngon dưới đây, bạn có thể đồ xôi mới hoặc tận dụng đĩa xôi trắng đã nấu từ hôm trước để làm cũng đều ngon.

Nguyên liệu:

- 200g đường mật

- 1/2 củ gừng

- Một ít lạc hoặc vừng rang.

Kết quả hình ảnh cho chè con ong

Cách nấu chè con ong:

Chè con ong được nấu từ xôi trắng đã đồ sẵn. Vì vậy, bạn sử dụng xôi trắng mới đồ hoặc đồ lâu rồi để tủ lạnh cũng không sao. Xôi cũ bạn hay để trong tủ lạnh nên bị cứng lại. Vì vậy, để nấu chè con ong bằng xôi cũ, bạn cần hấp lại xôi để xôi mềm lại . Còn nếu bạn dùng xôi mềm vừa nấu thì bỏ qua bước này nha.

Xôi trắng đồ dẻo thơm là nguyên liệu chính cho cách nấu chè con ong thơm ngon.

Tiếp theo, bạn bào mỏng phần đường mật ra này. Bào nhỏ, mỏng phần đường ra sẽ giúp bạn trộn đều đường và xôi hơn.

Giã mịn gừng ra này. Bạn phải giã gừng chứ không nên đập dập rồi băm nhỏ, giã dập mịn thì nước gừng mới tiết ra nhiều hơn được. Giã gừng để gừng tiết ra nhiều chất nước cay mới  cho bạn đĩa chè con ong thơm thơm, cay cay đúng chuẩn.

Hình ảnh có liên quan

Sau đó, bạn hòa toàn bộ phần gừng đã giã nhỏ với khoảng 50ml nước, sau đó bạn dùng rây để lọc bỏ bã gừng ra ngoài.

Cho gừng giã vào 50ml nước để lấy phần nước cốt, bỏ phần bã gừng. Cho đường mật vào đun sôi với nước gừng sao cho đường mật được tan chảy hoàn toàn ra nhé!

Sau đó bạn hạ nhỏ lửa rồi đổ phần xôi trắng đã làm mềm vào. Đảo đều để hạt xôi tơi, không bị vón cục. Cần đảo đều liên tục cho đến khi nước cạn hết, hạt xôi căng mọng và quện dính lại với nhau.

Sau đó bạn đổ toàn bộ đĩa xôi vào nồi nước đường gừng, khuấy, đảo làm sao cho hạt xôi tơi đều ra, thấm đều đường và nước gừng cho dẻo, dính.

Kết quả hình ảnh cho chè con ong

Sau khi hạt xôi đã thấm đều hỗn hợp đường gừng, trở nên mềm thơm, dẻo thì bạn tắt bếp, nhấc nồi chè xuống và đơm ra đĩa thành những đĩa chè con ong thơm lừng nha. Bạn rắc lên bề mặt chè lớp vừng rang chín hoặc lạc rang giã dập là đã hoàn thành cách nấu chè con ong ngon nhất rồi đấy!

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận từng hạt nếp dẻo căng mọng, thơm lừng mùi đường mật và gừng tươi, cay cay ngọt ngọt ấm áp vô cùng.

Chúc các bạn thực hiện thành công !