Chiêu trò lừa dối để bán sản phẩm hỗ trợ sinh lý

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đánh vào tâm lý của nhiều quý ông, không ít đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng đã quảng cáo sản phẩm với công dụng làm tăng khả năng nam tính. Nhưng hiệu quả của sản phẩm vẫn là câu hỏi khó trả lời.
Sản phẩm Power Man Plus tặng nhưng phải đóng thuế 10% VAT.
Sản phẩm Power Man Plus tặng nhưng phải đóng thuế 10% VAT.

Tặng nhưng phải đóng thuế

Chỉ cần gõ cụm từ “hỗ trợ sinh lý nam” trên Google sẽ cho rất nhiều kết quả với đủ các dạng thuốc uống, bôi, gel, dạng xịt… kèm những lời quảng cáo “có cánh”. Giá của những sản phẩm này không hề rẻ, thường từ 800 nghìn đến vài triệu đồng/sản phẩm. Để lôi kéo người tiêu dùng, nhiều công ty còn triển khai chính sách siêu giảm giá hoặc tặng dùng thử.

Nói về chính sách khuyến mại “sốc” phải kể đến sản phẩm viên sủi Power Man Plus. Hiện nay trên trang web của sản phẩm này đang triển khai chính sách tặng Power Man Plus miễn phí cho khách hàng, dù giá gốc là 1.580.000Đ/1 hộp 20 viên.

Ngoài ra, web này còn đang có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật “thổi phồng” công dụng của Power Man Plus như thuốc điều trị bệnh hay thậm chí là “tiên dược”…  Nhưng thực chất Power Man Plus chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sau khi để lại thông tin tư vấn, phóng viên được một người tên Thắng tự xưng nhân viên kinh doanh Power Man Plus gọi điện tư vấn và liên tục khẳng định sản phẩm Power Man Plus là thuốc trị bệnh. “Sản phẩm bên em thành phần hoàn toàn là đông y thảo dược, là sản phẩm điều trị chuyên sâu dứt điểm. Vì là thuốc nên mình phải uống hàng ngày, sáng một viên, tối một viên. Sau khi ăn 30 phút và trước khi “sinh hoạt” 30 phút một viên….” - nhân viên Thắng nói.

Người này đề nghị hỗ trợ miễn phí sản phẩm, nhưng thu 10% thuế. “Sản phẩm bên em có tính chất điều trị chuyên sâu, là thuốc nên giá bán hiện tại đang niêm yết là 1.580.000Đ/1 hộp 20 viên, trong liệu trình đầu tiên bên em hỗ trợ hoàn toàn kinh phí. Nhưng bất kỳ một loại sản phẩm nào trước khi ra ngoài thị trường đều phải đóng thuế giá trị gia tăng 10%. Thế nên thu tiền thuế khoảng 160.000 đồng, đăng ký liệu trình 1 tháng 4 hộp là 640.000 đồng”, nhân viên Thắng nói thêm.

Sau đó phóng viên đã nhận liệu trình 4 hộp thực phẩm bảo vệ sức khỏe Power Man Plus, nhưng không có bất kỳ giấy tờ chứng minh cho việc số tiền đó là tiền nộp thuế chứ không phải tiền thuốc như lời nhân viên Thắng.

Nhiều người cho rằng đây thực chất là chiêu trò bán hàng thu tiền thật nhưng lại núp bóng khuyến mại. Được biết, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp muốn thực hiện chương trình khuyến mại bắt buộc phải làm văn bản đề nghị Bộ Công Thương hoặc Sở Công Thương cho phép thực hiện, nếu không sẽ được cho là cạnh tranh không lành mạnh.

Bên cạnh sản phẩm viên sủi Power Man Plus, hiện nay trên thị trường xuất hiện loại gel Titan gel. Theo quảng cáo, Titan Gel là sản phẩm nổi tiếng có xuất xứ từ Nga, chỉ cần sử dụng trong một tháng, gel có tác dụng, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương...

Điều đáng nói là sản phẩm này đang có dấu hiện mạo danh một số cơ quan báo chí hoặc trang web tổng hợp thông tin để bán hàng. Tại các trang web có dấu hiệu giả mạo này thường có đường link dẫn đến trang web bán hàng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tòa soạn và khiến không ít người nhầm tưởng bỏ tiền mua sản phẩm Titan Gel.

Tỉnh táo để không tiền mất, tật mang

Theo các chuyên gia y tế, để chứng minh công dụng cho các sản phẩm hỗ trợ khả năng sinh lý nói chung và nam giới nói riêng, nhà cung cấp thường gắn mác xuất xứ nước ngoài và các thành phần quý hiếm như: “Thuốc được chiết xuất từ nguồn dược liệu quý hiếm, đã được kiểm chứng là rất an toàn” nhưng thực chất là những nội tiết tố nam, giống như Viagra hoặc vài loại thảo dược… Hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào khẳng định những sản phẩm này có tác dụng nâng cao “khả năng của các quý ông”.  Hơn nữa, chưa có kết quả khoa học nào chứng minh chắc chắn rằng các chất có trong thành phần của gel có thể xâm nhập vào da và mang lại lợi ích như quảng cáo.

Chưa kể, nếu cơ địa không phù hợp, người dùng khi sử dụng thuốc sẽ gây viêm da, kích ứng tại chỗ,  gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, rất khó khăn trong điều trị. Theo các bác sĩ, ngay cả với các loại thuốc đã được cấp phép, dán tem, người sử dụng cũng không nên lạm dụng, khi cần dùng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Theo trang thông tin của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Powerman Plus, Powerman extra đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên một loạt các website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Powerman Plus, Powerman extra đã vi phạm quy định quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Tuy các sản phẩm nêu trên do Công ty Cổ phần Dược phẩm và Y đức Minh Ngọc (địa chỉ: số nhà 99, thôn Chằm, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm, nhưng trong quá trình hậu kiểm, công ty này không thừa nhận và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm trên các website. 

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Powerman Plus, Powerman extra đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc.