Đại gia săn 'linh vật' Tết

(PLO) - Thú chơi Tết “độc”và “lạ” trong những năm gần đây không còn xa lạ. Nhiều người sẵn sàng chi để có một sản phẩm chơi trong những dịp Tết đến xuân về như thế này.  Năm 2017 không phải là ngoại lệ, khi mà các đại gia đã sẵn sàng bỏ hầu bao đi săn “linh vật” của năm.
Giá của một cặp bưởi hình bản đồ đang dao động từ 2,5 tới 3 triệu đồng.
Giá của một cặp bưởi hình bản đồ đang dao động từ 2,5 tới 3 triệu đồng.

Bưởi hình bản đồ

Bưởi hình hồ lô, bưởi hình bàn tay phật hay dưa hấu có hình thỏi vàng… là một trong những thú chơi “độc”và “lạ” thì 2 năm trở lại đây bưởi hình bản đồ Việt Nam lại đang là cụm từ được dân chơi Tết nhắc đến rất nhiều.

Để có thể có những quả bưởi hình bản đồ Việt Nam thì những chủ vườn phải bỏ nhiều công sức từ khi quả mới được 2 tháng tuổi. Muốn có quả bưởi hình thù đẹp thì trước tiên phải có khuôn mẫu đẹp. Ông Ngô Văn Sơn một chủ vườn ở Đồng Nai chia sẻ, ông phải đặt khuôn ở tận miền Tây, và phải mất nhiều công sức chăm sóc mới có được quả bưởi như ý muốn.

Quất bonsai hình gà

Thị trường quất Tết năm nay được đánh giá là ảm đạm. Tuy vậy quất bonsai hình gà tiến vua cũng như quất cảnh hình gà ở miền Tây thì thì chưa bao giờ hết "hot" trong những ngày cận Tết Đinh Dậu này. Một chậu quất bonsai hình gà tiến vua ở làng quất Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội đang được bày bán với giá 2,5 tới 3 triệu đồng, tùy vào chất lượng của cây, và cũng có những chậu quất lên tới vài chục triệu đồng.

Quất hình gà tiến vua được bày bán ở nhà vườn Tứ Liên, Tây Hồ Hà Nội.
Quất hình gà tiến vua được bày bán ở nhà vườn Tứ Liên, Tây Hồ Hà Nội.

Những chậu quất ở đây thường được trồng trên các chậu hình gà với các thế cây khác nhau. Cũng có thể là hình gà được ngự ngay trên những cành quất tạo cho người chơi những cảm hứng nhất định trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. 

Nếu ngoài Bắc có chậu quất hình gà tiến vua thì miền Tây cũng đang rất "hot" quất cảnh hình gà. Nắm bắt được gà là linh vật của năm mới Đinh Dậu nên nhiều nghệ nhân đầu tư cả vật chất lẫn thời gian để có những tác phẩm quất hình gà mãn nhãn người sành chơi.

Ven quốc lộ 57 đoạn qua xã Hưng Khánh Trung B (Bến Tre) đang bày bán rất nhiều tác phẩm quất hình gà. Đây cũng chính là nơi mà hằng năm người có thú chơi Tết “độc” và “lạ” thường tìm tới.

Bonsai bay, linh chi bonsai

Còn rất nhiều thú chơi “độc” và “lạ” đang được giới sành chơi ưa chuộng như bonsai bay lơ lửng nhập khẩu từ Nhật, hay linh chi bonsai vừa có giá trị dinh dưỡng vừa có giá trị phong thủy.

Bonsai bay hay còn gọi là Air bonsai.
Bonsai bay hay còn gọi là Air bonsai.

Bonsai bay lơ lửng không còn xa lạ với những người chơi cây. Tuy vậy do vào Việt Nam được một thời gian nên thú chơi này đã bị nhiều nhà kinh doanh lợi dụng độ "hot", vì lợi nhuận mà đánh mất đi tính nghệ thuật của nó. Thay vào đó là những chậu bonsai bay với nguồn hàng không rõ ràng khiến người chơi không còn tin tưởng.

Tết Đinh Dậu, nhiều người đã phải bỏ một số tiền không hể nhỏ để có thể sở hữu một chậu bonsai bay lơ lửng nhập khẩu từ Nhật Bản.

Một chậu linh chi bonsai được nhiều người ưa chuộng.
Một chậu linh chi bonsai được nhiều người ưa chuộng.

Linh chi bonsai với ý nghĩa phong thủy là mang nhiều tài lộc đang được ưa chuộng, với thời gian chơi lâu hơn so với các loại cây bonsai khác. Thường thường một chậu cây linh chi bonsai chúng ta có thể chơi được 6-7 tháng với hình dáng nhỏ gọn, thích hợp cho để bàn làm việc, bàn uống nước. 

Thường thì linh chi bonsai sẽ có 2 thế cây, đó là thế sừng hươu và thế tùng bách. Giá của thú chơi này dao động từ 2,5 cho tới 10 triệu đồng một chậu cây.

Gà Đông Tảo

Thú chơi gà Đông Tảo thực sự đã không còn là xa lạ đối với các đại gia chơi Tết. Nhưng điều đặc biệt là năm nay gà Đông Tảo chính là linh vật của năm. Còn khoảng hơn chục ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy vậy hầu hết các trang trại gà Đông Tảo đã gần như cháy hàng.

Giới chơi gà Đông Tảo chia là 2 loại, chơi gà thương phẩm hay còn gọi là gà thịt, và chơi gà biếu. Để chia ra như vậy thì gà Đông Tảo thường dựa vào các yếu tô như, cân nặng, tuổi đời, đường kinh chân. Gà thương phẩm thì có giá khoảng 2,5 -3 triệu một con 4 -5 kg, đường kính chân khoảng 4 cm và tuổi đời khoảng 18 tháng cho tới 2 năm.

Gà Đông Tảo, được giới chơi “độc” săn lùng
Gà Đông Tảo, được giới chơi “độc” săn lùng

Gà biếu thì có chất lượng cao hơn, cũng như giá thành đắt đỏ hơn nên không phải ai cũng có thể chơi được. Gà biếu là loại gà có giá 8-30 triệu đồng một con, tùy vào chất lượng gà. Gà biếu loại 1 sẽ có tuổi đời từ 4-5 năm, đường kính chân là 6 cm, trọng lượng khoảng 7-8 kg và giá thành từ 20-30 triệu 1 con. Gà biếu loại 2 là gà có tuổi đời 2 năm rưỡi tới 3 năm rưỡi, đường kính chân khoảng 5cm, trọng lượng 5-6 kg 1 con.

Anh Nguyễn Trọng Quyết, chủ trang trại gà Đông Tảo Thơm Mơ ở Khoái Châu, Hưng Yên cho biết: ”Tết Đinh Dậu  năm nay gà Đông Tảo đắt hàng hơn năm trước, giá cả cũng cao hơn, dự tính trong 5-7 ngày tới thì trang trại anh sẽ hết gà, cũng như giá thành cũng sẽ rất đắt đỏ".

Anh Quyết cũng cho biết do năm nay là năm gà nên gà, đặc biệt là gà Đông Tảo sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những người "sành chơi".