Dự báo kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 sẽ tăng cao hơn

(PLVN) - Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng đã  phản ứng về việc tiền điện tháng 5 tăng rất cao. Dự báo, kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 sẽ còn tăng cao hơn nữa. 
Ngành điện vẫn đảm  bảo điện dùng cho khách hàng trong mọi điều kiện thời tiết
Ngành điện vẫn đảm bảo điện dùng cho khách hàng trong mọi điều kiện thời tiết

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt (trong tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.

Trong đó có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó (trong đó riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 50.000 khách hàng).

Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.

Theo số liệu thống kê, mới đến ngày 20/6/2020, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh số lượng này đã tăng lên khoảng 100.000 khách hàng).

Thời tiết nắng nóng, việc sử dụng điều hòa là chuyện thường ngày với các gia đình. Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2-3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 50C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%.

Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%. Đối với với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ việc sử dụng điện tăng lên đột biến và kèm theo đó chi phí sử dụng điện cũng tăng theo.

Đại diện EVN khẳng định, EVN đã và sẽ thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định;

Đồng thời nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN sẽ tổ chức Đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng trong thời gian qua. EVN cũng mong muốn khách hàng tiếp tục phối hợp với EVN trong công tác giám sát ghi chỉ số công tơ của các đơn vị Điện lực.

“Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các Tổng đài Chăm sóc khách hàng của 5 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24h” - đại diện EVN khẳng định.