Giá vàng thế giới “cắm đầu” lao dốc, vàng trong nước chênh kỷ lục 7,5 triệu đồng/lượng

(PLVN) - Sáng nay – 27/2, giá vàng thế giới tiếp tục tụt giảm mạnh, hiện đang giao dịch ở mức 1.735,60 USD/ounce, giảm 31,8 USD/ounce so với phiên giao dịch sáng qua. Cú lao dốc của giá vàng thế giới đã khiến chênh lệch giá vàng trong nước – thế giới lên mức kỷ lục trong nhiều năm qua.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h30 sáng nay:

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức 55,95- 56,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 420.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji, giá vàng niêm yết ở mức 55,75-56,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng niêm yết ở mức 55,40-56,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 450.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 800.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam), giá vàng được niêm yết ở mức ở mức 1.735,60 USD/ounce, giảm 31,8 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.100), giá vàng thế giới tương đương 48,84 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 7,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đang rơi tự do trong những phiên cuối tuần khi USD tăng giá, lãi suất trái phiếu chính phủ tại nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh. Giới đầu tư tài chính tập trung vào các kênh đầu tư khác, bất lợi cho giá vàng.

Thực tế cho thấy, do lãi suất trái phiếu chính phủ gia tăng và là kênh đầu tư an toàn nên nhiều nhà đầu tư đã ồ ạt bán cổ phiếu, khiến thị trường chứng khoán Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu gần như chìm trong sắc đỏ. Đồng thời, không ít nhà đầu tư vàng cũng mạnh tay bán ra. Họ dịch chuyển vốn sang trái phiếu và USD. Điều này làm cho dòng tiền chảy vào thị trường vàng giảm mạnh, “đồng bạc xanh” tăng giá so với nhiều đồng tiền khác.

Theo các nhà phân tích, mức tăng mạnh mẽ của lãi suất trái phiếu những ngày gần đây đã đập tan hy vọng của những người “ôm” vàng. Hiện có rất ít yếu tố có thể giúp vàng lấy lại phong độ. Ngay cả khi gói kích thích kinh tế 1.900 tỉ USD của Mỹ được triển khai sẽ khiến USD suy yếu, thì dòng tiền cũng có thể không chảy mạnh vào vàng mà chủ yếu đi vào các kênh đầu tư khác. Giá vàng tiếp tục rơi vào tình thế bất lợi.

Việc “cứu vớt” giá vàng là các ngân hàng trung ương kiểm soát đà tăng của lãi suất trái phiếu. Song, tại thời điểm này có vẻ như các ngân hàng trung ương chưa có kế hoạch cho việc này- Edward Moya, nhà phân tích tại Công ty Giao dịch ngoại hối Oanda (Mỹ) nhận định.