Giá vàng thế giới “lao dốc” mạnh, giá vàng trong nước chênh lệch một cách bất thường

(PLVN) - Sáng nay – 2/3, giá vàng thế giới đột ngột giảm sâu theo những gì giới phân tích đã dự báo, giá vàng hiện đang giao ở mức 1.716,30 USD/ounce. Tuy nhiên, một điều bất thường, giá vàng SJC trong nước mặc dù giảm song mức chênh lệch với thế giới hiện đang ở mức rất cao, gần 8 triệu đồng/lương.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h30 sáng nay:

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức 55,85-56,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 420.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji, giá vàng niêm yết ở mức 55,60-56,10 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng niêm yết ở mức 55,63-56,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 220.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 420.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam), giá vàng được niêm yết ở mức ở mức 1.716,30 USD/ounce, giảm 26,5 USD/ounce so với phiên giao dịch sáng qua. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.120), giá vàng thế giới tương đương 48,34 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 7,93 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới, trao đổi với báo chí, TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho rằng, tình trạng này nếu kéo dài sẽ tác động đến tỷ giá USD/VND của VN nói chung vì đồng USD vẫn có sự liên thông với thị trường vàng. Hệ lụy là tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng mạnh và có thể diễn ra hiện tượng buôn lậu vàng, chảy máu ngoại tệ. Do đó, cần phải có cơ chế kiểm soát tạo sự đồng nhịp hơn về thị trường vàng để tránh những hệ lụy đó.   

Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên tài chính Trường Doanh nhân Bizlight, cho rằng giá vàng trong nước luôn đi theo giá thế giới, nhưng tùy theo cung - cầu và cả việc cân đối của người bán nên mức độ tăng, giảm nhiều hay ít và ở mỗi thời điểm sẽ khác nhau. Thực tế đã có nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới dù điều này không phải thường xuyên. Nhưng kể từ ngày vía Thần tài đến nay, các công ty vàng trong nước luôn neo giá cao hơn rất nhiều so với giá thế giới cho thấy có khả năng nguồn mua vào trước đó của họ có thể ở mức cao nên người bán vẫn muốn găm giữ giá cao.

Theo ông Phan Dũng Khánh Với việc neo giá cao này, rủi ro thua lỗ cho các nhà đầu tư là cực lớn, vừa mua xong đã lỗ vì chênh lệch giữa giá mua với giá bán cũng được các công ty vàng nới rộng ra.

Đồng thời nếu giá vàng trong nước quá cao, đến lúc được điều chỉnh về ngang bằng giá thế giới thì người mua sẽ lỗ nặng. Hiện nay giá vàng thế giới đang trong xu hướng giảm do các kênh đầu tư mạo hiểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư như chứng khoán, tiền kỹ thuật số... nên khả năng giá vàng trong nước sẽ tiếp tục đi xuống là rất cao.