Giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

(PLVN) -Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, tình hình sức khỏe của ông Trump khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi ông sẽ tiến hành tranh cử như thế nào? Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới biến động thị trường tài chính. Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường vẫn đang chờ đợi các thông tin mới.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tuần qua, vàng trong nước tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần:

Giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 55,95-56,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 120.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 56,05-56,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng 400.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn DOJI giá vàng niêm yết ở mức 56,10-56,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 350.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới, chốt phiên giao dịch cuối tuần giá vàng được niêm yết ở mức 1.898,8 USD/ Oune. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.280), tương đương 53,85 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giao dịch trên thị trường vàng trong nước liên tục biến động mạnh, các phiên tăng- giảm luân phiên trong các phiên giao dịch… Nhìn chung, trong vòng 1 tuần, giá vàng miếng SJC tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới, tuần qua đã có một tuần khởi sắc, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân dương tính với SARS-CoV-2 khiến thị trường chao đảo, giới đầu tư tìm tới vàng là nơi trú ẩn an toàn.

Trong phiên đầu tuần (28/9), giá vàng nhận được hỗ trợ khi các nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng nhanh số ca mắc COVID-19 tại châu Âu trong vài tuần qua. Trước cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ sắp tới, các nhà đầu tư cũng lo ngại về những biến động thị trường, yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng đi lên trong trung hạn. Sang phiên 29/9, giá vàng lên mức cao nhất trong gần một tuần, khi hy vọng về một gói kích thích tài khóa bổ sung cho nền kinh tế Mỹ được khơi lại trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ.

Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, cho biết khi xuất hiện những triển vọng lạc quan hơn cho một gói kích thích, đồng USD có xu hướng suy yếu và qua đó hỗ trợ giá vàng đi lên. Chuyên gia Merger nhận định rằng hiện Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang đàm phán về các điều khoản trong kế hoạch kích thích thứ hai cho kinh tế Mỹ. Đây rõ ràng là một thông tin hỗ trợ giá vàng đi lên.

Sau khi đi xuống trong phiên ngày 30/9, giá vàng thế giới đã tăng 1% lên trên mốc 1.900 USD/ounce trong phiên 1/10, giữa lúc những hy vọng mới về gói kích thích kinh tế của Mỹ giúp mối lo ngại về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được xoa dịu lại. Chuyên gia Bart Melek thuộc TD Securities nhận định nếu các bên đạt được một thỏa thuận và gói kích thích được tung ra, giá vàng sẽ được hưởng lợi, khi kim loại quý này vẫn được đánh giá là công cụ hữu hiệu chống lại lạm phát. 

Trong phiên cuối tuần (2/10), giá vàng leo lên trên mốc 1.900 USD/ounce trước thông tin Tổng thống Trump dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, chốt phiên cuối ngày, giá vàng giảm xuống 1.898,8 USD/ Oune.

Giá vàng đang “nín thở” chờ thông tin mới

Thị trường vàng chờ đợi những thông tin mới trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần và tình hình sức khỏe của ông Trump.
 Thị trường vàng chờ đợi những thông tin mới trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần và tình hình sức khỏe của ông Trump.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, tình hình sức khỏe của ông Trump khiến nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi ông sẽ tiến hành tranh cử như thế nào.

Dự báo về thị trường vàng trong tuần tới, theo các chuyên gia, hiện nay thị trường vẫn đang chờ đợi các thông tin mới.  

Theo Kevin Grady, tin tức về Tổng thống Trump vượt trội mọi thứ khác - dữ liệu kinh tế, gói kích thích kinh tế, v.v.. Vàng đã giảm một chút nhưng với tất cả số tiền ngoài kia, kim loại màu vàng sẽ cao hơn. Hiện có rất nhiều nhà đầu cơ trong không gian vàng, họ đang đẩy thị trường xuống thấp hơn.

Tin tức về virus coronavirus của Trump sẽ thúc đẩy mọi người hướng tới vàng do sự không chắc chắn gia tăng, nhưng vì vàng hiện đang giao dịch song song với cổ phiếu, vì vậy giá vàng sẽ còn nhiều phụ thuộc vào phản ứng của thị trường trong tuần tới.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết tuần tới sẽ tập trung vào việc theo dõi bệnh tình của Trump phát triển như thế nào và liệu có bất kỳ cơ hội nào để chính phủ có thể chấp thuận các biện pháp kích thích bổ sung hay không.

Ông Peter Hug lưu ý, vì lợi ích của các đảng viên Cộng hòa là có được một số kích thích để giúp ổn định thị trường trước cuộc bầu cử. “Nếu không, với một làn sóng thứ hai đến và nền kinh tế đang chậm lại, thì sẽ có một sự suy thoái”.

Ông Peter Hug cũng đề cập đến các tình huống xấu nhất và trường hợp tốt nhất cho tuần tới.

Theo ông Hug, những tác động nghiêm trọng hơn đối với tổng thống sẽ là trường hợp xấu nhất. “Điều này có thể bao gồm việc thanh lý trên thị trường chứng khoán. Mọi người đã sợ hãi, vì vậy bản năng đầu tiên có thể là chạy đến tiền mặt, điều này sẽ làm tổn hại đến hàng hóa và cổ phiếu. Vàng có thể giao dịch xuống 1.850 USD, đây là một đường khá chắc chắn. Nếu chúng ta mất điều đó, chúng tôi có thể kiểm tra ở mức thấp 1.800 USD”- ông Peter Hug nói.

Tình huống tốt nhất sẽ là Trump có các triệu chứng nhưng vẫn có thể hoạt động. Ngoài ra, nếu gói kích cầu được thông qua và thị trường chứng khoán ổn định. “Tiềm năng tăng giá của vàng là mức đóng cửa trên 1.925 USD và sau đó 1.975 USD”- ông Hug cho biết thêm.