Kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay sau vụ ngộ độc pate Minh Chay

(PLVN) - Trước thông tin sản phẩm Pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn có độc tố, các địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn.
Kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm sau vụ ngộ độc pate Minh Chay. Ảnh: CTTĐT Đồng Nai
Kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm sau vụ ngộ độc pate Minh Chay. Ảnh: CTTĐT Đồng Nai

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố Pate Minh chay, UBND 30 quận, huyện, thị xã đã đồng loạt kiểm tra các địa điểm kinh doanh, buôn bán thực phẩm chay, siêu thị… trọng tâm chuỗi nhà hàng chay. Hiện Hà Nội có 126 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay, trong đó có 93 cơ sở được kiểm tra. Đặc biệt, có 14 cơ sở bị xử lý vi phạm với số tiền phạt là 55 triệu đồng (vi phạm chủ yếu là không xuất trình được bản tự công bố, điều kiện bảo quản chưa bảo đảm…).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ cũng thành lập Ðoàn kiểm tra liên ngành đột xuất để xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thời gian kiểm tra 30 ngày. Ông Châu Ngọc Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ, Trưởng Ðoàn kiểm tra cho biết, Ðoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở. Ðồng thời, kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi 13 sản phẩm của Công ty Lối sống mới; xử lý và đề xuất hình thức xử lý đối với các trường hợp vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành.

Trong hai ngày 3-4/9, đoàn công tác của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu tại 10 cơ sở kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tại các điểm kiểm tra, đoàn công tác đã lấy mẫu test nhanh độ an toàn của một số nguyên liệu có sẵn. Qua đó, chưa phát hiện cơ sở sử dụng hàn the trong thực phẩm.

Ngoài ra, chưa ghi nhận cơ sở nào sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới- cơ sở có sản phẩm pate Minh Chay gây ngộ độc đối với nhiều người ở các địa phương khác. Tuy nhiên, đoàn công tác cũng lưu ý, một số cơ sở còn sử dụng một số nguyên liệu chưa rõ nguồn gốc như: nấm, rau, củ, quả… Do đó, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã nhắc nhở các cơ sở khắc phục tình trạng này.

Thông tin trên báo Hải Dương cho biết, sáng 3/9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra đột xuất các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn TP Hải Dương. Qua kiểm tra 4 cơ sở không phát hiện thực phẩm của nhãn hàng Minh Chay.  Đại diện các cửa hàng cho biết thực phẩm Pate Minh chay chủ yếu kinh doanh online nên không nhập bán.

Thanh tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương đã lập biên bản, yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không kinh doanh các sản phẩm trên. Đối với một số mặt hàng do gia đình tự sản xuất, không có nhãn mác, đoàn kiểm tra yêu cầu không được bày bán, nếu kinh doanh phải đăng ký cấp phép và có tem nhãn, hạn sử dụng chi tiết. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm chay trong tỉnh.

Trước đó, báo Đồng Nai đưa tin, Ban chỉ đạo bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh Đồng Nai đã có văn đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống chay trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm tra, cần chủ động thu hồi, niêm phong các sản phẩm thực phẩm do công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới sản xuất, chế biến với các sản phẩm như pate Minh Chay, nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng, ruốc nấm hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lùa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm xả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.