Lạ miệng gỏi bưởi thơm ngon hấp dẫn vô cùng

(PLO) - Bưởi là thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon đặc trưng, từ lâu bưởi đã trở thành thực phẩm quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Và không chỉ dừng lại ở đó, bưởi còn là nguyên liệu để bạn chế biến nên món gỏi bưởi cực kỳ thơm ngon, hấp dẫn. 
Lạ miệng gỏi bưởi thơm ngon hấp dẫn vô cùng

Đặc biệt là món gỏi bưởi, cách làm gỏi bưởi  tương đối dễ, bạn thử làm món này chiêu đãi gia đình dịp nghỉ lễ nhé!

Nguyên liệu:

- 1 trái bưởi loại nào cũng được gỡ thịt để riêng trong tô

- 100gr thịt ba chỉ

- 100gr tôm không vỏ

- 1/2 củ cà rốt bào sợi nhỏ

- 2 muỗng canh (muỗng canh ăn phở nước mắm) + 2 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước cốt chanh + 1/2 muỗng cà phê tiêu + tỏi ớt băm hòa chung trong 1 cái chén.

- Rau răm và rau bạc hà (mints) thái rối

- 1 củ hành tím thái nhỏ

- 1/2 củ hành tây trắng thái múi nhỏ

- 1 trái ớt sừng thái sợi

Sơ chế nguyên liệu làm gỏi bưởi

– Tôm sú: Rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt bỏ phần đầu, rút đường chỉ đen trên sóng lưng, cho vào nồi đậy nắp kín, không đổ nước, vặn lửa nhỏ vừa, đến khi thấy vỏ tôm đổi sang màu hồng gạch đều có nghĩa là tôm đã chín, lột vỏ.

– Thịt nạc: Rửa sạch, hấp hoặc luộc chín, thái miếng vừa ăn có kích cỡ bằng con tôm đã sơ chế;

– Bưởi: Lột vỏ, tách lấy tép để riêng.

Với vỏ bưởi khi đã tách bạn có thể sử dụng chúng thực hiện cách làm mứt bưởi rất ngon và hấp dẫn nhé.

– Cà rốt: Gọt vỏ, rửa sạch, bào thành sợi hoặc thái chỉ rồi trộn với ½ thìa đường, để trong 20 phút sau đó vắt kỹ, làm như thế cà rốt sẽ mất đi mùi hăng, thơm ngon hơn.

– Dưa chuột: Rửa sạch, chà kỹ mủ hai đầu, thái lát để trang trí tròn quanh viền đĩa hoặc xếp hình theo sở thích và thẩm mỹ của bạn nhé.

Cần tây: rửa sạch, tước kỹ phần xơ, cắt khúc dài 3cm.

– Chanh tươi: Lấy nước cốt;

– Ớt sừng: 3 trái rửa sạch, chẻ đôi, tách hạt, thái sợi, 2 trái giã nhỏ với 1 củ tỏi đã lột sạch vỏ.

– Rau thơm, rau mùi, rau răm: Nhặt và rửa sạch, thái nhỏ vừa.

– Đậu phộng: Chà kỹ vỏ, giã nhỏ.

Thực hiện làm món gỏi bưởi 

– Làm nước mắm trộn gỏi: Trộn đều đường và nước mắm theo tỷ lệ 1: 1 rồi cho lên bếp đun sôi kỹ, để nguội, trộn đều với ớt, tỏi giã nhỏ, và nước cốt chanh sao cho có vị chua ngọt cay nhẹ vừa ăn nhé.

– Tiến hành trộn gỏi: Sử dụng một cái âu lớn, cho vào âu cà rốt, cần tây, tôm, thịt, ớt thái chỉ rồi cho nước mắm đã pha chế ở trên cùng 1/2 thì tiêu vào trộn đều, để 5 phút cho ngấm gia vị, tiếp đó bạn cho tép bưởi đã tách cùng với rau thơm, rau mùi, rau răm và 1/2 phần đậu phộng giã nhỏ, trộn nhẹ vài lần nữa, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi bày  ra đĩa là hoàn thành xong cách làm gỏi bưởi ngon, sau đó các bạn bày ra đĩa đã trang trí sẵn dưa leo, rắc lên bên trên phần đậu phộng giã nhỏ còn lại, có thể cho trang trí thêm ớt tỉa hoa, ớt thái lát,… cho món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

– Chiên bánh phồng tôm ăn kèm gỏi bưởi: Cho một lượng dầu vừa đủ vào chảo, đun dầu sôi nóng già rồi vặn nhỏ lửa, cho từng miếng bánh phồng tôm vào chiên phồng và cho ra đĩa có giấy thấm dầu, thực hiện cho đến hết rồi bày ra đĩa.

Thành phẩm:

– Món gỏi bưởi được trình bày bắt mắt, hấp dẫn, màu sắc đa dạng, có mùi thơm đặc trưng, vị chua ngọt cay nhẹ, rất vừa ăn.

– Tép bưởi giòn ngon, gỏi bưởi khô, không bị ra nước, ăn kèm phồng tôm chiên giòn rất hợp vị.

– Bí quyết cơ bản để bạn chế biến món gỏi bưởi ngon là: Nước mắm phải được đun sôi với đường theo tỷ lệ 1:1, không để trộn lẫn nước, bên cạnh đó cần sử dụng đa dạng các loại rau mùi để tạo nên mùi thơm và hương vị cho món ăn, đặc biệt phải chọn bưởi ngon, tép bưởi to, giòn, mọng nước, có màu hồng hấp dẫn nữa nhé.

Vậy là bạn đã hoàn thành món gỏi bưởi thơm ngon, hấp dẫn mà vô cùng lạ miệng rồi đấy. Chúc các bạn thành công!