Lạ miệng với món ếch om Phượng Tường

(PLO) -Nhắc đến Hưng Yên hẳn ai cũng biết đến vùng đất có nhiều món ăn ngon, sản vật trù phú được thiên nhiên ban tặng. Trong đó phải kể đến món ếch om Phượng Tường. 
Lạ miệng với món ếch om Phượng Tường

Đây là món ăn dân dã quen thuộc nhưng với cách chế biến khéo léo của con người Hưng Yên đã khiến món ăn trở thành đặc sản của tỉnh này mà bất cứ ai thưởng thức rồi cũng phải nhớ mãi.

Nguyên liệu :

- 4 con ếch cỡ vừa

- Nước vôi trong, lá tre, muối, dấm chua

- Mẻ, vỏ quýt khô

- Mộc nhĩ, hạt tiêu

- Mắm tép, nước mỡ

- Măng, thịt ba chỉ

Kết quả hình ảnh cho ếch om Phượng Tường

Các bước thực hiện :

- Chọn ếch: Muốn có được thịt ếch om ngon nhất thì phải chọn ếch từ tháng 9, tháng 10 trở đi. Vì vào thời điểm này, ếch rất béo do phải tích trữ nhiều mỡ để chuẩn bị cho kỳ nghỉ đông dài trong hang. 

- Sơ chế: Lấy lá tre, nước vôi trong và muối tráng sát kỹ rồi dùng nước dấm chua rửa lại để làm sạch phần nhớt trên mình ếch.

- Sau khi làm sạch , mổ bụng bỏ hết phần ruột gan, chỉ bóc lấy lại phần mỡ áo tơi.  Đặt những chú ếch này lên thớt dùng gọng dao dần kỹ để cho nhuyễn phần xương, nhưng khi cầm lên vẫn giữ được nguyên hình là con ếch. Muốn làm được thế gọng dao phải tròn, dần thật khéo.

- Sau đó đem ếch ướp với gia vị gồm : mẻ, vỏ quýt khô, mộc nhĩ, hạt tiêu, mắm tép, nước mỡ khoảng nửa giờ cho ngấm.

- Cuối cùng lấy dây lạt bó lại cho vào nồi nấu với măng, thịt ba chỉ rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Đun nhỏ lửa cho sôi kỹ rồi bắc xuống om cạnh bếp, sao cho khi ếch chín và nước chỉ ra chỉ vừa một bát. Khi múc ra thịt ếch phải nhừ, nước om phải có màu vàng đậm, sóng sánh như mật ong, tỏa mùi thơm quyến rũ.

Chúc các bạn ngon miệng!