Nem rán chuẩn vị Bắc làm không khó

(PLO) -Nem rán là một món ăn phổ biến của người dân Bắc Bộ, không thể thiếu được trong mâm cỗ hoặc bữa cơm sum họp gia đình. Cách làm nem rán Bắc Bộ chuẩn vị nhất là điều mà không phải ai cũng biết làm, bởi có lẽ món nem rán mang đặc trưng và hương vị riêng. Chính vì vậy, hãy cùng học cách làm nem rán cực ngon đúng điệu miền Bắc để  đãi cả gia đình và thể hiện sự đảm đang của bạn nhé!
Nem rán chuẩn vị Bắc làm không khó

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày lễ tết của người Việt, đặc biệt là người dân miền Bắc. Ngày nay,có rất nhiều cách làm nem rán ngon như nem rán hải sản, nem rán chay, chả giò... nhưng món nem rán truyền thống vẫn là món ăn ngon được người miền Bắc yêu thích và làm không chỉ trong dịp ngày rằm, lễ Tết cổ truyền mà còn trong bữa cơm hàng ngày.

- Nguyên liệu

Để học cách làm nem rán ngon đúng kiểu của người dân miền Bắc, các bạn chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

- 500g thịt sấn vai xay

 -1 củ xu hào hoặc một củ hành tây (Xu hào là đúng điệu nhất nhé!)

- 1 củ đậu, 1 củ cà rốt

- Hành tươi, rau mùi

- 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 2 quả trứng gà

- 30g miến khô

- Nước mắm ngon, mì chính, bột canh, hạt tiêu

- Bánh đa nem loại ngon

Các nguyên liệu làm món nem
Các nguyên liệu làm món nem

-Cách chế biến nem rán ngon

1/ Chuẩn bị nguyên liệu làm nhân nem rán

Để  làm nem rán ngon, bạn nên chọn phần thịt lợn sấn sẽ nhiều nạc mềm hơn. Thịt lợn sấn mua về băm nhỏ, Xua hào hoặc hành tây thái sợi nhỏ, cà rốt , củ đậu thái sợi hoặc thái hạt lựu thật bé.

Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng, bỏ chân, rửa sạch lại rồi thái sợi bé. Miến ngâm nước ấm cho mềm ra rồi dùng kéo cắt nhỏ. Tất cả những nguyên liệu này được dùng để trộn với nhau làm nhân nem.

Hành lá, rau mùi rửa sạch thái nhỏ . Cho hành lá vào trộn cùng nguyên liệu làm nem sẽ giúp món nem ngon hơn.

2/ Trộn nhân nem

Trộn đều các loại nguyên liệu đã băm với gia vị, hạt tiêu vừa khẩu vị, ta đã có nhân nem rán ngon. Để món nem rán ngon, bạn ướp nhân nem trong vòng 10 tới 15 phút cho ngấm đều.

Khi gia vị đã ngấm, đập trứng vào, trộn đều. Nhớ cho một quả trứng trước, sau khi đảo đều nhân nem, nếu thấy nhân khô có thể cho thêm quả nữa, tuy nhiên không nên cho trứng quá nhiều khiến nhân bị ướt, khó quấn thành nem.

3/ Gói nem

Pha 1 thìa giấm, 1 thìa đường với chút nước lọc dùng để nhúng bánh đa nem trước khi gói. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm ra, khi rán nem giúp nem giòn và vàng hơn.

Trải bánh đa nem ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem.

Gấp 2 mép bánh lại và cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục.

4/ Rán nem vàng giòn

Làm nóng dầu trong chảo, cho nem vào rán ngập dầu hoặc rán bằng chiều cao nửa miếng nem rồi tiến hành lật. Rán đến khi nem vàng, giòn là được.

5/ Pha nước chấm nem ngon, đúng vị

Theo văn hóa ẩm thực của người Bắc, nước chấm là một phần rất quan trọng quyết định thành bại của một món ăn. Người miền Bắc quen ăn nem với nước chấm chua ngọt, món nem có ngon hay không phụ thuộc phần nhiều vào nước chấm.

Chính vì vậy, các bạn cần khéo léo khi pha nước chấm nem rán. Cách pha nước chấm nem như sau, đầu tiên đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Sau đó cho lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua - 1 ngọt - 2 mắm - 4 nước. tùy thuộc vào khẩu vị ăn của gia đình bạn có thể điều chỉnh độ mặn, ngọt của nước chấm nem rán cho phù hợp. 

Nem rán từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt nói chung người Bắc nói riêng, đặc biệt là người dân miền Bắc. Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán nem để đổi bữa.

Nem rán ngon có vỏ màu vàng, nhân thịt mềm, thơm, cắn một miếng cảm nhận được vị giòn của bánh đa nem chấm với nước chấm chua ngọt thì ngon không thể tả... Cách làm nem rán khá đơn giản, vì vậy cũng nhiều bà mẹ dạy cho con gái mình cách làm món ăn ngon này thay vì những món ăn khác. Bởi quá trình làm món nem rán cần sự khéo léo, cẩn thận và đảm đang của người con gái Việt.