Ngăn chặn kiếm lời từ khẩu trang trong phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang trở lại và có nguy cơ bùng phát cao. Lợi dụng điều này, không ít công ty, doanh nghiệp xem đây là cơ hội kiếm tiền mà quên đi đạo đức kinh doanh. Găm hàng, ngừng cung cấp khẩu trang để tạo “cơn sốt” khan hiếm đã trở thành chiêu trò phổ biến gây bức xúc trong dư luận.

Dịch bệnh chết người lại là thời cơ kiếm hời?

Việt Nam thực hiện chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đưa ra nhiều chiến lược áp dụng có hiệu quả. Kết quả mang lại vô cùng khả quan,  99 ngày (16/4 – 24/7) liên tiếp không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay tình hình diễn biến phức tạp trở lại vì đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới đầu tiên tại Đà Nẵng và có chiều hướng gia tăng. Để đảm bảo cho người dân, thì việc rửa tay, đeo khẩu trang... được các cơ quan chức năng xem là yếu tố quan trọng trong việc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh những mặt tích cực mà Việt Nam đạt được cũng tồn tại nhiều hạn chế cần được xử lý triệt để. Một bộ phận các công ty nguyên liệu, sản xuất và phân phối khẩu trang đã bỏ quên tính người, tình người để kiếm tiền trên sức khỏe và tính mạng của người khác. Điều này vô tình tạo nên hình ảnh xấu cho một quốc gia đi đầu trong công tác phòng, chống dịch có hiệu quả được cả thế giới công nhận.

 
Phản ánh của độc giả về việc hủy đơn hàng của Cty sản xuất khẩu trang chỉ sau vài giờ chuyển tiền cọc.
Phản ánh của độc giả về việc hủy đơn hàng của Cty sản xuất khẩu trang chỉ sau vài giờ chuyển tiền cọc. 

 Trước vấn nạn này, độc giả liên tục phản ánh đến báo PLVN phản ánh việc nhiều công ty, nhà thuốc... dùng các chiêu trò để trục lợi trong việc bán khẩu trang y tế. "Công ty nguyên liệu, công ty sản xuất đồng loạt đóng cửa không hoạt động khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Họ cố tình tạo ra “cơn sốt” khẩu trang nhằm mục đích tăng giá cao gấp nhiều lần khiến cho người dân hoang mang, người nghèo lo lắng", một người dân bức xúc.

Theo nguồn tin của Báo PLVN, công ty CP TRUSTPHARM (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chuyên cung cấp khẩu trang cho nhiều nhà thuốc, bệnh viện lớn trên địa bàn trong và ngoài thành phố. Được biết, ngày 28/7 giá khẩu trang được bán với giá 53.000đ/hộp. Sau đó, 3 ngày giá khẩu trang lại lên đến 70.000đ/hộp. Thời điểm hiện tại là 77.000/hộp. Khách hàng của công ty này cũng bức xúc vì đã đặt hàng trước nhưng đến ngày nhận hàng thì lại không có.

Nhiều người dân trên địa bàn cũng đồng loạt phản ánh nhà thuốc Trung Sơn (hệ thống nhà thuốc lớn trên địa bàn TP Cần Thơ) dùng chiêu trò để đẩy giá khẩu trang. Một người dân (giấu tên) ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bức xúc chia sẻ: “Nhà thuốc này dùng chiêu xé lẻ hộp khẩu trang, bán mỗi gói 10 cái hiệu ANYGUARD với giá 36.000đ. Đồng nghĩa với việc mỗi hộp khẩu trang tại đây có giá tới 180.000/hộp, 9 triệu đồng/thùng (một thùng có 50 hộp). Tuy nhiên, khẩu trang này chỉ có 3 lớp, chất liệu mỏng hơn rất nhiều so với những khẩu trang khác. Đối với khẩu trang than LDMask giá mỗi gói 20.000đ/10 cái, tương đương 100.000đ/hộp”. 

Nhà thuốc Trung Sơn bán khẩu trang từ 5 triệu đến 9 triệu/thùng tạo ra sự bức xúc trong dư luận.
Nhà thuốc Trung Sơn bán khẩu trang từ 5 triệu đến 9 triệu/thùng tạo ra sự bức xúc trong dư luận. 

Sự vào cuộc của ngành chức năng

Trước vấn nạn đó, Chính phủ, các sở, ngành đã lên tiếng khích lệ người dân. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý hành vi tăng giá khẩu trang. "Bất cứ hiệu thuốc nào tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh… Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc".

 Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Sanh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ cho biết: “Đã chỉ đạo các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra bằng các biện pháp “căng cơ” để ngăn ngừa tình trạng tăng giá khẩu trang bất hợp lý. Vừa qua, tại quận Ninh Kiều và Thốt Nốt đã tiến hành thu giữ 146.250 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất sứ và không có hóa đơn chứng từ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Hiện thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Hiện thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng

Song song đó, lãnh đạo Cục QLTT Cần Thơ cũng lưu ý với người dân là thị trường đang xuất hiện khẩu trang Trung Quốc kém chất lượng. Mặt hàng này được tung qua thị trường Việt Nam, thay đổi bao bì nhãn mác để phá giá thị trường trong nước. Ông Sanh cũng mong muốn, lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan sớm có đề xuất với Chính phủ đưa khẩu trang vào mặt hàng bình ổn giá, có như thế người dân mới an tâm là không có trục lợi từ việc bán khẩu trang trong khi dịch Covid-19 đang chuyển biến phức tạp.

Trong đợt dịch trở lại lần này, mỗi địa phương đang rất cần sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo từ Đảng, Nhà nước. Mục đích nhằm ngăn chặn, khống chế kịp thời những công ty, doanh nghiệp có hành vi găm hàng và nâng giá khẩu trang gây cản trở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước. Người dân cần bình tỉnh và sáng suốt trong mọi trường hợp để kẻ gian không có cơ hội trục lợi bất chính và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng.