Nhà vườn miền Tây lo sức mua hoa tết Tân Sửu giảm so với những năm trước

(PLVN) - Để đáp ứng nhu cầu chơi cây kiểng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn tại Miền Tây đang tất bật chăm sóc cây kiểng đón Tết. Song nhiều nhà vườn và thương lái đang lo lắng nhu cầu tiêu thụ sẽ không cao.
Nhà vườn miền Tây lo sức mua hoa tết Tân Sửu giảm so với những năm trước

Làng nghề sản xuất hoa kiểng tại Chợ Lách (Bến Tre), chính là một trong hai vựa cung cấp hoa Tết lớn nhất nhì Miền Tây, năm nay người trồng hoa sản xuất khoảng 17 triệu sản phẩm hoa kiểng đa dạng như: mai vàng, hoa cúc, mâm xôi, cúc hà lan, hoa treo các loại… nhằm phục vụ thị trường.

Hiện nay, có rất nhiều thương lái đã đến tận vườn đặt mua các loại mai tại những nơi uy tín và có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc tạo dáng mai. Các chủ vườn mai tại xã Vĩnh Thành (Chợ Lách) cho biết năm nay dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 dự báo thị trường mai tết có khó khăn nhưng giá bán mai tại vườn vẫn ổn định như mọi năm.

Hoa phát triển tốt chuẩn bị cho Tết cổ truyền. Ảnh: Internet
 Hoa phát triển tốt chuẩn bị cho Tết cổ truyền. Ảnh: Internet

Tết năm nay các nhà vườn ở xã Phú Sơn sản xuất khoảng 500.000 chậu hoa cho thị trường Tết như: mai đại lộc, mai cúc thọ hương, mai cúc huyết… Đây là những giống mai khá mới trên thị trường và đang được người dân ưa chuộng. Các loại mai này có giá bán cao hơn và dễ bán hơn so với giống mai thường. Bên cạnh cây mai truyền thống, nhiều loại cây kiểng khác như: Vạn niên tùng, kiểng cây ăn trái… cũng được nhà vườn đầu tư kỳ công để đưa ra thị trường.

Thời điểm này Miền Tây cũng bắt đầu vào mùa hạn mặn, người dân trồng hoa kiểng cũng đã có nhiều phương án trữ nước ngọt để đủ nước tưới cho vụ mùa hoa tết. Đến thời điểm hiện tại, thời tiết thuận lợi nên hoa kiểng phát triển tốt.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và chưa được ngăn chặn triệt để, người trồng hoa đều thấp thỏm, lo lắng không dám tăng số lượng hoa. Tuy nhiên hiện nay vẫn có rất nhiều khách đến với các vườn mua mai để chuẩn bị chơi Tết nhưng sức mua vẫn yếu so với những năm trước. Chính quyền địa phương luôn khuyến cáo người dân nên bán sản phẩm hoa tết tại vườn khi có thương lái đến mua, đồng thời duy trì các thị trường truyền thống với giá cả hợp lý. Khi đó sản phẩm hoa kiểng tết của bà con sẽ được tiêu thụ tốt.