Nhiều website bán hàng lậu vào tầm ngắm…

(PLVN) - 3 website bị tịch thu hàng nhập lậu, phạt mỗi website 30 triệu đồng do hành vi kinh doanh trên internet mà không thông báo với cơ quan chức năng... là kết quả đầu tiên của chiến dịch lành mạnh hóa môi trường kinh doanh trên thương mại điện tử của lực lượng quản lý thị trường (QLTT).
ruoungoai.net - một trong 3 website bị xử phạt đầu tiên về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và kinh doanh thương mại điện tử không thông báo
ruoungoai.net - một trong 3 website bị xử phạt đầu tiên về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và kinh doanh thương mại điện tử không thông báo

Thông tin từ Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra các website kinh doanh trên mạng. Theo đó, website có địa chỉ shopnhatchaly.com bị phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất.

Website ruoungoai.net (thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc) đã bị phạt 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu  vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất.

Bên cạnh đó, website ruouthuonghieu.com thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc cũng đã bị phạt vì công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. 

Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt do hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM  kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang tiếp tục được Cục QLTT TP. HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, hoạt động kiểm tra này nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020./.