Nhớ mắm ruốc chưng trứng kiểu Huế

(PLO) -Đây là món ai được ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi và rất dễ làm.
Nhớ mắm ruốc chưng trứng kiểu Huế

Có những lúc chán ăn, nhìn thấy thịt cá tôm mà vẫn không biết nấu món gì trong mùa nóng thì người Huế hẳn sẽ nhớ đến một món ăn dân dã, giản dị mà rất bắt cơm trong mùa hè, đó là mắm ruốc chưng trứng. Đây là món ai được ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi và rất dễ làm.

Nhà người Huế nào cũng dự trữ sẵn một thẩu mắm ruốc, người Huế được gọi là “dân mắm ruốc”, vì hầu hết các món ăn đều dùng gia vị bí truyền này làm tăng độ ngọt, vị đậm đà. Mắm ruốc nấu bún bò, nấu canh hằng ngày, kho thịt… mùi vị thơm ngon khó tả.

Chọn loại mắm ruốc chà, sẽ mịn hơn mắm ruốc thô, lấy chừng một muỗng cà phê rồi hòa tan với chút nước, sau đó đập vào một quả trứng gà hoặc vịt, nếu dùng 2 quả trứng thì lấy 2 muỗng cà phê mắm ruốc, thêm chút tiêu, nhánh tỏi đập dập, một xíu ớt bỏ hạt bằm nhỏ, xíu đường, rồi cho trứng vào hấp cơm hoặc hấp trên xửng.

Hấp chừng 10 - 15 phút, khi trứng nở phồng lên là trứng chín, lúc này mùi thơm nức thật quyến rũ. Mang trứng ra để nguội rồi dọn lên cùng dưa leo thái mỏng, rau thơm tùy thích, hợp nhất là các loại rau húng đã để tủ lạnh cho xanh mát.

Xắt mắm trứng thành miếng vừa ăn rồi kẹp cùng dưa leo, rau thơm. Phải nói rằng cứ kẹp hết miếng này đến miếng khác mà không biết chán. Dưa leo giòn tan mát rượi, rau thơm đưa đẩy với trứng mắm ruốc sao mà hợp vị.

Ngày nóng nhìn cơm không muốn ăn mà gặp phải món này có lẽ ai cũng muốn “chén” vài bát, người sẽ tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. Thế mới biết, chẳng cần sơn hào hải vị, chỉ một món ăn dân dã đúng thời điểm cũng sẽ làm cho bữa cơm gia đình dễ chịu biết bao.

Có những ông chồng đi ra đường ăn chán chê món lạ, về nhà nhìn thấy món dân dã vẫn chấm điểm cao ngất cho vợ. Thì ra, những món ăn từ những nguyên liệu rẻ tiền nhưng đậm chất truyền thống, không ở đâu có ngoài mâm cơm nhà vẫn là những món ngon hảo hạng.

Thời buổi ẩm thực nhiễu loạn lên ngôi, đủ món Tây, Tàu, Nhật, Thái, món Việt dân dã vẫn có sức sống mãnh liệt nhờ các bà nội trợ vẫn bảo thủ theo một cách riêng của mình. Mâm cơm sang giờ đây lại là các món dân dã, nguyên liệu tự nhiên đúng chất truyền thống và được nấu… ở nhà!