Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành

(PLO) - Người Hà Nội dù đi xa nhưng chỉ nghe tên những món quà sáng bình dị như cháo sườn, bún ốc, phở bò, cân bún lá chấm mắm tôm chanh cũng ấm lòng và rực sáng cả một vùng kỷ niệm.

Cháo sườn: Có rất nhiều món ăn lựa chọn cho buổi sáng, nhưng món cháo sườn vẫn "hút khách" với người dân thủ đô, nhất là đối với người già và trẻ em. Sáng sớm, dạo quanh phố Hà Nội, đi sâu vào trong ngõ hẻm, chợ hay khu tập thể, không khó để bạn tìm thấy một quán cháo nghi ngút bốc khói, tiếng trò chuyện vui vẻ rôm rả của người bán hàng và những thực khách đến thưởng thức. Ảnh: Minh Đức.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 1

Bát cháo sườn sánh mịn, ấm nóng chỉ khoảng 10.000 đồng. Húp từng thìa cháo, hương vị ngon ngọt từ những miếng thịt nhỏ xinh ăn kèm với quẩy giòn rụm, rắc thêm ruốc bông, hạt tiêu bao nhiêu ký ức thuở bé lại ùa về. Ảnh: Đinh Quỳnh.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 2

Xôi: Mới sáng sớm tinh mơ, các bà, mẹ đã xếp từng chiếc ghế nhựa ngồi bày bán ở ven đường, ngõ hẻm. Gói xôi nóng, dẻo thơm được bọc trong lá chuối, hành phi giòn có màu cánh gián đậm thêm từng lát đậu xanh bùi bùi, rưới lên trên chút dầu ăn. Thực khách tha hồ lựa chọn và gọi thêm như xôi lạc, xôi ngô... gói xôi 5.000-10.000 đồng cũng đủ bạn no căng và tràn đầy năng lượng cho buổi sáng học tập và làm việc. Ảnh: Việt Nguyễn.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 3

Ngoài ra còn có nhiều cửa hàng mở ra bán đủ loại xôi hấp dẫn như xôi thập cẩm, xôi cá rô đồng, xôi gà nấm. Bạn có thể tham khảo địa chỉ xôi Yến trên đường Nguyễn Hữu Huân, xôi Trường Chinh gần Ngã Tư Sở... có giá trung bình từ 30.000-45.000 đồng. Ảnh: Vân Trang.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 4

Phở: Phở là tinh hoa ẩm thực Việt, người Hà Nội có thể ăn phở sáng, trưa, tối. Một tô phở đầy đặn, vừa bưng vừa xuýt xoa gồm những lát thịt bò mỏng tái chín thơm ngon điểm mấy cọng hành hoa xanh nõn, thêm lát gừng tươi, vắt chanh tỏi ớt. Bí quyết để có một tô phở ngon là nước dùng phải ninh hầm từ xương ngọt đậm đà, ngon trong, thơm dịu hồi thảo quả và chút cay nhẹ của gừng quế. Ảnh: Nguyễn Thùy Linh.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 5

Hà Nội có nhiều tiệm phở nổi tiếng như phở Bát Đàn, phở Thìn, phở Lý Quốc Sư... Bạn cũng có nhiều lựa chọn thưởng thức phở gà, phở thập cẩm hay bún bò, bún thang, bún mọc, bún ốc vào buổi sáng. Ảnh: An Chi.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 6

Bánh cuốn: Cả gia đình có thể bắt đầu buổi sáng ngon lành với bánh cuốn từ gạo tẻ nổi tiếng như bánh cuốn bà Hoành trên đường Tô Hiến Thành, bánh cuốn Thanh Vân ở phố Hàng Gà... Dưới bàn tay thoăn thoắt của người thợ, bánh có nhân hay không có nhân đều được tráng mỏng và phết một lớp mỡ hành bóng bẩy, hành khô phi rắc lên thơm phức ăn kèm với giò, chả quế. Ảnh: Trần Lân.  

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 7

Bánh cuốn phải ăn ngay lúc nóng mới ngon. Nếu một lần bạn đã thử ăn những miếng bánh trắng ngần, thơm dẻo, thả ngập trong bát nước chấm chua ngọt, ớt đỏ sóng sánh thêm lát chả ăn kèm rau thơm mới hiểu hương vị bánh cuốn đã gắn bó sâu đậm trong ký ức của người Hà Nội khiến ai đi xa cũng nhớ. Ảnh: Việt Nguyễn.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 8

Bánh giò: Bánh giò là loại bánh truyền thống luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều người Hà Nội. Sẽ rất tuyệt vời nếu buổi sáng bạn được lót dạ bằng chiếc bánh giò nóng hổi, rưới tương ớt cay xè lên bánh, hương vị thơm dịu của bột gạo tẻ lan tỏa từ miếng bánh đầu tiên, nhân thịt và mộc nhĩ hòa quyện khi ăn thực sự sẽ đánh thức mọi giác quan của bạn. Ảnh: Quách Hưng.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 9

Một chiếc bánh giò có giá 10.000 đồng, nhưng nếu bạn yêu cầu thêm giò chả, dưa chuột muối, xúc xích thì giá một đĩa sẽ khoảng 20.000-30.000 đồng.

 Nhung mon qua sang nuoi lon tuoi tho nhieu the he Ha Thanh hinh anh 10

Hà Nội có rất nhiều nơi bán bánh giò ngon. Du khách có thể tìm đến địa chỉ bánh giò Đào Duy Từ, bánh giò Thụy Khê, bánh giò Nguyễn Công Trứ... để thưởng thức những chiếc bánh ngon tuyệt và ấm bụng cho buổi sáng. Ảnh: Ngô Hải Linh.