Sôi động thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

(PLVN) - Một mùa tựu trường nữa lại đang đến gần, thị trường đồ dùng học tập theo đó cũng trở nên sôi động. Theo đại diện các đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất, chất lượng và hình thức của các nhóm hàng phục vụ mùa tựu trường khá phong phú, đa dạng và không có biến động lớn về giá cả.
Rất nhiều phụ huynh học sinh đưa con, em tới hiệu sách lớn sắm sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới
Rất nhiều phụ huynh học sinh đưa con, em tới hiệu sách lớn sắm sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới

Giá cả ổn định

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn Hà Nội như Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), Nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học), Nhà sách Tiến Thọ, Nhà sách Trí Đức (đường Láng)… và các cửa hàng bán lẻ đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới. So với các năm trước, giá tất cả các mặt hàng không có nhiều biến động.

Để thu hút người tiêu dùng, các nhà cung ứng, phân phối như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Vĩnh Tiến… đã đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng đồ dùng học tập, thiết bị trường học nhưng vẫn giữ mức giá bán ổn định. Sản phẩm vở viết của những doanh nghiệp này có độ sáng, độ trắng cao, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, sắc nét, mẫu mã đẹp... Với giá từ 6.000 đồng/cuốn trở lên, loại vở này được nhiều phụ huynh lựa chọn . Trong đó, loại vở kẻ ngang nhãn hiệu Campus vẫn được các em học sinh cấp THCS ưa chuộng.

Bên cạnh đó, các loại cặp, ba lô, túi xách có nhiều kiểu dáng, màu sắc. Nhiều loại có bộ phận kéo đẩy, trọng lượng từ 700-800g, khóa bằng nhựa dẻo dễ bấm mở, quai đeo bằng chất liệu mềm, hút mồ hôi mà theo lời giới thiệu là đeo không bị đau vai, có giá từ 170 nghìn đồng tới 218 nghìn đồng/chiếc.

Giá các loại sách giáo khoa, sách tham khảo do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành năm nay bình ổn so với năm ngoái.

Đại diện nhà sách HaBook cho biết, so với năm ngoái, giá sách giáo khoa năm nay ổn định, không có hiện tượng tăng giá trước năm học mới và được niêm yết giá theo đúng giá của Nhà xuất bản Giáo dục nên giúp cho các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa. Cụ thể, bộ sách giáo khoa từ lớp 1, có giá: 151.400 đồng/bộ; lớp 2 có giá 225.100 đồng/bộ; Lớp 3: 334.000 đồng/bộ; Lớp 5 có giá 421.600 đồng/bộ; Lớp 9 có giá 561.100 đồng/bộ…

Chọn hàng trong nước vì chất lượng và hợp túi tiền

Theo ghi nhận, vẫn như các năm, hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế và sự tin dùng của khách hàng. Trên các sạp bày bán đồ dùng học tập tại các hiệu sách lớn, các mặt hàng xuất xứ trong nước chiếm 80%. Không chỉ vậy, hàng Việt còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản hay Singapore.

Cửa hàng trưởng Nhà sách Tiền Phong trên đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội) cho biết, năm nay đồ dùng học tập được các doanh nghiệp thiết kế thay đổi mẫu mã khá lạ mắt, giá thành nhiều loại cũng rẻ, theo tâm lý người Việt dùng hàng Việt cho an toàn nên các mặt hàng của cửa hàng này chủ yếu là hàng trong nước.

Một số hãng văn phòng phẩm của Việt Nam đã bứt phá mẫu mã và chất lượng, bắt đầu cuộc đua ra thị trường. Cùng với đó, sự sáng tạo của các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng đem đến một diện mạo mới cho các sản phẩm như giấy vở, ba lô,  các loại bút viết, thước kẻ. Chính điều đó đã và đang tạo ra sức hút đối với hàng Việt trên thị trường hiện nay.

Còn theo nhân viên bán hàng của Nhà sách Tiến Thọ trên đường Láng – Hà Nội, lượng khách mua sách vở, đồ dùng học tập trong dịp này tăng mạnh hơn 50% so với tháng trước đó. Trong đó, sôi động nhất là mặt hàng cặp sách, ba lô. Dòng sản phẩm này có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa hàng nội và ngoại nhập. Từ hàng giá rẻ của Trung Quốc đến sản phẩm chất lượng, giá cao xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ, Nhật.. với mức giá giao động từ 230 – 500.000 đồng/sản phẩm, thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn cho con em mình hàng Made in Việt Nam.

Theo các phụ huynh học sinh, trẻ học một năm là đồ dùng học tập thường không sử dụng lại nên họ không mặn mà với những loại đồ dùng học tập đắt tiền mà chủ yếu chọn cho phù hợp với nhu cầu. Vì thế, xu hướng người tiêu dùng ưu tiên chọn các sản phẩm giá cả hợp lý của các thương hiệu trong nước đang ngày một tăng lên.

Bên cạnh đó, thị trường đồng phục học sinh năm nay cũng khá đa dạng, phong phú. Theo ghi nhận, đồng phục học sinh may sẵn ngoài thị trường phần lớn dành cho học sinh tiểu học và THCS, bán theo bộ hoặc bán lẻ áo, quần riêng. Tùy theo nhà sản xuất, chất liệu, kích cỡ, sản phẩm có giá khác nhau. Như quần tây nam khoảng 100 ngàn đồng/quần, áo lẻ nam khoảng 65 ngàn đồng/áo, bộ đồng phục dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/bộ, tùy chất liệu vải, kích cỡ. Tuy nhiên, do phần lớn học sinh đều đặt mua đồng phục tại trường học nên sức mua trên thị trường không cao.