Tăng giá mì tôm trong đợt dịch Covid-19, một siêu thị ở Lào Cai bị phạt 20 triệu đồng

(PLVN) - Siêu thị Mai Long (thành phố Lào Cai) vừa bị Cục QLTT tỉnh Lào Cai xử phạt hành chính 20 triệu đồng và tịch thu tiền lãi bất chính khi lợi dụng dịch Covid-19 để tăng giá bán mì tôm.
Hóa đơn mua mì tôm bị "thổi giá" tại siêu thị Mai Long (Lào Cai) của khách hàng
Hóa đơn mua mì tôm bị "thổi giá" tại siêu thị Mai Long (Lào Cai) của khách hàng

Cục QLTT tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt siêu thị Mai Long (số 437, đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai) về hành vi lợi dụng dịch bệnh và tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để bán hàng giá cao, thu lợi bất chính với số tiền 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành tịch thu 700.000 đồng được xác định là tiền lãi bất chính mà siêu thị này đã thu được sau khi nâng giá bán mì tôm. Siêu thị này tự ý nâng giá khi thấy nhiều người dân có tâm lý lo ngại dịch Covid-19 diễn biến phức tạo đã đến siêu thị để mua đồ tích trữ.

Trước đó, vào ngày 8/3, một người dân trên địa bàn thành phố Lào Cai phản ánh Siêu thị Mai Long đã tự ý nâng giá bán mì tôm cao hơn giá thị trường. Cụ thể, giá một thùng mì tôm Hảo Hảo đã được bán giá lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn khoảng 30 - 40% so với mức giá hàng ngày. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Đội quản lý thị trường số 1 của Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản hành vi tăng giá của siêu thị Mai Long và làm rõ số tiền thu lời bất chính từ hành vi  tăng giá bán mì tôm.

Quyết định xử phạt hành chính siêu thị Mai Long được áp dụng theo điều 17, nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quả lý giá, phí, lệ phí, hoá đơn.