Thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện nhân tố “lạ mà quen”

(PLVN) - Trong lúc nhiều chuyên gia khẳng định, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn khốc liệt khi rất nhiều anh tài châu Âu đã phải từ giã cuộc chơi thì 2 “ông lớn” trong thị trường bán lẻ Việt Nam lại có những sự kiện khiến người trong cuộc... giật mình.  
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kỳ vọng hệ thống siêu thị tại Việt Nam sẽ là một kênh xuất khẩu cho hàng Việt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kỳ vọng hệ thống siêu thị tại Việt Nam sẽ là một kênh xuất khẩu cho hàng Việt

Trước hết, có thể kể đến các anh tài từ giã “đấu trường Việt Nam” như: Tập đoàn Bourbon (Pháp) với hệ thống siêu thị Big C cho nhượng lại cho Central Group (Thái Lan); Tiếp đến là Metro Cash & Carry (Đức) bán lại hệ thống siêu thị bán buôn Metro cho Tập đoàn BJC (Thái Lan) và Tập đoàn này đổi tên hệ thống Metro tại Việt Nam thành MM Mega Market.

Mới đây nhất, Auchan (Pháp) cũng tuyên bố rút lui khỏi thị trường Việt Nam do làm ăn thua lỗ. Thời điểm Auchan tuyên bố rút lui vẫn chưa xuất hiện tên tuổi nhà đầu tư mua lại hệ thống gần 20 siêu thị Auchan trên toàn quốc. Điều này càng chứng tỏ sự khốc liệt của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, sáng nay, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã thông tin cho biết, Saigon Co.op đã đàm phán và mua lại toàn bộ các hoạt động của Auchan Reatil Việt Nam. Đặc biệt hơn, lễ ký kết diễn ra vào 22h đêm hôm qua (27/6/2019).

Theo ký kết, Saigon Co.op sẽ nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan. Saigon Co.op tiếp tục duy trì thương hiệu Auchan cho đến hết tháng 2/2020.

Cùng thời điểm thông tin Saigon Co.op mua lại toàn bộ siêu thị Auchan, ở Hà Nội, Central Group cũng khai trương một mô hình siêu thị mới (GO! Maket), lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Theo mô hình này, GO! maket sẽ hội tụ đủ các loại hình dịch vụ (từ mua bán tiêu dùng, vui chơi đến làm đẹp và chăm sóc sức khỏe) trong một không gian chung, tương đương với tầm cỡ của các trung tâm thương mại.

Ngoài ra, với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam, cũng như cổ vũ để “hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, Central Group Việt Nam áp dụng trưng bày các khu vực quảng bá hàng Việt riêng biệt.

Theo đó, khu riêng biệt sẽ bao gồm Khu vực giới thiệu đặc sản địa phương, trong đó, đa số là sản phẩm OCOP (các sản phẩm thuộc chương trình quốc gia mỗi làng, xã một sản phẩm) như miến dong Bình Liêu, nước mắm Cái Rồng, ruốc Trai, trứng gà Tân An; Khu vực giới thiệu sản phẩm thu mua trực tiếp từ nông dân; Khu vực giới thiệu sản phẩm từ chương trình Sinh kế cộng đồng, các sản phẩm của dự án Vân Hồ (tỉnh Sơn La) như Bắp cải, Cà chua, Susu và Dưa chuột.

Đặc biệt hơn là khu vực giới thiệu các sản phẩm nhằm cổ vũ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như rau bọc lá chuối, sản phẩm ống hút giấy, túi ngô…

Đáng chú ý, Cen tral Group cũng cam kết thực hiện chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, dự án sinh kế hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của các bên. Hiện, GO! Maket đã ký kết hợp đồng đối tác, mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, Hợp tác xã, nhà cung cấp hàng hóa ở các địa phương ở Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, trong tình thế cạnh tranh trong thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt, sự kiện của 2 “ông lớn” trong ngành này khiến người tiêu dùng Việt Nam có thể hy vọng được cung cấp những sản phẩm tốt nhất, cổ vũ mạnh mẽ cho giai đoạn hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tiến tới tăng kim ngạch xuất khẩu cho hàng Việt.