Thị trường đồ chay, hoa trái sôi động dịp Rằm tháng 7

(PLVN) - Trước ngày Rằm tháng 7, Lễ Vu Lan, thị trường thực phẩm chay, hoa, trái cây tại Hà Nội sôi động gấp nhiều lần so với ngày thường.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Theo tín ngưỡng của người Việt, Rằm tháng 7 là dịp nhiều gia đình thường chuẩn bị các mâm lễ và tổ chức cúng bái. Thế nên, dịp này nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng khá cao. Theo ghi nhận tại các chợ truyền thống, giá các loại trái cây, hoa tươi mỗi ngày một khác.

Cụ thể, các loại trái cây như nhãn đang được bán khá nhiều với mức giá dao động từ 55.000 -70.000 đồng/kg, gấp đôi so với ngày thường. Bên cạnh đó, các loại quả như chuối, na, chôm chôm, thanh long, lê xanh... cũng rất đắt hàng.

Theo chị Thoa, tiểu thương chợ Thành Công (Hà Nội), trung bình mỗi ngày bán được 50-70kg  hoa quả các loại như na, măng cụt, nhãn... “Từ cuối tuần trước đến nay, lượng khách mua đã tăng đáng kể, mỗi ngày bán ra phải tăng gấp 3 lần so với ngày thường vì nhiều gia đình có nhu cầu mua sắm lễ. Năm nay, dù giá cả nhiều loại tăng mạnh, song hàng hóa bán ra vẫn rất lớn, thậm chí còn tăng cao hơn Rằm tháng 7 năm ngoái”, chị Thoa nói.

Cũng theo các tiểu thương, các loại hoa quả sát ngày Rằm đều nhỉnh hơn so với trước đó, giá chuối hiện 40.000 - 50.000 đồng/nải, lê xanh 70.000 đồng/kg, na 80.000 - 90.000 đồng/kg, Thanh Long ruột đỏ 80.000 đồng/kg, xoài 110.000 đồng/kg,… Nếu ngày thường, giá một bông hoa hồng chỉ khoảng 5.000 đồng thì những ngày cận Rằm tháng 7, giá lên 10.000 đồng một bông.

Bên cạnh các loại hoa, quả tươi thì thị trường thực phẩm chay cũng đắt hàng dịp này. Tại các địa điểm kinh doanh thực phẩm chay như tại Cơm Chay An Phúc (131 Thái Hà, Hà Nội); cửa hàng bán thực phẩm chay Phúc Lâm (90 Cửa Bắc, Hà Nội); cửa hàng thực phẩm chay Tuệ Lan (Ngõ 113, Nguyễn An Ninh, Hà Nội)... phục vụ đơn chay tất cả các ngày và từ sáng đến chiều tối với giá dao động từ  600-800.000 đồng/mâm cỗ chay. Ngoài ra, còn có các loại thực phẩm chay như ruốc nấm: 270.000 đồng/kg, sườn dừa chay cấp vuông 95.000 đồng; cá sặc chay 225.000 đồng; ốc bươu chay 32.000 đồng/200g...

Tương tự, tại các chợ dân sinh, các loại nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… đều được bày bán rất nhiều. Giá bán dao động từ vài chục ngàn đến cả mấy trăm ngàn/kg (tùy loại). Bên cạnh đó, tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị cũng như nhiều cửa hàng tạp hóa, các thực phẩm chay sản xuất trong nước được kinh doanh đa dạng chủng loại và phong phú mẫu mã, nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Trong đó, có thể kể đến một trong những thương hiệu thực phẩm chay được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa như Âu Lạc, Vissan, SG Food, Xuân Hồng, Song Hương…

Theo nhiều người tiêu dùng, ngành thực phẩm chay trong nước hiện nay  phát triển, không ngừng chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhờ đáp ứng được những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Theo đó, các dòng sản phẩm lạnh, khô, nước, ăn liền, gia vị và đóng hộp,  gồm: chà bông nấm sợi, cá thu sốt cà chay, thịt vụn chay, bò viên; hay những dòng sản phẩm đóng hộp được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu rau củ, quả, hạt các loại... có giá bán dao động ở mức từ 19.500 - 55.500 đồng/sản phẩm rất được ưa chuộng.